Những thiết bị công nghệ đã trở thành dĩ vãng

02/12/2020 10:26 GMT+7

Công nghệ không ngừng phát triển khiến những thiết bị từng rất thông dụng như đĩa mềm, băng cát-sét... dần bị các sản phẩm mới thay thế hoàn toàn.

Máy nhắn tin 

Ảnh chụp màn hình

Ra đời vào những năm 90, máy nhắn tin mở ra cuộc cách mạng cho tin nhắn văn bản. Tuy vậy, thiết bị này chỉ cho phép người dùng nhận và đọc tin nhắn mà không thể phản hồi. Sau này, khi tin nhắn SMS trên điện thoại với các ưu điểm vượt trội ra đời thì máy nhắn tin cũng chính thức bị “khai tử” ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Máy ảnh phim

 
Những thiết bị công nghệ đã trở thành dĩ vãng

Ảnh chụp màn hình

Việc sử dụng máy ảnh phim từng rất phức tạp và tốn kém, cuộn phim trong máy chỉ có thể dùng một lần và các nhiếp ảnh gia phải rửa ảnh sau khi chụp xong mới thấy được hình ảnh mình đã chụp. Vào thời điểm đó, loại máy ảnh dùng một lần, máy ảnh lấy liền với giá cả hợp lý là những giải pháp tạm thời để thay thế máy phim cồng kềnh và đắt tiền. Máy ảnh kỹ thuật số lần đầu được giới thiệu vào thập niên 1990 dần chiếm lấy thị trường, giúp người dùng lưu trữ khối lượng ảnh lớn và không cần rửa ảnh. Hiện giờ các loại smartphone được tích hợp ống kính camera với độ phân giải cao cũng đang dần thay thế máy ảnh số.

Băng cát-sét

Băng cát-sét ra mắt vào những năm 60 và phổ biến rộng rãi vào thập niên 70 vì những ưu điểm như nhỏ gọn, giá thành rẻ, dễ thu phát, đóng vai trò quan trọng trong việc ghi âm và truyền bá âm nhạc trên thế giới suốt một thời gian dài. Thế nhưng khuyết điểm của băng cát-sét là tốc độ, thời lượng ghi có giới hạn, tuổi thọ thấp. Hiện tượng “rối băng” thường xuyên xảy ra cũng là cơn ác mộng đối với nhiều người sử dụng loại băng này.
 
Những thiết bị công nghệ đã trở thành dĩ vãng

Ảnh: Shutterstock

Đĩa mềm

Những thiết bị công nghệ đã trở thành dĩ vãng

Ảnh: Wikipedia

Đĩa mềm từng có thời là công cụ chuyên dụng để chứa dữ liệu thông tin, sao chép hệ điều hành trên các máy tính đời cũ, nhưng đĩa mềm cũng có nhược điểm lớn là dễ hư hỏng và chỉ chứa được dữ liệu vài megabyte. Chung số phận với băng cát-sét, đĩa mềm cũng bị thay thế khi những phương thức lưu trữ tiên tiến hơn như đĩa CD, DVD và USB với dung lượng khổng lồ được phát minh.

Điện thoại quay số

Những thiết bị công nghệ đã trở thành dĩ vãng

Ảnh: Pixabay

Từng là thiết bị liên lạc tiên phong của ngành viễn thông, nhưng những chiếc điện thoại quay số giờ đã trở thành một thứ “cổ vật” chỉ dùng để trưng bày là chính. Hình thức nhập số của điện thoại quay rất khác với những gì chúng ta biết ngày nay. Muốn gọi đến số nào, người dùng phải đặt ngón tay vào ô tương ứng, quay theo chiều kim đồng hồ cho đến hết mức rồi nhấc tay ra, khi đó vòng số sẽ quay ngược lại vị trí ban đầu. Nếu số điện thoại có 10 số thì ta phải làm vậy 10 lần. Theo thời gian, điện thoại quay số “tiến hóa” thành điện thoại bàn với các phím bấm thay thế vòng quay số.

Đầu đọc băng từ

Những thiết bị công nghệ đã trở thành dĩ vãng

Ảnh: chụp màn hình

Băng từ xuất hiện từ thập niên 60 của thế hệ trước, song song đó là sự nở rộ của những cửa hàng cho thuê băng đĩa với hàng loạt cuốn phim hấp dẫn. Xem phim trên đầu đọc băng từ chắc hẳn là kỷ niệm đáng nhớ trong tuổi thơ của những người thuộc thế hệ 8x, 9x. Giờ đây, đầu đọc băng từ hầu như đã biến mất ở các hộ gia đình, thay vào đó là máy tính và những ứng dụng giải trí đa nền tảng cho phép người dùng xem phim, nghe nhạc ở bất cứ thiết bị nào. Đầu đọc băng từ có điểm yếu là khá cồng kềnh, cần được bảo dưỡng định kỳ và buộc người dùng phải tua băng nếu muốn quay lại một cảnh phim nào đó.

TV đời cũ

Những thiết bị công nghệ đã trở thành dĩ vãng

Ảnh: Getty Images

Những chiếc TV màn hình LCD, LED với khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét và độ mỏng nhẹ như một bức tranh treo tường giờ đã phổ biến với mọi gia đình. Chắc hẳn ít người trẻ nhớ đến loại TV CRT (Cathode Ray Tube) của những thập niên trước. Loại TV này ra mắt vào năm 1922, chỉ hiển thị hình ảnh trắng đen, có độ dày cao và màn hình cong. Mãi sau này, TV màu mới được thương mại hóa và trở thành kẻ thống trị trong số các thiết bị phát hình ảnh. Sang đến những năm 2000, chúng bị TV siêu mỏng vượt mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.