Những quan niệm sai lầm về công nghệ hiện nay

19/05/2015 10:13 GMT+7

(TNO) Với xu hướng công nghệ phát triển như ngày nay, nhiều quan niệm về cách sử dụng các thiết bị điện tử như smartphone và laptop đã không còn phù hợp. Trang Businessinsider tổng hợp một số quan điểm công nghệ mà người dùng nên loại bỏ ở thời điểm hiện tại.

(TNO) Với xu hướng công nghệ phát triển như ngày nay, nhiều quan niệm về cách sử dụng các thiết bị điện tử như smartphone và laptop đã không còn phù hợp. Trang Businessinsider tổng hợp một số quan điểm công nghệ mà người dùng nên loại bỏ ở thời điểm hiện tại.

Máy tính Mac miễn nhiễm với virus

Trước đây, Apple thường khoe khoang rằng máy tính của công ty không dễ bị tấn công bởi virus như máy tính Windows, nhưng kể từ sau vụ trojan tấn công hàng ngàn máy tính Mac vào năm 2012, công ty đã phải thay đổi cách thức tiếp thị sản phẩm của mình.
Máy tính Mac giờ không còn an toàn trước virus - Ảnh: Apple
Private/Incognito giúp ẩn danh hoàn toàn khi lướt web

Có một quan niệm sai lầm rằng các chế độ Private hoặc Incognito (tùy trình duyệt) sẽ giúp bạn ẩn danh khi lướt web, bởi thực sự nó chỉ đơn giản là không cho phép trình duyệt theo dõi lịch sử duyệt web, đánh dấu trang hoặc thông tin đăng nhập của bạn.

Về cơ bản, tính năng này sẽ là lựa chọn tốt để không ai sử dụng máy tính có thể biết được những gì bạn đã làm trên trình duyệt, nhưng nó sẽ không giúp máy tính ẩn danh với trang web mà bạn truy cập, hoặc nhà cung cấp dịch vụ ISP.

Sạc điện thoại lâu làm hư pin

Nhiều người cho rằng, việc sạc pin qua đêm sẽ làm tổn thương đến tuổi thọ của pin trên điện thoại, nhưng thực tế cho thấy không có bằng chứng nào chứng tỏ điều này.
Sạc pin qua đêm cần dùng bộ sạc chính hãng đi kèm theo máy - Ảnh: AFP
Smartphone hiện đại sử dụng pin lithium-ion, nó đủ thông minh để ngừng tiếp nhận năng lượng khi đạt đến công suất tối đa. Tuy nhiên, lời khuyên cho việc sạc pin qua đêm là người dùng vẫn nên sử dụng bộ sạc chính hãng đi kèm theo máy để phòng tránh nhiều rủi ro.
Xem thêm bài viết có nên sạc pin qua đêm tại đây.

Chỉ sạc khi pin gần cạn

Đây cũng là một quan niệm rất phổ biến trong người sử dụng điện thoại. Nhưng sự thực là sẽ không có hại khi bạn cắm sạc điện thoại khi pin đang ở mức năng lượng nào đó, bởi trong thực tế điều này có thể tốt hơn cho pin của bạn.
Có rất nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến thời điểm sạc pin lúc nào là thích hợp nhất - Ảnh chụp màn hình
Pin có số lần sạc giới hạn trước khi nó mất khả năng nạp năng lượng, còn gọi là số chu kỳ sạc. Một chu kỳ sạc được tính bằng lúc sạc pin ở năng lượng thấp nhất đến nhanh nhất. Lý do tuổi thọ pin điện thoại giảm đi là bởi vì bạn đã thực hiện nhiều chu kỳ sạc, chứ không phải vì bạn bắt đầu cắm sạc khi pin chỉ đầy một nửa.
Bạn có thể xem thêm thông tin cách sạc pin chuẩn nhất tại đây.

Nhiều megapixel sẽ tốt hơn

Sự khác biệt giữa máy ảnh 12 megapixel với máy ảnh 8 megapixel giờ không còn là vấn đề quá lớn. Bởi lẽ chất lượng của hình ảnh được xác định một phần lớn ở lượng ánh sáng mà cảm biến có thể hấp thụ. Vì vậy, kích thước của các điểm ảnh trở nên quan trọng hơn so với số lượng điểm ảnh.
Sở hữu camera 16 MP, nhưng chất lượng ảnh chụp từ Galaxy S6 được xem là ngang ngửa với ảnh chụp từ camera 8 MP trên iPhone 6 - Ảnh: AFP
Suy nghĩ đơn giản hơn, khi đứng dưới một cơn mưa, bạn sử dụng cái xô để hứng nước sẽ hiệu quả hơn so với sử dụng nhiều bát nước nhỏ.
Xem thêm bài viết Camera trên smartphone - càng nhiều 'chấm' càng tốt ? tại đây

Smartphone màn hình độ phân giải cao sẽ tốt hơn

Xu hướng trang bị độ phân giải cao trên smartphone đang được nhiều hãng hướng tới hiện nay, nhưng trang Gizmodo dẫn lời các chuyên gia rằng, mắt người không thể phân biệt các chi tiết trên một màn hình đóng gói từ 300 điểm ảnh trên mỗi inch (ppi).
Mật độ điểm ảnh 300 ppi được xem là giới hạn nhận biết của mắt thường - Ảnh chụp màn hình
Chẳng hạn, khi nhìn vào màn hình chiếc smartphone LG G3 có độ phân giải 2.560 x 1.440 pixel sẽ không có nhiều khác biệt vết độ sắc nét khi so sánh với Galaxy S5 có độ phân giải 1.920 x 1.080 pixel. Đó là lý do tại sao các công ty như Apple có xu hướng tập trung vào độ sáng nhiều hơn so với mật độ dày đặc của điểm ảnh trên màn hình.

Không nên dùng sạc pin iPad cho iPhone

Theo trang web chính thức của Apple, bộ sạc 12 watt dành cho iPad có thể sạc cho cả iPhone và iPad. Steve Sandler, nhà sáng lập kiêm giám đốc kỹ thuật tại AEi Systems nói với Popular Mechanics rằng, hoạt động này sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin của iPhone nếu bạn thực hiện điều này thường xuyên, nhưng chỉ tác động thực sự sau 1 năm.
Xem lại bài viết hướng dẫn cách sạc pin siêu tốc cho iPhone tại đây.
Đặt nam châm gần máy tính sẽ xóa tất cả dữ liệu trên nó

Về mặt kỹ thuật, điều này là không sai, bởi bạn có thể dễ dàng xóa sạch dữ liệu trên một đĩa mềm bằng cách sử dụng nam châm.

Nhưng bạn sẽ phải cần đến một nam châm lớn thực sự để xóa sạch dữ liệu đĩa cứng trên máy tính. Các chuyên gia nói với PCMag rằng ổ đĩa cứng trên máy tính hiện đại sẽ chỉ bị nam châm có từ trường thật mạnh mới tác động đến khả năng lưu trữ trên nó.

Điện thoại di động gây ung thư não

Mặc dù điện thoại di động phát ra bức xạ có thể được hấp thụ bởi các mô của con người, nhưng báo cáo từ Viện nghiên cứu Ung thư quốc gia Mỹ vào năm ngoái cho biết, không có bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào cho thấy rằng năng lượng sóng vô tuyến từ điện thoại di động có thể gây ung thư.
Điện thoại có gây ra ung thư não hay không là một vấn đề nan giải - Ảnh: AFP
Thanh tín hiệu mạnh hơn - chất lượng mạng tốt hơn

Thông tin từ thanh tín hiệu không nhất thiết đảm bảo khả năng tiếp nhận sóng trên máy là tuyệt vời, bởi nó chỉ đơn giản là chỉ ra khoảng cách giữa bạn với tháp di động gần nhất. Có nhiều yếu tố khác tác động đến chất lượng mạng mà điện thoại thực hiện, chẳng hạn như bao nhiêu người đang sử dụng mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.