Nông dân Trung Quốc làm 'ngôi sao streaming' để bán hàng trên mạng

Thu Thảo
Thu Thảo
10/09/2019 11:45 GMT+7

Thông qua các nền tảng như Taobao Marketplace và Kuaishou, hoạt động phát video trực tuyến hay live stream trên mạng đang thay đổi cách tiếp cận với khách hàng của nhiều nông dân Trung Quốc .

South China Morning Post mới đây có bài viết ghi nhận câu chuyện của ông Zhong Haihui, một nông dân sống ở ngoại ô Trương Gia Giới, một thành phố ở phía tây bắc tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Ông Zhong có "bước nhảy vọt" từ nông dân trồng trái cây truyền thống sang một "ngôi sao" phát video trực tuyến.
Hồi năm 2017, hàng xóm của Zhong thấy khá lạ khi nhìn thấy ông đội mũ cao bồi, đứng trên tảng đá lớn và nói chuyện say mê trong nhiều giờ liền với chiếc smartphone. Ông nói về các loại hoa quả mình trồng. Hai năm sau, nông dân 40 tuổi này chứng kiến nhiều bạn làm nông của mình trên khắp Trung Quốc thực hiện live stream để quảng bá và bán sản phẩm đến hàng triệu người tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.
"Lúc đầu tất cả mọi thứ đều lạ lùng, nhưng giờ đây chúng ta thấy tất cả mọi người đang làm thế", Zhong chia sẻ. Ông là một trong những nông dân đầu tiên ở tỉnh Hồ Nam bán trái cây nhà trồng thông qua video phát trực tuyến, tiếp cận với khách hàng trên cả nước nhờ nền tảng chia sẻ video Kuaishou và ứng dụng thương mại điện tử Taobao Marketplace của Alibaba.
Zhong chia sẻ ông nói nhiều và hoạt bát hơn khi trò chuyện với những người theo dõi mình trên mạng. Ông tự gọi mình là "bác", cách xưng hô mà những người theo dõi ông vui vẻ sử dụng và gọi những người xem video của mình là "bao bao", thuật ngữ thân thiện mà nhiều người phát video ở Trung Quốc dùng để gọi người xem.
"Chào mừng các bao bao mới. Hãy nhấn theo dõi nếu bạn chưa làm thế! Hãy theo dõi bác để có nhiều món ăn ngon sau đó". Đây là câu mà ông Zhong luôn nói cứ sau mỗi vài phút trên video. Buổi phát video giới thiệu trái cây vườn nhà của ông diễn ra vào khoảng 10 giờ sáng và hàng trăm người vào theo dõi ông chỉ trong vài giây.

Kuaishou cho biết nền tảng của họ có hơn 1 triệu người dùng nông thôn

Ảnh: Kuaishou

Khi phát trực tiếp, ông Zhong cũng hướng máy ảnh của mình về những ngọn núi, hát một bài hát ngẫu nhiên và hỏi khán giả của mình xem họ đã dùng bữa chưa. Zhong và đối tác kinh doanh 21 tuổi Xiaoqiang thay phiên nhau trả lời mọi câu hỏi xuất hiện trên màn hình, hầu hết là về các loại trái cây mà họ bán ngày hôm đó và khi nào thì họ mở cửa trở lại sau ngày lễ.
Trước đây, Zhong làm việc tại một trạm xăng và nhà máy. Năm 2011, ông mở cửa hàng thương mại điện tử trênTaobao để bán hàng nông nghiệp địa phương. Doanh số không khả quan mãi cho đến khi ông dùng live stream để bán hàng vào năm 2017.
Tại Trung Quốc, nhiều ứng dụng lớn hỗ trợ một loạt dịch vụ thu hút vô số người dùng. Dân Trung Quốc có thể mua sắm từ Kuaishou hệt như mua trên Taobao. Cả hai đều hỗ trợ tiểu thương phát video trực tuyến. Dù chưa có ước tính chính thức về con số nông dân dùng live stream để bán hàng, cả Taobao và Kuaishou đều muốn thu hút thêm nông dân kinh doanh bằng cách này trên nền tảng của họ.
Taobao cho biết họ đặt mục tiêu có 1.000 "ngôi sao" nông dân tại 100 quận trong năm nay, giúp mỗi người kiếm hơn 10.000 nhân dân tệ, tương đương 1.400 USD thu nhập hàng tháng. Kuaishou thì ước tính nền tảng của họ có hơn 1 triệu người dùng nông thôn bán sản phẩm thông qua video ngắn lẫn phát trực tiếp. Họ kiếm được tổng cộng 19 tỉ nhân dân tệ, tương đương 2,65 tỉ USD hồi năm ngoái.
Live streaming ở Trung Quốc bùng nổ vào năm 2016, khi thị trường tăng trưởng 180% so với năm liền trước lên 20,8 tỉ nhân dân tệ. Cả nhà quản lý nền tảng lẫn "ngôi sao" phát trực tuyến đều thu về hàng tỉ USD. Thời gian gần đây, hoạt động live stream đang hạ nhiệt dần vì kiểm duyệt chặt chẽ hơn và mối quan tâm của người dùng lao dốc. Số lượng người dùng live stream giảm 6% trong năm 2018 so với năm 2017.
Tuy người dùng mất hứng thú với các "ngôi sao" streaming hát và nhảy, họ quan tâm đến những "ngôi sao" đời thường hơn, chẳng hạn như nông dân rao bán nông sản như ông Zhong. Người Trung Quốc quan tâm nhiều đến độ an toàn của thực phẩm, nhiều trong số họ muốn xem rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mình tiêu thụ. Ông Zhong hiện mở rộng hoạt động kinh doanh trên Taobao bằng cách hợp tác với các vườn cây trên cả nước, và dự kiến live stream nhiều hơn với các đối tác cũng như vận chuyển trái cây từ nông trại của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.