Những xu hướng công nghệ nổi bật nhất tại IFA 2017

07/09/2017 11:29 GMT+7

Hội chợ thương mại IFA 2017 vừa kết thúc tại Berlin (Đức). Hàng loạt công nghệ mới được trình diễn tại đây, hứa hẹn sẽ là xu hướng phát triển trong thời gian tới.

Trí tuệ nhân tạo (AI) khắp mọi nơi
Nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục trở thành chủ đề nóng bỏng tại IFA 2017, nơi các ông lớn muốn chứng tỏ nền tảng AI của mình hoàn hảo hơn so với đối thủ, không chỉ giúp tương tác smartphone dễ dàng hơn mà các thiết bị gia dụng trở nên thông minh hơn.
Chip xử lý Kirin 970 mang nền tảng trí tuệ nhân tạo đến smartphone Ảnh: Huawei
- Kiểm soát mọi thứ từ smartphone
Với trợ lý kỹ thuật số, người dùng có thể mở khóa smartphone bằng giọng nói dễ dàng. Không chỉ có vậy, nó còn cho phép người dùng kiểm soát các thiết bị kết nối xung quanh ngôi nhà được dễ dàng thông qua smartphone.
Samsung cho biết sẽ tăng cường công việc của mình với dự án Open Connectivity Foundation nhằm giúp Bixby xuất hiện trên các sản phẩm đến từ nhà sản xuất khác. Trong khi Huawei tham gia vào cuộc đua bằng chip tích hợp AI gọi là Kirin 970, hứa hẹn có mặt trên smartphone ra mắt vào năm sau.
- Thiết bị gia dụng thông minh hơn
Loa thông minh cũng đang tìm đường trở thành trung tâm của ngôi nhà thông minh. Tại IFA 2017, Sony trình làng loa LF-S50G tích hợp trợ lý ảo Google Assistant, hoặc mẫu loa GA10 của Panasonic. Không chỉ có vậy, AI Alexa của Amazon cũng hiện diện trên loa 360 độ Harman Kardon Allure.
- Chăm sóc sức khỏe
Nhờ có sự phát triển của AI mà các thiết bị y tế trước đây chỉ có ở bệnh viện thì hiện nay mọi người đã có thể sử dụng tại nhà. Tại IFA 2017, các thiết bị này kết hợp chặt chẽ với công nghệ hình ảnh và các cảm biến tiên tiến để theo dõi các chỉ số sức khỏe của con người thường xuyên hơn. Về cơ bản AI có thể được sử dụng để cảnh báo và nhắc nhở, chẩn đoán, đưa ra liệu pháp chữa trị thích hợp cho bệnh nhân.
AI làm ''quản gia'' trong nhà
Những thành tựu liên quan đến trợ lý thông minh đến từ Google và Amazon trong thời gian qua đã mang lại kết quả khi ngày càng nhiều trợ lý ảo được cài sẵn trong loa người sử dụng, hỗ trợ mua sắm trực tuyến và thậm chí làm việc trong nhà dễ dàng hơn.
Và tại IFA, mọi người có thể chứng kiến màn trình diễn của các thiết bị gia dụng kết nối, cho phép họ kiểm soát thiết bị và quản lý việc sử dụng năng lượng thông qua smartphone hoặc tablet.
Nền tảng Home Connect của Siemens làm việc với nhiều thiết bị gia dụng thông minh Ảnh: YouTube
Thông qua trợ lý ảo Alexa của Amazon, nền tảng “Home Connect” của Siemens có thể giúp người dùng điều khiển các thiết bị nội thất, tủ lạnh, bật lò nướng từ xa dễ dàng.
Một khi khách ăn tối xong, robot sẽ đến dọn dẹp mâm, và một máy giặt có thể đánh giá độ bẩn khăn trải bàn và lập chương trình rửa nếu được chấp nhận.
“Robot đang đến ngôi nhà của bạn và chúng sẽ biết rất nhiều về bạn”, ông Roland Stehle, người đồng tổ chức IFA chia sẻ.
Giải trí độ nét cực cao (Ultra HD)
IFA 2017 đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của công nghệ màn hình OLED, công nghệ cho hình ảnh hiển thị rất sắc nét với độ tương phản mạnh ngay cả trong hình ảnh chuyển động. Không chỉ có vậy, công nghệ OLED cũng có thể được làm trong suốt hoặc thậm chí uốn dẻo. Điều này cho phép nó tận dụng sức mạnh của các nội dung truyền hình độ nét cao.
Giải trí Ultra HD đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết nhờ sự phát triển của TV và nội dung Ảnh: Alphr
Với nhiều nội dung video đang được quay ở định dạng độ phân giải cao Ultra HD, người tiêu dùng sẽ có cơ hội tận hưởng những trải nghiệm truyền hình tốt hơn nữa so với Full HD hiện nay. Không chỉ có vậy, ngày càng có nhiều dịch vụ hoặc ứng dụng video trực tuyến, chẳng hạn dòng Smart TV chạy Android mới nhất của Sharp, càng cho thấy xu hướng truyền hình độ nét cao bắt đầu phổ biến.
Làn gió mới cho smartwatch
2017 có thể chứng kiến sự trở lại của những thiết bị thông minh mà người dùng đặt kỳ vọng trước đó, mà tiêu biểu nhất chính smartwatch. Hãng nghiên cứu Gartner đưa ra dự báo cho biết 67 triệu smartwatch hiện đã được bán ra trên toàn thế giới trong năm nay, tăng hơn gấp đôi so với con số 30 triệu chiếc bán ra vào năm 2015.
Ngoài khả năng chống thấm nước, Gear Fit 2 Pro cũng có thể nghe nhạc Spotify  Ảnh: CNET
Tại IFA 2017, các nhà chế tạo thiết bị đeo công nghệ cao đang tập trung vào khả năng chống thấm nước trên sản phẩm để lôi kéo những người đam mê thể thao. Có thể kể đến chiếc smartwatch cỡ lớn từ Fitbit với dây đeo nhựa chống thấm nước lên đến 50 mét, trong khi Samsung "cám dỗ" người dùng mua Gear Fit 2 Pro bằng khả năng nghe nhạc Spotify.
Thậm chí sản phẩm còn có thể kiểm soát các bài thuyết trình PowerPoint khá hấp dẫn cho người dùng doanh nghiệp. Ở mảng phụ kiện, công ty Hàn Quốc cũng cho ra mắt chiếc tai nghe earbud đầy màu sắc với các điều khiển cảm ứng đơn giản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.