Người mê bitcoin chờ sự kiện lớn giúp đẩy giá lên cao

Thu Thảo
Thu Thảo
26/05/2019 10:54 GMT+7

Tháng 5.2020, bitcoin mới có đợt “halving” nhưng không ít người ủng hộ tiền mã hóa từ bây giờ đã mong chờ và kỳ vọng sự kiện này sẽ giúp đẩy giá lên cao.

Theo Bloomberg, “halving” là sự kiện diễn ra cứ mỗi vài năm, khi mà số lượng tiền mã hóa thưởng cho các nhà khai thác giảm một nửa để ngăn lạm phát làm xói mòn giá trị tài sản kỹ thuật số. Với bitcoin, đợt halving sắp tới dự kiến diễn ra vào tháng 5.2020.
Trong cuộc thăm dò gần đây trên Twitter, 61% trong số 2.500 người trả lời cho biết họ dự đoán bitcoin sẽ tăng giá từ nay đến ngày “halving” và cả sau ngày “halving” vì quy tắc cung - cầu cơ bản. Những người mê tiền mã hóa kỳ vọng nhu cầu đã và đang giúp đẩy giá bitcoin lên hơn gấp đôi trong năm nay sẽ tiếp đà, hệt như trước các đợt halving vào năm 2012 và năm 2016.
Bitcoin từng tăng vọt giá từ 10 USD lên 1.000 USD trong 12 tháng sau đợt “halving” đầu tiên hồi tháng 11.2012, chưa đầy bốn năm kể từ khi đồng mã hóa đầu tiên trên thế giới ra đời. Lần thứ nhì, giá bitcoin gần như tăng gấp ba lần trong một năm trước “halving”, và tăng mạnh sau “halving” hồi tháng 7.2016. Giá cả chạm đỉnh cận 20.000 USD vào cuối năm 2017 trước khi lao dốc mạnh những tháng sau đó.
Những người am hiểu tiền mã hóa như Anthony Pompliano, nhà đồng sáng lập Morgan Creek Digital, nhiều lần nhắc đến sự kiện “halving” dù phải một năm nữa nó mới diễn ra. Song không phải ai cũng có sự nhiệt tình như Pompliano. Nhiều người hoài nghi về bitcoin và tiền mã hóa cho hay mối tương quan giữa các đợt tăng giá và sự kiện “halving” không mạnh. “Với số lượng mẫu chỉ có hai (tức hai đợt “halving”) thì khó lòng mà đưa ra bất cứ ý nghĩa thống kê nào”, Eric Turner, giám đốc nghiên cứu của Messari, nhận định.
Hai mốc thời gian "halving" trước đây trên biểu đồ giá cả bitcoin Ảnh: Bloomberg
Gần đây, ngày càng nhiều nhà đầu tư và quỹ phòng hộ chính thống đã sở hữu bitcoin. Giá cả cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi các công cụ phái sinh đã có và sắp ra mắt. Gil Luria, giám đốc điều hành DA Davidson & Co., cho hay: “Từ khi sự kiện “halving” được biết đến nhiều trước khi nó diễn ra, khó có khả năng nó để lại tác động lên giá bitcoin. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá bitcoin nhưng đây không nên là một trong số chúng”.
Người hoặc nhóm người lấy bí danh Satoshi Nakamoto để tạo ra bitcoin giới hạn tổng số đồng được tung ra ở mức 21 triệu. “Halving” là việc giảm nguồn cung bitcoin xuống 50%, về lý thuyết sẽ giúp các đồng mã hóa đang trong lưu thông giá trị hơn theo thời gian. Đồng bitcoin cuối cùng sẽ được “đào” vào năm 2140.
“Đợt “halving” đầu tiên đưa lạm phát từ 40% xuống 20%, lần thứ nhì từ 20% xuống 10%. Đợt kế tiếp sẽ hạ lạm phát từ 3,8% xuống 1,9%. Trên cơ sở tuyệt đối thì các sự kiện này ngày càng trở nên ít ý nghĩa hơn”, Kyle Samani, nhà đồng sáng lập quỹ phòng hộ tiền mã hóa Multicoin Capital Management cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.