Những điều hiếm thấy bên trong nhà máy SEVT

17/12/2015 09:00 GMT+7

Không phải ai cũng biết, tới 30% các sản phẩm smartphone cao cấp, máy tính bảng của Samsung lại chính là các sản phẩm “made-in-Vietnam” được sản xuất quy mô lớn tại các nhà máy của tập đoàn này tại Thái Nguyên, Bắc Ninh.

Không phải ai cũng biết, tới 30% các sản phẩm smartphone cao cấp, máy tính bảng của Samsung lại chính là các sản phẩm “made-in-Vietnam” được sản xuất quy mô lớn tại các nhà máy của tập đoàn này tại Thái Nguyên, Bắc Ninh.

Mỗi bữa ăn tại SEVT lên đến hàng chục nghìn ngườiMỗi bữa ăn tại SEVT lên đến hàng chục nghìn người
Hiện đại và thân thiện…
Nhà máy Samsung Thái nguyên (SEVT) là một nơi thân thuộc với người dân địa phương bởi đó không chỉ mang lại công ăn, việc làm ổn định cho người dân nơi đây mà còn đang từng ngày biến đổi bộ mặt của nền kinh tế địa phương.
SEVT đi vào hoạt động từ tháng 3.2014, là một trong những nhà máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất VN (5 tỉ USD) nhưng không phải ai cũng biết rằng SEVT là cứ điểm sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn cầu. Từ đây, có hàng triệu sản phẩm Samsung được sản xuất để đưa đến tay người tiêu dùng ở khắp nơi trên thế giới.
“Chúng tôi luôn tự hào về những người lao động VN đang góp phần tạo nên sản phẩm Samsung xuất khẩu đi toàn cầu. Samsung luôn nỗ lực hết sức để phát huy vai trò của một doanh nghiệp công dân tại VN, để đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế” - ông Lee Cheol Ku, Phó Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam nói.
Như nhiều nhà máy công nghệ cao khác, khi vào tham quan dây chuyền bên trong nhà máy, chúng tôi cũng không được chụp ảnh, ghi hình vì lý do bảo mật. Nhưng những gì được thấy ở đây khiến chúng ta cảm thấy rất ấn tượng bởi tính chất quy củ, hiện đại của nhà máy và sự nhịp nhàng trong từng công đoạn, dây chuyền tổ chức.
Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi về một số bộ phận tự động hóa (TĐH) cao trong khi nhiều khu vực còn có khá đông nhân viên sản xuất tham gia, Phó tổng giám đốc Lee Cheol Ku nói: “Ở đây, tùy từng bộ phận, mức độ TĐH là khác nhau. Ví dụ ở công đoạn mài và sản xuất khung kim loại cho các điện thoại thông minh của Samsung, tỷ lệ TĐH lên đến 90%, nhưng ở xưởng main, lắp ráp thành phần thì tỷ lệ TĐH chỉ 50%. Hay ở xưởng lắp ráp Camera, tỷ lệ TĐH chỉ còn 30%. Tuy nhiên, với mỗi năm qua thì tỉ lệ TĐH của chúng tôi có chiều hướng tăng dần”.
Tổng Giám đốc cũng xếp hàng ăn trưa
Sự quy củ trong tổ chức của nhà máy Samsung ở VN dễ dàng thấy rõ tại khu nhà ăn của SEVT. Với số lượng nhân viên lên đến 62.000 người và chế độ làm việc theo ca, việc tổ chức các bữa ăn trong ngày là không dễ dàng. Các nhân viên đều tự động đứng theo hàng lối chỉnh tề để chọn thực đơn hợp khẩu vị. “Chúng tôi có 3 nhà ăn với 8.500 chỗ ngồi, đảm bảo phục vụ khoảng 70.000 suất ăn cho cán bộ quản lý, kỹ sư và nhân viên sản xuất của nhà máy mỗi ngày. Mỗi ngày, hai nhà máy Samsung Điện tử VN tiêu thụ khoảng 20,7 tấn gạo; 27,3 tấn rau, 15 tấn thịt, cá; trên 13 tấn dưa hấu và hơn 40.300 quả trứng”, người phụ trách nhà ăn chia sẻ.
Chúng tôi cũng được đến thăm các khu ký túc xá của SEVT. Ở đây, cuộc sống của nhân viên sản xuất sau tan ca rất sôi động. Trong mỗi ký túc xá của SEVT, đều có đủ các khu phòng ngủ (6 người/phòng), khu nghỉ ngơi, giải trí, phòng thư viện, trung tâm giải trí, karaoke… - nơi các công nhân đến hát hò, đọc sách, thêu thùa sau một ngày làm việc căng thẳng.
Ngoài giờ làm việc, nhân viên luôn có nhiều hoạt động giải trí
Ngoài giờ làm việc, nhân viên luôn có nhiều hoạt động giải trí
Nguyễn Thu Hà, một nữ công nhân đến từ Việt Yên, Bắc Giang cho biết: “Trước khi làm việc ở SEVT, em đã từng làm ở một số doanh nghiệp khác, cũng ở ký túc xá nhưng ở đây là thích nhất. Phòng ở sạch sẽ, có khu nhà tắm, vệ sinh hiện đại và các khu giải trí đủ rộng rãi. Nên hầu như ai đến đây làm việc cũng đăng ký ở ký túc xá, chứ không thích phải thuê phòng ra ngoài ở”. Cô cho biết, ở nhà máy SEVT, có nhiều nhân viên sản xuất đến từ rất nhiều địa phương khác nhau: Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang… thậm chí từ các vùng dân tộc xa xôi ở Gia Lai, Đắk Lắk…
“Chúng tôi phải tuyển dụng liên tục để cung ứng đủ nhân lực cho nhu cầu sản xuất của nhà máy. Vì vậy, nếu chỉ tuyển nhân công từ Thái Nguyên và các tỉnh lân cận là không đủ. Tuy nhiên, có thể nói là các nhân viên sản xuất Việt Nam, dù ở vùng nào, họ đều làm việc chăm chỉ, khéo léo và có tinh thần tuân thủ qui định rất cao. Tỷ lệ nhân viên sản xuất phải sa thải do vi phạm kỷ luật ở nhà máy là hầu như vô cùng ít”, ông Lee Cheol Ku, Phó Tổng Giám đốc Samsung VN đánh giá.
Ban lãnh đạo của SEVT cho biết, năm 2016, công ty sẽ tiếp tục mở rộng, đầu tư cho xưởng linh kiện 4, và sẽ phải tuyển dụng thêm 20-30 ngàn lao động nữa. Thật sự, những gì thấy được bên trong nhà máy “tỉ đô” của Samsung không phải tập đoàn toàn cầu nào khi đầu tư vào VN cũng có thể thực hiện được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.