Những dự đoán về thế giới công nghệ trong 30 năm tới

24/01/2015 11:44 GMT+7

(TNO) 30 năm trước khi máy tính cá nhân bắt đầu được sử dụng rộng rãi, cuộc sống của con người đã có nhiều thay đổi đáng kinh ngạc. Để đánh dấu cột mốc đáng nhớ này, hãng bảo mật Kaspersky đưa ra những dự đoán về thế giới công nghệ trong 30 năm tới, tức thời điểm 2045.

(TNO) 30 năm trước khi máy tính cá nhân bắt đầu được sử dụng rộng rãi, cuộc sống của con người đã có nhiều thay đổi đáng kinh ngạc. Để đánh dấu cột mốc đáng nhớ này, hãng bảo mật Kaspersky đưa ra những dự đoán về thế giới công nghệ trong 30 năm tới, tức thời điểm 2045.

Robot ở khắp mọi nơi

Có khả năng chẳng bao lâu nữa, dân số thế giới sẽ bao gồm hàng tỉ người và hàng tỉ robot. Robot sẽ làm tất cả các công việc nặng nhọc, còn con người sẽ phát triển phần mềm điều khiển chúng. Và ngành công nghiệp công nghệ sẽ thuộc về các công ty phát triển chương trình cho robot, giống như việc phát triển các ứng dụng cho người dùng tải về và cài đặt như bây giờ.
Robot sẽ là công cụ trợ giúp con người trong tương lai - Ảnh: AFP
Đến một mức độ nhất định thì ranh giới giữa robot và con người sẽ trở nên mờ nhạt. Kỹ thuật cấy ghép sẽ bắt đầu sử dụng các bộ phận nhân tạo. Các bộ phận giả được điều khiển điện tử thay thế bộ phận thật trở thành các ca phẫu thuật thông thường. Robot siêu nhỏ sẽ đi sâu vào cơ thể để cung cấp thuốc cho các tế bào bị bệnh hoặc thực hiện vi phẫu. Cảm biến đặc biệt được cài đặt sẽ theo dõi sức khỏe của con người và truyền tải kết quả vào dữ liệu được lưu trữ trên đám mây mà các bác sĩ có thể truy cập được. Nhờ các kỹ thuật này mà tuổi thọ con người sẽ tăng lên đáng kể.

Nhà thông minh

Con người sẽ được sống trong những ngôi nhà thông minh, nơi hầu hết các tiện nghi đều tự động hóa hoàn toàn và có khả năng tự tương tác qua lại với nhau. Các phần mềm sẽ quản lý nguồn cung cấp năng lượng, nước, thực phẩm và tự động bổ sung. Con người chỉ cần quan tâm có đủ tiền trong tài khoản ngân hàng của họ để chi trả các hoá đơn hay không mà thôi.
Mọi vật dụng trong ngôi nhà sẽ có khả năng kết nối với nhau - Ảnh: AFP

In ấn 3D - nhanh chóng và rẻ hơn

Việc sản xuất một số mặt hàng sẽ không còn cần thiết, thay vào đó máy in 3D sẽ cho phép chúng ta thiết kế và tạo ra những gì chúng ta cần, từ các mặt hàng thiết yếu như thức ăn và quần áo cho đến những viên gạch xây dựng một ngôi nhà trong tương lai.
Máy in 3D sẽ làm nhiệm vụ in ấn những đồ vật sử dụng hằng ngày - Ảnh: AFP
Không còn máy tính máy nhân

Các máy tính cá nhân đã bắt đầu cho cuộc bùng nổ công nghệ thông tin nhưng đến năm 2045, có lẽ chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy chúng trong bảo tàng. Để tăng độ chính xác, chúng ta sẽ không còn cần một công cụ duy nhất làm việc với dữ liệu, mà sẽ có các thiết bị thông minh với những tiện ích khác nhau đảm nhận chức năng của máy tính. Ví dụ, phân tích tài chính sẽ được thực hiện bởi một máy chủ thông qua văn bản điện tử, chứ không cần một kế toán trên máy tính cá nhân.
Máy tính cá nhân sẽ dần trở nên lỗi thời - Ảnh: AFP
Technophobia - hội chứng sợ hãi công nghệ mới

Không phải ai cũng cảm thấy thú vị về một thế giới đầy robot. Vì vậy, sẽ có một nhóm xuất hiện chống lại sự phát triển của những sản phẩm công nghệ như nhà thông minh, lối sống tự động và robot. Phe chống lại sự phát triển của công nghệ thông tin sẽ né tránh sử dụng các hệ thống thông minh, thiết bị, hay robot cho một số loại công việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.