Những nốt thăng trầm trong lịch sử phát triển iPhone

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Kể từ khi ra mắt đầu tiên vào ngày 9.1.2007 làm thay đổi thị trường smartphone, iPhone đã trở thành sản phẩm biểu tượng mà người dùng mong chờ từ Apple mỗi năm.
Nhưng để mang lại thành công như hiện nay, lịch sử iPhone cũng có những nốt thăng trầm khác nhau. Chúng ta hãy cùng điểm qua những thời khắc đáng nhớ trong lịch sử sản phẩm trước khi chào đón loạt sản phẩm iPhone mới mà Apple ra mắt vào ngày 12.9 tới đây.
iPhone gốc chào đời
Cố CEO Steve Jobs đã khiến cả thế giới bất ngờ khi trình làng chiếc iPhone đầu tiên vào ngày 9.1.2007 với màn hình cảm ứng điện dung thay vì điện trở đầy khó chịu khi tương tác. Sản phẩm xuất hiện mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho người dùng, điều mà họ không thể nghĩ đến trước đó, cho phép họ dùng tay để vuốt và chạm mượt mà, zoom bằng 2 ngón tay… thay vì phụ thuộc vào bút stylus.
Những nốt thăng trầm trong lịch sử phát triển iPhone - ảnh 1
Chiếc iPhone đầu tiên ra mắt mở ra kỷ nguyên mới cho smartphone
Ảnh: AFP
Dĩ nhiên do mới ra mắt nên iPhone đời đầu có những hạn chế nhất định, bao gồm chưa có kho ứng dụng App Store.
Bắt đầu hỗ trợ App Store
Được ra mắt vào tháng 6.2008, iPhone 3G trở thành sản phẩm đầu tiên của Apple hỗ trợ mạng 3G giúp truy cập internet tốc độ cao hơn. Quan trọng hơn nó cũng đánh dấu cột mốc lần đầu tiên hỗ trợ App Store, nơi người dùng có thể tải về các ứng dụng để nâng cao trải nghiệm, mặc dù số lượng ứng dụng vẫn còn hạn chế.
Sau đó 1 năm, iPhone 3GS được ra mắt, đánh dấu sự xuất hiện của phiên bản “S” đầu tiên. Về cơ bản đó chỉ là bản được cải thiện về phần cứng, trong khi thiết kế bên ngoài sản phẩm gần như không khác biệt.
Chiếc iPhone mặt kính đầu tiên
Đến năm 2010, Steve Jobs lại khiến thế giới bất ngờ với sự xuất hiện của iPhone 4 có kiểu dáng sang trọng nhờ sự kết hợp của khung kim loại kết hợp mặt lưng bằng kính sáng bóng.
Không chỉ có vậy, iPhone 4 cũng đánh dấu cột mốc mới, nơi Apple bổ sung camera ở mặt trước phục vụ nhu cầu chụp ảnh selfie của mọi người, giúp họ không còn phụ thuộc vào camera sau để tự chụp ảnh bản thân nữa. Camera này cũng là chìa khóa để hỗ trợ tính năng FaceTime để mọi người thực hiện cuộc gọi FaceTime.
Vấn đề duy nhất ở iPhone 4 là thiết kế của nó dẫn đến scandal “antennagate” khiến nó dễ mất sóng trong quá trình sử dụng.
iPhone cuối cùng dưới thời Steve Jobs
Chỉ 1 ngày sau khi iPhone 4S ra mắt ngày 4.10.2011, Steve Jobs qua đời, biến iPhone 4S trở thành chiếc iPhone cuối cùng mà nhà thiết kế thiên tài này để lại cho nhân loại. iPhone 4S chỉ là bản nâng cấp về phần cứng và tính năng so với iPhone 4 nhưng có hai điểm nhấn quan trọng gồm hỗ trợ trợ lý ảo Siri và tích hợp nền tảng nhắn tin riêng iMessage.
Những nốt thăng trầm trong lịch sử phát triển iPhone - ảnh 2
iPhone 4S là chiếc iPhone cuối cùng mà Steve Jobs để lại cho nhân loại
Ảnh: AFP
Sản phẩm đầu tay của Tim Cook
Sau khi Steve Jobs qua đời, Tim Cook được bổ nhiệm làm CEO Apple, với sản phẩm đầu tiên mang tên iPhone 5 và cũng là iPhone đầu tiên từ bỏ kích thước màn hình 3,5 inch truyền thống. Tuy nhiên khi ra mắt, nhiều người thất vọng khi cho rằng đó đơn giản chỉ là bản kéo dài màn hình của iPhone 4 mà thôi.
Một năm sau, Tim Cook đã ra mắt iPhone 5S với tính năng đáng chú ý Touch ID giúp người dùng mở khóa điện thoại bằng dấu vân tay. Đây là phương thức được áp dụng phổ biến đến nay, dù bằng cách này hay cách khác. Trong khi đó thiết kế của sản phẩm gần như không thay đổi so với iPhone 5.
Làn sóng thiết bị cùng chung kiểu dáng chào đời
Kể từ năm 2014 trở về sau, khi iPhone 6 và 6 Plus ra mắt với màn hình 4,7 inch và 5,5 inch tương ứng, Apple đã liên tục giữ nguyên thiết kế này trên các sản phẩm tiếp theo, bao gồm iPhone 6S và 6S Plus (2015); iPhone 7 và 7 Plus (2016) và iPhone 8 và iPhone 8 Plus (2017); chỉ khác biệt về các tính năng cải tiến sau từng phiên bản.
Việc chuyển mình sang sản phẩm kích thước lớn hơn trên một khung mỏng hơn khiến iPhone 6 và 6 Plus gặp sự cố “chết người” đó là dễ uốn cong, buộc Apple phải cải tiến nó bằng sáng sử dụng vật liệu khung kim loại cứng hơn, nhôm 7000-series.
Trong khi đó, iPhone 6S và 6S Plus gây chú ý với tính năng 3D Touch, tuy nhiên có vẻ như tính năng này không mang lại thành công khiến Apple có thể loại bỏ nó trên các sản phẩm ra mắt năm sau. Còn với iPhone 7 và 7 Plus, điểm nhấn chính là sự xuất hiện của hệ thống camera kép trên phiên bản Plus. Với iPhone 8 và 8 Plus, đó là những iPhone đầu tiên của Apple hỗ trợ tính năng sạc không dây nhờ mặt kính phía sau, đồng thời áp dụng chuẩn chống thấm nước.
iPhone X - mở ra kỷ nguyên mới cho iPhone
Ngoài bộ đôi iPhone 8 và 8 Plus thì Apple cũng ra mắt phiên bản iPhone đặc biệt chào mừng iPhone lên 10 tuổi có tên iPhone X. Đây là chiếc smartphone đầu tiên của Apple được trang bị hệ thống camera TrueDepth hỗ trợ mở khóa bằng khuôn mặt Face ID cùng bước chuyển mình đầu tiên lên tỷ lệ màn hình 18:9 thay vì 16:9 truyền thống.
Những nốt thăng trầm trong lịch sử phát triển iPhone - ảnh 3
iPhone X là iPhone đầu tiên bị loại bỏ nút Home, thay Touch ID bằng Face ID
Ảnh: Reuters
Khi ra mắt, thiết kế “notch” trên iPhone X đã khiến cộng đồng thi nhau ném đá vì nó mang đến những phiền toái cho người dùng. Nhưng trớ trêu thay, notch hiện là xu hướng mà nhiều hãng sản xuất smartphone sau đó áp dụng cho sản phẩm của mình, ngoài một số cái tên nhất quyết không đi theo hướng của Apple, bao gồm Samsung và Sony.
Bên cạnh đó, iPhone X cũng mở ra khả năng tương tác mới cho người dùng, nơi nút Home đã biến mất khỏi sản phẩm để chuyển sang hỗ trợ tương tác dựa trên cử chỉ.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hệ sinh thái Android sẽ trở nên phổ biến trên các xe hơi của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi từ năm 2021 /// Ảnh WSJ>

Google sẽ đưa Android vào xe hơi

Google sẽ hợp tác cùng Renault-Nissan-Mitsubishi, liên minh ô tô lớn nhất thế giới thông qua việc đưa các hệ thống thông tin giải trí dựa trên nền tảng Android vào hàng triệu chiếc xe hơi toàn cầu.