Người dùng muốn được chăm sóc cá nhân hóa nhưng không muốn cung cấp dữ liệu cá nhân

09/01/2020 10:07 GMT+7

Một khảo sát cho thấy 96% người dùng có thể chia sẻ dữ liệu để có dịch vụ cá nhân hóa. Tuy nhiên hơn phân nửa chỉ muốn chia sẻ thông tin nếu dữ liệu được ẩn danh và 88% sẽ ngừng sử dụng dịch vụ nếu không biết rõ dữ liệu đó đang được quản lý ra sao.

Khảo sát do hãng Dassault Systèmes phối hợp với công ty nghiên cứu thị trường độc lập CITE Research tiến hành, thực hiện trên 3.000 người dùng tại Mỹ, Trung Quốc và Pháp. Khảo sát nhằm nghiên cứu quan điểm của người dùng về cá nhân hóa trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, di động, bán lẻ và môi trường.
Theo kết quả khảo sát, nhóm người dùng trẻ tuổi hiện đang dẫn đầu xu hướng cá nhân hóa giúp cải thiện sản phẩm, dịch vụ, chất lượng cuộc sống và đảm bảo an toàn cá nhân, cũng như sẵn sàng chi trả và chia sẻ dữ liệu của họ cho việc cá nhân hóa.
Khảo sát cũng chỉ ra những khác biệt giữa người dùng ở các thế hệ, khu vực địa lý và mức độ ứng dụng công nghệ trong cách nhìn nhận về việc cá nhân hóa ở lĩnh vực di động, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, môi trường tại nhà và thành thị; khác biệt trong cách họ định nghĩa “cá nhân hóa”; và về những gì họ sẵn sàng bỏ ra để có sản phẩm hoặc dịch vụ cá nhân hóa. Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy gần như toàn bộ người dùng đều đánh giá cao tầm quan trọng của việc cá nhân hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cá nhân, cũng như bày tỏ quan ngại về phương pháp thu thập và quản lý dữ liệu để phục vụ cá nhân hóa.
Cụ thể, 38% người dùng trông đợi sản phẩm và dịch vụ sẽ được tùy chỉnh trong vòng vài giờ. Chỉ 21% người dùng đồng ý chờ đợi 4 ngày hoặc hơn để nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ đã được cá nhân hóa; Người dùng sẵn sàng trả thêm trung bình 25,3% chi phí cho việc cá nhân hóa. Đổi lại, họ trông đợi sẽ tiết kiệm được trung bình khoảng 25,6% chi phí để bù cho việc cung cấp dữ liệu cá nhân.
Bảo mật dữ liệu là mối quan tâm của 96% người dùng. Hầu hết sẽ chỉ chia sẻ dữ liệu họ đã đồng ý trao đổi để có dịch vụ cá nhân hóa. Tuy nhiên, 6 trên 10 người được hỏi sẵn sàng hơn trong việc chia sẻ thông tin nếu dữ liệu được ẩn danh. 88% số người sẽ ngừng sử dụng dịch vụ cá nhân hóa có ích nếu họ không biết rõ dữ liệu của mình đang được quản lý như thế nào. 68% cho rằng nhu cầu của người dùng sẽ dẫn đến việc bảo vệ dữ liệu.
Trí tuệ nhân tạo, mạng 5G và trợ lý tại nhà là các yếu tố cần thiết cho việc cá nhân hóa. Khoảng một nửa số người dùng cho rằng mạng 5G đặc biệt cần thiết cho việc mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cá nhân hóa, tuy nhiên tỷ lệ này lại thấp hơn đối với lĩnh vực bán lẻ.
Khảo sát cũng cho thấy những mong đợi đối với cá nhân hóa thay đổi giữa các thế hệ. Thế hệ X, thế hệ millennial và thế hệ Z là nhóm cảm thấy thoải mái hơn trong việc chia sẻ dữ liệu để có dịch vụ cá nhân hóa tốt hơn. Đồng thời nhóm này cũng tán thành các lợi ích về an toàn cá nhân, thời gian và tài chính từ việc cá nhân hóa nhiều hơn so với thế hệ sinh trong khoảng 1946 - 1964 (baby boomers) và thế hệ ra đời khoảng giữa những năm 1920 và giữa những năm 1940 (silent generation)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.