Những phiền toái từ phần mềm bloatware trên smartphone

10/05/2015 11:00 GMT+7

(TNO) Thay vì sử dụng một phiên bản Android nguyên bản, các hãng sản xuất thường cài đặt sẵn trên thiết bị khi bán ra một số phần mềm, chủ yếu từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối, và không thể gỡ bỏ. Chúng được gọi là bloatware, và thường gây phiền nhiễu cho người sử dụng.

(TNO) Thay vì sử dụng một phiên bản Android nguyên bản, các hãng sản xuất thường cài đặt sẵn trên thiết bị khi bán ra một số phần mềm, chủ yếu từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối, và không thể gỡ bỏ. Chúng được gọi là bloatware, và thường gây phiền nhiễu cho người sử dụng.

Nhiều người dùng đang cảm thấy bị phiền toái bởi các ứng dụng bloatware
Làm mất không gian bộ nhớ trong quý giá

Một số sản phẩm, như Galaxy S6 của Samsung, không được trang bị khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng không gian lưu trữ trên máy. Việc đi kèm sẵn một số ứng dụng bloatware sẽ khiến máy bị chiếm một phần không gian bộ nhớ trong, có thể vài chục megabyte (MB), thậm chí lên đến vài gigabyte (GB).
Điều đó có nghĩa, người sử dụng sẽ chỉ còn một phần không gian giới hạn để lưu trữ những bức hình, đoạn video được ghi lại từ camera 16 MP trên máy. Không gian nhỏ khiến bạn có thể phải suy nghĩ trong việc giảm chất lượng ảnh chụp, mà đây là điều chẳng mấy mặn mà cho những ai quan tâm đến vấn đề chụp ảnh.
Thay vì gỡ bỏ, người dùng chỉ có thể vô hiệu hóa hoặc tạm ngưng các ứng dụng bloatware
Vấn đề này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi ngày càng nhiều smartphone cao cấp ngày nay từ bỏ khe cắm thẻ nhớ mở rộng để tập trung vào khâu thiết kế (giảm trọng lượng, hay tăng độ mỏng...). Bạn có thể vô hiệu hóa hầu hết các gói ứng dụng, nhưng chúng thực sự không bao giờ bị loại bỏ khỏi máy, và được đặt ở một nơi nào đó trong bộ nhớ của máy.

Không phải ai cũng sử dụng

Cuộc khảo sát của Strategy Analytics được thực hiện với hơn 250 người dùng Galaxy S3 và S4 vào năm ngoái cho thấy, họ thực sự không sử dụng hầu hết các ứng dụng mà Samsung trang bị sẵn trên điện thoại của mình, thay vào đó họ dành nhiều thời gian hơn cho những ứng dụng tải về riêng, chẳng hạn như Instagram hay Facebook.
Các phần mềm bloatware đa số đem lại nhiều phiền toái cho người dùng
Mặc dù Samsung đã cắt giảm các phần mềm bloatware trong Galaxy S6/S6 Edge ra mắt trong năm nay, nhưng chúng lại không thoát khỏi chính sách cung cấp sẵn phần mềm bloatware từ các nhà phân phối. Chẳng hạn như, nhà mạng Verizon tại Mỹ cài đặt sẵn một số ứng dụng dành cho chức năng Mobile Hotspot, Voice Mail..., mà với nhiều người chúng hoàn toàn vô ích. Đó là chưa kể nó đi kèm với ứng dụng điều hướng của riêng công ty, đòi hỏi người dùng phải chi tiền thuê bao hàng tháng, trong khi họ có thể dễ dàng sử dụng Google Maps với giá chỉ “0 đồng”.

Làm trì hoãn việc cập nhật hệ điều hành

Với các phần mềm bloatware cài trên máy, nó gây khó khăn trong việc cập nhật hệ điều hành. Ví dụ, khi Samsung cung cấp phiên bản cập nhật Android cho điện thoại của mình, nhà mạng Verizon cần phải đảm bảo rằng các ứng dụng bloatware mà họ cài sẵn trên thiết bị do mình phân phối cũng phải làm việc tốt với phiên bản Android mới nhất trước khi đến tay khách hàng. Không chỉ có vậy, nó cũng cần phải đảm bảo rằng thiết bị có thể hoạt động đúng cũng như tối ưu hóa tốc độ mạng lưới do Verizon cung cấp.
Ứng dụng bloatware là nguyên nhân khiến nhiều bản cập nhật hệ điều hành phải trì hoãn
Mặc dù nhiều người đánh giá cao việc này, vì nó có thể sẽ giúp thiết bị của họ hoạt động một cách tốt nhất với phiên bản cập nhật mới, nhưng nó khiến người dùng mất rất nhiều thời gian, trong khi những thiết bị khác đã được cập nhật lên từ lâu, thậm chí là những thiết bị Android rẻ tiền. Đó là lý do vì sao các thiết bị Nexus chạy Android nguyên bản của Google vẫn được người dùng ủng hộ.

Còn những ứng dụng hữu ích

Mặc dù vậy, đôi khi cũng có những ứng dụng bloatware hữu ích cho người sử dụng. Ví dụ, nhà mạng T-Mobile cung cấp phần mềm bloatware có khả năng theo dõi dữ liệu và số phút sử dụng, cần thiết cho những ai trả tiền cho từng mức dữ liệu sử dụng, hoặc số phút cuộc gọi. Bạn có thể theo dõi nó trên điện thoại, nhưng dữ liệu đó chỉ là ở mức tham khảo, bởi nó không đồng bộ trực tiếp với bộ máy theo dõi tài khoản từ nhà mạng.
Trong nhiều ứng dụng bloatware phiền toái cũng có những ứng dụng hữu ích
Bạn có thể tắt những ứng dụng bloatware đi kèm theo điện thoại, nhưng điều này không thể giúp cho các nhà mạng tung bản cập nhật Android mới đến với như kỳ vọng, tuy nhiên nó ít nhiều sẽ giúp bạn không bị phiền hà trong quá trình sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.