Phương châm lãnh đạo của CEO Microsoft: 'Không bao giờ hạ thấp đối thủ'

04/03/2021 20:48 GMT+7

Triết lý kinh doanh và thái độ tiếp cận thị trường khác biệt với những người tiền nhiệm đã giúp nhà lãnh đạo gốc Ấn Satya Nadella lèo lái "con thuyền" Microsoft đến thành công như ngày hôm nay.

Theo CNBC, CEO Satya Nadella không phải kiểu nhà lãnh đạo thích khoe khoang và hạ bệ đối thủ. Kể từ khi tiếp quản vị trí của Steve Ballmer từ 7 năm trước, ông đã thành lập liên minh với những công ty đối thủ như Red Hat, Salesforce, thậm chí còn giúp khách hàng dùng trợ lý ảo Alexa của Amazon trên hệ điều hành Windows.
Góp mặt tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế do Đại học Stanford (Mỹ) tổ chức, ông Satya Nadella chia sẻ: "Đừng tâng bốc đội ngũ của mình và chê bai người khác, đó không phải tinh thần lãnh đạo". 
Khi được Jeff Raikes - cựu chủ tịch Bộ phận kinh doanh của Microsoft xin lời khuyên từ góc độ người đứng đầu đế chế công nghệ tỉ đô, Satya Nadella chia sẻ: "Trong một thế giới có nhiều bên liên quan, nhiều thành phần, bạn phải tập hợp mọi người ở trong và ngoài doanh nghiệp của mình lại với nhau".
Satya Nadella hoàn toàn khác biệt khi so với người tiền nhiệm Steve Ballmer. Cựu "thuyền trưởng" Microsoft nổi tiếng là người năng nổ, nhiệt huyết nhưng lại có thái độ cực đoan với những đối thủ cạnh tranh. Steve Ballmer từng tuyên bố với tạp chí Fortune rằng sẽ không cho con cái sử dụng iPod và Google. 
Gia nhập Microsoft vào năm 1992 khi Bill Gates còn đang nắm quyền điều hành, Nadella cũng không giống Gates. Trong mục hỏi đáp trên Reddit năm 2013, vị tỉ phú giàu thứ ba thế giới khẳng định công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft là "sản phẩm tốt hơn" dù lúc đó Google đã thống trị internet.
Không những vậy, nhà lãnh đạo gốc Ấn cũng không giống với những đồng nghiệp cùng thời như Larry Ellison của Oracle hay Marc Benioff của Salesforce. 
Dưới thời của Satya Nadella, Microsoft khoan dung hơn đối với các thế lực cạnh tranh. Công ty mua lại dịch vụ mã nguồn mở GitHub với giá 7,5 tỉ USD vào năm 2018 và kết hợp hệ điều hành Linux vào trong Windows.
Khi không vừa mắt với đối thủ nào đó, CEO gốc Ấn cũng chọn cách nói tế nhị. Tại hội nghị Ignite của Microsoft đầu tuần này, Satya Nadella cho rằng "không khách hàng nào muốn phụ thuộc vào một nhà cung cấp vừa bán công nghệ cho họ, vừa cạnh tranh với họ", ngầm ám chỉ việc Amazon cạnh tranh với các khách hàng của mình trong lĩnh vực điện toán đám mây.
Tại sự kiện trên, Satya Nadella còn chia sẻ vài triết lý lãnh đạo khác như "Người đứng đầu tạo ra năng lượng. Khi bạn gặp một người như vậy, bạn sẽ phải thốt lên "Tôi muốn gia nhập cuộc diễu hành. Tôi muốn là một phần của đội ngũ đó". 
Ông nói thêm: "Nhà lãnh đạo sẽ không đòi một sân chơi hoàn hảo để thể hiện bản thân. Như tôi không thể nói "Hãy đợi đại dịch xảy ra để tôi thể hiện khả năng dẫn dắt". Bạn phải giải quyết nhiều vấn đề cả trong hoàn cảnh ràng buộc và không ràng buộc, từ đó dẫn dắt đội ngũ của bạn đạt được nhiều thành tựu". 
Cuối cùng, vị CEO đương nhiệm "chốt" lại rằng không ai hoàn hảo và ông chỉ mong bản thân có thể làm mọi việc tốt hơn ngày hôm qua. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.