Nghiên cứu thành công nam châm mỏng nhất từ trước đến nay

13/06/2017 10:10 GMT+7

Trong bài viết đăng trên tạp chí Nature , các nhà khoa học cho biết đã thực hiện một bước đột phát khi tạo ra nam châm 2D đầu tiên giúp mở ra kỷ nguyên mà ở đó máy tính tốt hơn và nhanh hơn.

Theo Engadget, sau một thời gian nghiên cứu phát triển nam châm 2D độc lập, hai nhà khoa học Pablo Jarillo-Herrero và Xiaodong Xu đã tiến hành hợp tác để kết hợp các nghiên cứu lại với nhau, điều này đã tạo ra sự đột phá với nam châm mỏng nhất từ trước đến nay.
Để làm được điều này, Herrero và Xu tập trung vào các hợp chất crôm triiodide (CrI3) vì các tính chất cơ bản của chúng. Họ tin rằng nó có thể duy trì tính từ ngay cả khi ở một lớp đơn nguyên tử. Họ đã sử dụng băng keo trong Scotch để từ từ lột các lớp của hợp chất và thấy rằng, ở một nguyên tử dày, CrI3 thực sự vẫn còn từ tính.
Các vật liệu 2D (cách điện, bán dẫn và nam châm) đều là các vật liệu rất được quan tâm hiện nay vì những lợi thế mà chúng có thể mang lại cho máy tính hiện tại. Nhiều nhà khoa học cho rằng graphene là chất thay thế cho silic trong chip máy tính, nhưng nó vẫn có những hạn chế về kích thước. Trong khi đó, các thành phần 2D có thể được xếp chồng với nhau thành các dạng 3D nhưng vẫn duy trì kích thước nhỏ và mỏng. Điều này mở ra việc sử dụng thành phần 2D vào mạch, linh kiện máy tính và các loại công nghệ khác.
Ở thời điểm hiện tại các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu về khả năng áp dụng vật liệu nam châm 2D mới. Trước mắt, nó có thể áp dụng cho các thiết bị điện tử tiêu dùng, với khả năng chịu đựng ở nhiệt độ lên đến -228 độ C và trong tương lai có thể hoàn thiện hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.