Nhà phát minh USB không kiếm được 1 xu tiền bản quyền

17/11/2015 08:36 GMT+7

Universal Serial Bus (USB) đã chính thức bước sang tuổi 20. Đến nay cổng kết nối này được sử dụng trong hơn 10 tỉ thiết bị trên toàn thế giới.

Universal Serial Bus (USB) đã chính thức bước sang tuổi 20. Đến nay cổng kết nối này được sử dụng trong hơn 10 tỉ thiết bị trên toàn thế giới.

Nhờ ý tưởng của Ajay Bhatt mà việc sử dụng máy tính trở nên dễ dàng hơn như hiện nay - Ảnh: AFPNhờ ý tưởng của Ajay Bhatt mà việc sử dụng máy tính trở nên dễ dàng hơn như hiện nay - Ảnh: AFP
Trả lời Business Insider, người đầu tiên phát minh ra USB là Ajay Bhatt cho biết đã không nhận được một xu bản quyền nào, nhưng ông vẫn hài lòng về điều đó.

“Tôi không làm những việc này vì tiền. Tôi đã làm điều này để mang lại thay đổi, và thực sự nó đã mang lại một sự thay đổi lớn cho ngành công nghệ”, Ajay Bhatt - nhà quản lý hệ thống công nghệ của Intel - cho biết.

Trong thực tế, công nghệ USB không giúp bất kỳ ai hái ra tiền về bản quyền, bởi vì Intel là công ty sở hữu tất cả các bằng sáng chế cho công nghệ đã quyết định miễn phí công nghệ này ngay từ những ngày đầu. USB hiện là tiêu chuẩn kết nối cho các thiết bị khác nhau, mặc dù nó bị nhiều công ty như Apple và Microsoft tỏ ra thờ ơ khi xuất hiện.

USB là một ý tưởng thông minh khi nó tạo kết nối duy nhất bỏ qua sự cần thiết của một đĩa mềm riêng biệt hoặc trình điều khiển. Vào thời điểm đó, chỉ có Intel là công ty đủ tầm cỡ để biến ý tưởng của ông Bhatt thành hiện thực.

Mặc dù Intel là công ty đầu tiên ủng hộ ý tưởng USB và bắt đầu hỗ trợ nó vào chip của mình, nhưng Apple mới là công ty đầu tiên xuất xưởng một sản phẩm tương thích USB cho người dùng, đó là chiếc iMac G3 được phát hành vào tháng 8.1998. Ngay sau đó đến lượt Microsoft hỗ trợ USB cho phiên bản thế hệ hai của Windows 98.

Mặc dù ông Bhatt có thể mất hàng trăm triệu USD vì miễn phí USB, nhưng ông cảm thấy tự hào về những đóng góp cho ngành công nghiệp máy tính nói chung. Nó là tiền đề giúp cho máy tính được sử dụng dễ dàng hơn, mở rộng thị trường PC và giúp Intel bán được nhiều chip hơn.

Cũng theo Bhatt, công nghệ tiếp theo có thể phổ biến như USB là bút stylus khi ông đang làm việc với 35 công ty để tạo ra một chuẩn mực cho bút stylus. Điều đó có nghĩa bút stylus của Apple có thể làm việc với Surface của Microsoft, và ngược lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.