Những sản phẩm công nghệ đã bị khai tử trong năm 2016

19/12/2016 16:01 GMT+7

Ngoài sự lỗi thời so với các công nghệ hiện đại, một số sản phẩm trong năm 2016 đã phải bị khai tử, dù rằng chúng từng có một thời gian nhận được sự quan tâm lớn từ phía người dùng.

Đầu băng VCR (1975-2016)
Đầu băng VCR được phát triển trong khoảng từ những năm 1960 nhưng chỉ bắt đầu xuất hiện vào giữa những năm 1970 khi nhiều công ty Nhật Bản và Mỹ phát hành một loạt VCR giá phải chăng.
VCR đã quá lỗi trong thời đại internet phát triển như hiện nay Ảnh: AFP
Tuy nhiên, bước sang thiên niên kỷ mới, VCR đã không còn chỗ đứng và được thay thế bởi DVD và Blu-ray, trước khi bị thay thế bởi một loạt dịch vụ trực tuyến dựa trên đám mây. Hiểu được điều này, các nhà sản xuất đã tuyên bố ngừng phát triển VCR trong tháng 7 năm nay.
Thương hiệu Google Nexus (2010-2016)
Google khai sinh thương hiệu Nexus vào năm 2010 như là một trong những động thái thúc đẩy các nhà sản xuất thiết bị Android tạo ra nhiều sản phẩm tốt hơn.
Kể từ đó đã có một vài thiết bị được phát hành dưới thương hiệu Nexus, nhưng chủ yếu đó là điện thoại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm Android hấp dẫn trước khi tuyên bố khai tử trong năm 2016 này. Mặc dù vậy, Google không từ bỏ giấc mơ điện thoại Android nguyên bản mà thay vào đó tập trung vào thương hiệu Pixel mới.
Pebble (2012-2016)
Pebble đã có một vài thành công trong việc gây quỹ phát triển sản phẩm trên Kickstarter, nhưng công ty cũng gặp một số sai lầm trong quá trình hoạt động. Có thể nói rằng Pebble đã tạo ra kỷ nguyên smartwatch hiện đại trước khi Apple và Samsung bước chân vào, gián tiếp dẫn đến sự sụp đổ của Pebble.
Sẽ không còn tồn tại smartwatch Pebble trên thị trường Ảnh: AFP
Sự sụp đổ của Pebble diễn ra hồi đầu tháng 12 khi công ty được mua lại bởi nhà sản xuất thiết bị theo dõi thể dục Fitbit. Các nhân viên và bằng sáng chế của Pebble được chuyển giao đến Fitbit, trong khi Pebble sẽ ngừng bán mọi thiết bị sử dụng thương hiệu này.
Jack tai nghe trên iPhone (2007-2016)
Apple cho rằng mình đã dũng cảm khi loại bỏ jack tai nghe 3.5 mm cũ trên iPhone thế hệ mới nhất như là cách để hướng đến một kết nối không dây trong tương lai.
Tuy nhiên, hành động của Apple đã nhận được không ít lời chỉ trích của giới phê bình và người tiêu dùng, bởi họ sẽ phải từ bỏ những tai nghe có dây kiểu cũ để chuyển sang tai nghe Lightning mới hoặc thông qua bộ chuyển đổi. Ngoài ra, mọi người cũng có thể sử dụng tai nghe Bluetooth để nghe nhạc từ iPhone.
Project Ara (2013-2016)
Google bắt đầu giới thiệu ý tưởng smartphone lắp ráp Project Ara vào năm 2013, cho phép người dùng lựa chọn thay thế dễ dàng các phần cứng trên smartphone. Ví dụ, nếu không cần máy ảnh trước và muốn pin lớn hơn, họ có thể tháo máy ảnh trước ra khỏi khung chính của điện thoại và lắp vào pin bổ sung theo kiểu lego.
Theo lý thuyết bạn có thể thay các thành phần lỗi thời và chuyển đến thành phần mới tốt hơn, và các nhà phát triển bên thứ ba có thể tạo ra các thành phần khác nhau. Có điều Google đã quyết định khai tử dự án này. Tuy nhiên nếu vẫn muốn có một điện thoại mô-đun, mọi người có thể chuyển qua dùng Moto Mods của Lenovo.
Galaxy Note 7 (tháng 8- tháng 10)
Chỉ khoảng 2 tháng sau khi được ra mắt Samsung đã buộc khai tử một trong những smartphone được đánh giá là tốt nhất của năm 2016 sau một loạt sự cố bốc cháy chưa rõ nguyên nhân.
Galaxy Note 7 là sản phẩm công nghệ bị khai tử đáng tiếc nhất chỉ sau 2 tháng xuất hiện Ảnh: Reuters
Mặc dù có một số thông tin nói rằng Samsung sẽ khai tử luôn thương hiệu Note sau sự cố trên Note 7, tuy nhiên dường như công ty vẫn tiếp tục giữ thương hiệu này với việc ra mắt Galaxy Note 8 mới vào năm sau.
Google Picasa (2002-2016)
Picasa là một dịch vụ lưu trữ hình ảnh trên đám mây, không chỉ cho phép người dùng tổ chức tất cả các hình ảnh được lưu trữ trong hệ thống của họ mà còn hỗ trợ đồng bộ với các dịch vụ lưu trữ đám mây khác nhau.
Thay vì cập nhật Picasa dành cho tất cả các thiết bị di động để hướng đến điện toán đám mây, Google chỉ đơn giản là thay thế nó bằng ứng dụng Google Photos được đánh giá khá tốt. Hiện Picasa đã bị khai tử, và chắc chắn nhiều người vẫn còn nhớ đến sự tồn tại của dịch vụ này.
Máy ảnh Samsung NX (2010-2016)
Mặc dù đi kèm một số công nghệ đáng kinh ngạc nhưng hệ thống máy ảnh không gương lật của Samsung không thể chinh phục được thị trường, vì vậy Samsung đã lặng lẽ khai tử sản phẩm vào đầu năm 2016, với những sản phẩm cuối cùng là NX500 và Nx1.
Tích hợp vô số tính năng ấn tượng nhưng dòng máy ảnh NX của Samsung không thể kiếm chỗ đứng trên thị trường Ảnh: AFP
Trong số này, Nx1 thực sự là một chiếc máy ảnh đẳng cấp khi tích hợp những tính năng hấp dẫn như cảm biến hình ảnh APS-C độ phân giải đến 28 MP, cảm biến BSI, quay phim 4K, hệ thống tự động lấy nét có thể theo dõi các đối tượng và nắm bắt đối tượng ở tốc độ 15 khung hình/giây. Tất cả các sản phẩm thuộc dòng NX đều hỗ trợ Wi-Fi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.