Những cách vô hiệu hóa webcam để chống bị theo dõi

24/12/2016 10:40 GMT+7

Webcam là một trong những thiết bị được các hacker sử dụng để theo dõi trái phép hoạt động của người dùng. Để hạn chế tối đa khả năng bị theo dõi, người dùng có thể tùy biến lại webcam theo một số cách trong bài viết.

1. Tháo rời webcam
Tháo webcam chắc chắn là cách hữu hiệu nhất để chặn đứng hình thức theo dõi này. Với những chiếc máy tính để bàn, người dùng thường sử dụng webcam gắn ngoài qua cổng USB nên việc tháo lắp tương đối dễ dàng.
Các webcam rời rất dễ tháo lắp và sử dụng
2. Vô hiệu hóa tính năng webcam trong BIOS
Nếu dùng laptop hay một số mẫu máy tính all-in-one có tích hợp webcam, bạn sẽ có vài tùy chọn thực hiện. Nếu BIOS hỗ trợ, bạn có thể vô hiệu hóa webcam ngay tại đây.
Đầu tiên bạn khởi động lại máy tính và truy cập vào BIOS bằng cách nhấn phím F2, Del hay một phím bất kỳ tùy dòng máy và tìm kiếm các tùy chọn như “webcam”, “integrated camera” hay “CMOS camera”. Các tùy chọn này sẽ có các nút enable/disable, lock/unlock để cấu hình, và bạn chỉ việc chọn disable hay lock để khóa webcam.
Không may, tùy chọn tắt trong BIOS thường hiếm và chỉ xuất hiện trong một số dòng máy. Dell và Lenovo là hai hãng máy tính thường tích hợp tùy chọn tắt webcam trong BIOS.
Lưu ý rằng việc tắt webcam cũng tắt luôn micro vì trên hầu hết laptop, camera và microphone thường nằm trên cùng một bo mạch nhỏ.
3. Vô hiệu hóa webcam trong hệ điều hành
Làm tê liệt webcam hoặc gỡ driver trong hệ điều hành Windows là cách tương đối dễ thực hiện. Đầu tiên bạn truy cập vào Device Manager bằng cách vào hộp thoại Run, gõ devmgmt.msc rồi nhấn Enter. Trong cửa sổ hiện ra, bạn tìm kiếm các tùy chọn webcam ở danh mục Imaging Devices, nhấn chuột phải chọn Disable để vô hiệu hóa hay Uninstall để gỡ bỏ driver.
Tuy nhiên, nếu ai đó có quyền truy cập từ xa vào thiết bị, họ có thể cài đặt lại driver dễ dàng
Tắt webcam trên Windows khá đơn giản nhưng chưa phải là giải pháp tối ưu
4. Che webcam
Miếng dán webcam đem đến tính thẩm mĩ cao cho thiết bị
Với những người sử dụng webcam thường xuyên, các giải pháp trên có thể gây nên một số khó chịu. Do đó, che lại webcam khi không sử dụng là một cách tuyệt vời.
Thông thường mỗi webcam sẽ gồm 3 phần: đèn báo hiệu ở bên trái, webcam ở giữa, và micro ở bên phải. Bạn có thể dùng giấy, băng keo cá nhân hay bất kỳ thiết bị gì để che phần webcam. Cách làm này thực hiện rất nhanh và dễ dàng nhưng lại không đem lại tính thẩm mỹ cho thiết bị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.