Những điều chưa biết về người thay chỗ Jeff Bezos ở Amazon

08/02/2021 08:45 GMT+7

Jeff Bezos - người sáng lập Amazon sẽ chuyển vai trò từ giám đốc điều hành (CEO) sang ghế chủ tịch và chuyển giao quyền lực cho Andy Jassy, một nhân sự kỳ cựu với 24 năm làm việc ở Amazon, vào cuối năm nay.

Theo CNN, mặc dù không phải là một người quen thuộc với công chúng như Bezos, Jassy là một giám đốc điều hành xuất sắc đúng nghĩa khi đã phát triển mảng đám mây AWS của Amazon từ khi thành lập thành một doanh nghiệp trị giá 45 tỉ USD và là người kiếm tiền lớn nhất của công ty.
“Andy nổi tiếng trong công ty và đã gắn bó với Amazon lâu năm cũng gần như tôi. Anh ấy sẽ là một nhà lãnh đạo xuất sắc và anh ấy có đầy đủ sự tin tưởng của tôi”, Bezos viết trong một bức thư gửi nhân viên.

Tỉ phú Jeff Bezos từ chức CEO Amazon, ai sẽ thay thế?

"Hình bóng" của Bezos

Jassy bắt đầu làm việc tại Amazon vào năm 1997, chỉ khoảng ba năm sau khi Bezos thành lập công ty trong ga ra của mình và ba tuần trước khi công ty ra mắt công chúng với mức định giá 300 triệu USD. Đó là công việc đầu tiên của anh sau khi tốt nghiệp trường kinh doanh Harvard.
“Tôi đã tham gia kỳ thi cuối cùng tại trường kinh doanh Harvard vào thứ sáu đầu tiên của tháng 5 năm 1997, và tôi bắt đầu làm việc ở Amazon vào thứ hai tiếp theo. Tôi không biết công việc của mình sẽ làm gì và tôi sẽ làm việc trong nhóm nào với chức danh là gì,” Jassy nói trên podcast "The Disruptive Voice" năm ngoái.
Đầu tiên Jassy làm việc với vai trò tiếp thị, sau đó được đưa vào dự án " SWAT" khám phá các danh mục sản phẩm tiềm năng khác của Amazon ngoài sách. Jassy bắt đầu tham gia kinh doanh âm nhạc như một phần của dự án này.
Ann Hiatt, một cựu giám đốc điều hành đối tác kinh doanh trong những ngày đầu của Amazon nói Jassy cũng đã dành thời gian vào đầu những năm 2000 trong một vị trí được gọi là "hình bóng" của Bezos vào thời điểm đó, một vai trò tương tự như một giám đốc nhân sự của công ty, được thiết kế để đào tạo những nhà điều hành trẻ đầy triển vọng. Hiện là cố vấn lãnh đạo công nghệ, Hiatt cho biết cô đã làm việc chặt chẽ với Jassy trong thời gian đó.
"Nếu hôm qua bạn hỏi tôi rằng tôi nghĩ mốc thời gian nào để Jeff từ chức CEO, thì bây giờ tôi sẽ không đoán được. Nhưng nếu bạn nói, 'Được rồi, anh ấy từ chức, anh ấy sẽ chọn ai?' cái tên đầu tiên và ngay lập tức ra khỏi miệng tôi sẽ là Andy Jassy", Hiatt nói.

Jeff Bezos người sáng lập Amazon sẽ chuyển vai trò từ giám đốc điều hành (CEO) sang ghế chủ tịch

Ảnh: AFP

Hiatt tiếp lời “tôi đã chứng kiến anh ấy trở thành một giám đốc điều hành tuyệt vời cho Jeff, nơi anh ấy học được cách đoán trước những câu hỏi mà Jeff sẽ hỏi, những điều ông ấy ghét, những điều ông ấy sẽ yêu thích, phong cách lãnh đạo của ông ấy. Tất nhiên, trong khi Andy có phiên bản điều hành tuyệt vời của riêng mình, ông ấy cũng đã được đào tạo với những bản năng đó để ưu tiên những việc mà Jeff sẽ làm và đưa ra quyết định giống như cách Jeff sẽ làm khi ông ấy không ở trong phòng. Rõ ràng, Jassy đã thực hiện điều đó đạt đến những đỉnh cao trong vai trò giám đốc điều hành của AWS".
Jassy đã ở đó khi Amazon quyết định khởi chạy AWS và vận hành nó như một công ty riêng biệt phục vụ Amazon.com theo cách tương tự như bất kỳ khách hàng nào khác.
"Ngay từ khi bắt đầu AWS, chúng tôi đã đưa ra quyết định rằng nếu chúng tôi muốn phục vụ nhiều đối thủ tiêu dùng của Amazon... thì chúng tôi phải biến AWS trở thành hoạt động kinh doanh riêng biệt với một đội ngũ lãnh đạo khác và mảng kinh doanh hàng tiêu dùng của Amazon sẽ là một khách hàng quan trọng", Jassy nói với CNN về quyết định này trong một cuộc phỏng vấn cho bộ phim tài liệu của CNN năm 2019 về lịch sử Amazon. "Chúng tôi coi hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Amazon như một khách hàng bên ngoài”, ông cho biết thêm.
Vào thời điểm đó, nhiều người hoài nghi về quyết định này, cho rằng mảng kinh doanh máy tính khác xa với các hoạt động bán lẻ trực tuyến cốt lõi của Amazon. Nhưng Jassy đã phát triển AWS trở thành xương sống của phần lớn internet, thứ mà ông ấy quản lý mặc dù không có nhiều kiến thức về công nghệ.
Jeffrey Sonnenfeld, giáo sư trường quản lý Yale cho biết “anh ấy khá khiêm tốn; mọi người không nhận ra anh ấy là ai cho đến gần đây. Anh ấy chắc chắn rất khiêm tốn, anh ấy không phải là người tự quảng bá bản thân, đó là một điều bất thường khi ở cấp độ này trong thế giới công nghệ".

Andy Jassy sẽ kiếm được bao nhiêu?

Mức lương cơ bản của Jassy, giống như một số giám đốc điều hành hàng đầu khác vào khoảng 175.000 USD vào năm 2019, theo tuyên bố gần đây nhất của Amazon được công bố vào năm 2020.
Năm 2019, tổng số tiền lương của Jassy là 348.809 USD. Nhưng một năm trước đó, tổng lương thưởng của ông lên tới hơn 19,7 triệu USD nhờ phần thưởng cổ phiếu trị giá gần 19,5 triệu USD. Ngược lại, mức lương cơ bản của Jeff Bezos là 81.840 USD và tổng số tiền lương vào năm 2019 là gần 1,7 triệu USD, mặc dù Bezos sở hữu một phần lớn hơn cổ phiếu của công ty, khoảng gần 15% tính đến năm 2020.
Hiện tại không rõ liệu mức lương thưởng của Jassy thay đổi như thế nào sau khi trở thành CEO của Amazon.

Tỉ phú Jeff Bezos bán 1 triệu cổ phiếu Amazon trị giá 3,1 tỉ USD

Kế hoạch kế vị

Poppy Harlow của CNN đã hỏi Jassy về tham vọng CEO của mình trong một cuộc phỏng vấn cho bộ phim tài liệu năm 2019 về lịch sử của Amazon. Vào thời điểm đó, Jassy cho biết anh không mong đợi Bezos sẽ rời vị trí của mình trong tương lai gần, đồng thời nhấn mạnh “tôi cảm thấy rất may mắn khi Jeff sẽ không đi đâu sớm và không ai trong chúng tôi muốn anh ấy làm vậy. Anh ấy là một nhà lãnh đạo khác thường và là một phần của nền văn hóa mà tôi nghĩ anh ấy sẽ ở đây trong một thời gian dài".
Các nhà phân tích nói rằng Bezos đã lên kế hoạch cho quá trình chuyển giao trong nhiều năm qua. Harlow nhấn mạnh "thật khó để tưởng tượng cuộc sống mà không có Jeff điều hành công ty".
Sonnenfeld của Yale, tác giả cuốn sách về sự chuyển giao CEO có tên The Hero's Farewell (Cuộc chia tay của người hùng), nhớ lại cuộc trò chuyện với Bezos tại một hội nghị công nghệ khoảng 7 năm trước, trong đó giám đốc Amazon cho biết ông đã nghiên cứu quá trình chuyển giao của Bill Gates và Steve Ballmer.
“Đây là kế hoạch của Bezos. Anh ấy muốn chuyển giao điều này như một công việc kinh doanh lành mạnh và đây là thời điểm lý tưởng để làm điều đó”, Sonnenfeld cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.