Nhà kho Amazon gây chấn động vì tiêu hủy hàng nghìn chiếc iPad, MacBook mới

23/06/2021 08:36 GMT+7

Amazon đang bí mật tiêu hủy hàng triệu mặt hàng tồn kho hằng năm, trong đó có những thiết bị điện tử còn mới toanh.

Các đoạn phim bí mật do ITV News thu thập cho thấy một trong 24 nhà kho Amazon ở Anh đang lặng lẽ tiêu hủy hàng tồn kho mỗi tuần. Sản phẩm tồn kho bị đánh dấu "cần tiêu hủy" bao gồm các thiết bị công nghệ cao như TV thông minh, laptop, drone (máy bay không người lái), tai nghe, ổ cứng máy tính, cho đến những vật dụng thông thường hơn như máy sấy tóc, sách và khẩu trang.
Đây là những sản phẩm chưa bao giờ được bán hoặc bị khách hàng hoàn trả. Nhưng thay vì đem phân phối cho các tổ chức từ thiện hoặc những người có nhu cầu thì chúng lại bị ném vào các thùng lớn, chất vào các xe tải chở đến trung tâm tái chế hoặc bãi rác.
Một cựu nhân viên giấu tên nói với ITV News: "Cứ đến thứ sáu, mục tiêu của chúng tôi là tiêu hủy 130.000 mặt hàng mỗi tuần. Tôi từng rất ngạc nhiên. Không có tiêu chí gì cho các sản phẩm bị tiêu hủy, từ quạt Dyson, máy hút bụi Hoover, MacBook và iPad, gần đây nhất là 20.000 chiếc khẩu trang Covid-19 còn nguyên trong bọc. Nói chung, 50% những món hàng này còn chưa được mở và vẫn giữ nguyên bao bì. Nửa còn lại là hàng do khách hàng hoàn trả nhưng còn trong tình trạng tốt".
Vào tháng 4, tài liệu từ nhà kho Dunfermline (Anh) cho thấy có hơn 124.000 mặt hàng bị đánh dấu cần tiêu hủy trong vòng 7 ngày. Bên cạnh đó, chỉ có 28.000 món hàng được đem đi từ thiện. Nhân viên Amazon giấu tên cũng tiết lộ có những tuần họ phải tiêu hủy đến 200.000 sản phẩm.

Xe tải chở sản phẩm đến nơi tiêu hủy

Ảnh chụp màn hình ITV News

Tại sao hàng trăm nghìn sản phẩm bị tiêu hủy theo cách này? Câu trả lời nằm ở mô hình kinh doanh cực kỳ thành công của Amazon. Nhiều nhà cung cấp trữ sản phẩm của họ trong các kho hàng rộng lớn của Amazon. Nhưng hàng hóa tồn đọng càng lâu, công ty càng bị tính phí lưu kho nhiều hơn. Vậy nên việc thanh lý hàng hóa, đặc biệt là hàng từ nước ngoài, sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc tiếp tục lưu kho.
Tổ chức môi trường Greenpace cho rằng: "Đây là sự lãng phí không thể tưởng tượng được. Thật sốc khi chứng kiến một công ty trị giá hàng tỉ USD tiêu hủy hàng hóa theo cách này".
Trước cuộc điều tra này, ông John Boumphrey - giám đốc Amazon tại Anh từng nói với ITV News rằng số lượng hàng hóa mà công ty đã tiêu hủy là "cực kỳ ít".
Sau khi biết tin về cuộc điều tra của ITV News, Amazon cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực hướng tới mục tiêu không thải loại sản phẩm, ưu tiên bán lại, quyên góp cho các tổ chức từ thiện hoặc tái chế sản phẩm tồn kho. Không có sản phẩm nào bị vứt ở bãi rác. Giải pháp cuối cùng là gửi sản phẩm đi phục hồi năng lượng, nhưng chúng tôi sẽ hạn chế giải pháp này nhất có thể".
Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố sẽ xem xét trường hợp của Amazon tại Anh. Ông gọi đây là "bản cáo trạng về một xã hội tiêu thụ".

Ông chủ Amazon lấy lại vị trí giàu nhất thế giới từ tay tỉ phú Elon Musk

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.