Nên mua Galaxy Note 5 hay Nexus 6?

06/09/2015 20:31 GMT+7

(TNO) Mặc dù lên kệ cách đây khoảng 10 tháng, nhưng Nexus 6 đủ mạnh để có thể cạnh tranh với Galaxy Note 5 mới của Samsung, đặc biệt khi máy vừa được giảm giá xuống chỉ còn 349,99 USD.

(TNO) Mặc dù lên kệ cách đây khoảng 10 tháng, nhưng Nexus 6 đủ mạnh để có thể cạnh tranh với Galaxy Note 5 mới của Samsung, đặc biệt khi máy vừa được giảm giá xuống chỉ còn 349,99 USD.

Nếu bạn đang có suy nghĩ trong việc lựa chọn Nexus 6 hay Galaxy Note 5 để làm bạn đồng hành của mình thì có thể xem qua phép so sánh được đưa ra từ trang Androidcentral.
Phần cứng, thông số kỹ thuật và tính năng
Đây đều là hai điện thoại cao cấp, nhưng Samsung và Motorola giải quyết những thiết kế điện thoại theo nhiều cách khác nhau, và thực sự không có nhiều chia sẻ về ngoại hình giữa chúng. Cả hai đều có một khung kim loại bao bọc xung quanh điện thoại, bóp lại ở hai bên và hơi rộng ở phía trên cũng như phía dưới cùng. Các cổng và nút được bố trí tại các vị trí khá truyền thống của smartphone Samsung lẫn Motorola.
Nexus 6 vẫn sở hữu cấu hình khá tốt khi so sánh với Note 5 dù ra mắt trước 10 tháng
Ở mặt sau, Note 5 có thiết kế đường cong mạnh nhưng phẳng ở giữa, trong khi Nexus 6 sử dụng mặt nhựa cong nhẹ. Nhìn về mặt trước của điện thoại, Note 5 ấn tượng với viền mỏng hơn, cùng với đó là màn hình sáng hơn mặc dù có cùng độ phân giải với Nexus 6.
Note 5 trang bị cảm biến dấu vân tay tích hợp sẵn trong nút Home đặt phía dưới màn hình, nhưng Nexus 6 lại tận dụng sự linh hoạt trong việc trang bị nút cảm ứng trên màn hình để dành vị trí viền phía dưới cho loa có thiết kế to hơn nhiều so với Note 5. Cả hai điện thoại đều dễ dàng cầm trên tay, nhưng với màn hình hơi nhỏ hơn và viền mỏng nên Note 5 tạo cảm giác cầm một tay thuận lợi hơn. Bất cứ ai đã dùng Nexus 6 đều có thể thấy rằng khó để sử dụng nó bằng một tay. Thế nhưng xét cho cùng bạn khó lòng đưa ra một kết luận Note 5 dễ dàng hơn trong việc xử lý tổng thể.
Tất nhiên cũng cần xem xét thẳng về cấu hình phần cứng có bên trong bộ đôi này. Nexus 6 ra mắt cách đây gần một năm sở hữu cấu hình cũng khá tốt khi so sánh với Note 5 mới, với ngoại lệ là chip xử lý thế hệ cũ hơn, camera số megapixel ít hơn, RAM ít hơn 1 GB và thiếu tính năng cảm biến dấu vân tay cũng như đo nhịp tim mới nhất của Samsung.
Phần mềm, hiệu suất và tuổi thọ pin
Mặc dù cả Note 5 và Nexus 6 đều chạy Android 5.1.1 nhưng có những sự khác biệt giữa hình ảnh và chức năng khá rõ ràng giữa chúng.
Samsung đã bị mắc kẹt với việc sử dụng nặng về màu sắc trong các màu xanh và xanh lá cây tươi sáng kết hợp hình động. Mặc dù phiên bản TouchWiz mới nhất đã dựa trên triết lý phẳng nhưng nó vẫn chưa được xem là nhẹ nhàng như của Nexus 6. Android mà bạn nhận được trên Nexus 6 trông đơn giản hơn nhiều và trực quan hơn, thậm chí bạn có thể tắt những tính năng không cần thiết.
Trong khi Nexus 6 dựa trên giao diện Android nguyên bản thì Note 5 lại dựa vào TouchWiz
Dẫu vậy bạn vẫn có thể nhận được những trải nghiệm Nexus 6 tương tự như Note 5 bằng cách bổ sung các ứng dụng như Google Now Launcher và Google Keyboard. Cùng với đó, Nexus 6 sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm Marshmallow sớm hơn so với sản phẩm của Samsung. Tất nhiên Nexus 6 sẽ thiếu đi các tính năng độc quyền dành cho S Pen mà Samsung mang đến Note 5.
Samsung cũng đã cố gắng tinh chỉnh phần mềm của mình để tối ưu hóa phần cứng trong Note 5, nhưng mặc dù có bộ xử lý nhanh hơn và bổ sung thêm 1 GB RAM so với Nexus 6, sự khác biệt về tốc độ giữa hai điện thoại này là không đáng kể. Note 5 hoàn toàn mang đến trải nghiệm nhanh chóng và trơn tru, nhưng điều này không có nghĩa là nó vượt qua Nexus 6. Phép so sánh trực tiếp không cho thấy điện thoại nào có thể vượt trội so với điện thoại khác trong hoạt động phần mềm.
Pin dung lượng 3000 mAh trên Note 5 nhỏ hơn so với 3250 mAh trên Nexus 6, nhưng điều này không tạo ra sự khác biệt lớn. Bởi lẽ cả hai điện thoại này đều dễ dàng cung cấp thời lượng sử dụng quá một ngày cho các công việc cơ bản. Không chỉ có vậy, cả hai điện thoại này đều trang bị tính năng sạc nhanh.
Chất lượng camera khác biệt
Các thông số kỹ thuật dựa trên lý thuyết đặt vị trí camera của hai smartphone này cơ bản giống nhau, bao gồm số megapixel cao, khẩu độ cao và tính năng ổn định hình ảnh quang học. Thế nhưng đây là tình huống mà con số không thể nói lên hết toàn bộ câu chuyện, bởi Note 5 thực sự đánh bại Nexus 6 về hiệu suất máy ảnh.
Khả năng chụp ảnh của Nexus 6 “thua xa” đối thủ Note 5
Bạn không thể thấy sự khác biệt về hiệu suất phần mềm chụp ảnh trên giao diện ứng dụng camera trên cả hai sản phẩm, nhưng sau khi cố gắng khởi động máy ảnh, chụp một vài bức ảnh, chỉnh sửa và chia sẻ chúng, Note 5 luôn là người đi trước.
Note 5 có thể khởi động ứng dụng máy ảnh chỉ trong khoảng 1 giây và chụp ảnh với tốc độ nhanh gần như không có độ trễ, cũng như chế độ chuyển đổi và tinh chỉnh các thiết lập một cách dễ dàng. Trong khi đó Nexus 6 phải mất một thời gian để khởi động ứng dụng máy ảnh cũng như tương tác với giao diện, thậm chí khi chụp ảnh HDR+ thì tốc độ là khá lâu.
Trong khi Note 5 nhanh hơn nhiều để chụp ảnh, chất lượng hình ảnh cũng vượt trội. Nó thực sự có thể chụp những tấm hình đẹp mắt ngay cả trong tình huống khó nhất ở chế độ chụp hoàn toàn tự động. Trong khi đó, chất lượng ảnh chụp từ Nexus 6 chỉ được đánh giá ở mức trung bình, không thể ngang hàng với bất kỳ smartphone hàng đầu nào trong năm 2015, bao gồm cả Note 5.
Kẻ tám lạng, người nửa cân
Dòng Galaxy Note của Samsung là công cụ trong việc xác định phân khúc điện thoại cao cấp, do đó không phải là quá ngạc nhiên khi Note 5 là một chiếc điện thoại 5,7 inch tuyệt vời cho mọi người, nhất là khi kích thước của nó có một chút nhỏ hơn so với Nexus 6 dù có cùng kích thước màn hình.
Hiện nay giá bán của Note 5 đủ để mua được hai chiếc Nexus 6 32 GB
Mặc dù có rất nhiều tiến bộ về chất lượng màn hình và máy ảnh, Samsung vẫn không thể san bằng Nexus 6 về sự đơn giản và tính lưu động của các phần mềm. Dù có điều nào đó thiếu sót trên Nexus 6 nhưng đó vẫn là một chiếc điện thoại tuyệt vời bất chấp tuổi thọ của nó đã gần một năm.
Tất nhiên một điểm không được xét đến đó là giá bán. Note 5 được bán với giá thấp nhất lên đến 699,99 USD, bằng hai chiếc Nexus 6 hợp lại (349,99 USD). Mỗi điện thoại có một điểm mạnh riêng của nó, chẳng hạn Note 5 là lựa chọn hàng đầu khi xét về yếu tố cá nhân, nhưng với giá bán thì không quá ngạc nhiên Nexus 6 là lựa chọn hàng đầu cho bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.