Pin của Galaxy Note 7 được Samsung thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cá nhân

17/10/2016 11:25 GMT+7

Trái với các nhà sản xuất khác khi thử nghiệm hiệu suất làm việc của pin qua các phòng thí nghiệm độc lập, mẫu pin trong Galaxy Note 7 đã được thử nghiệm bởi một phòng thí nghiệm của chính Samsung.

Theo The Wall Steet Journal, để có thể bán smartphone thông qua các nhà mạng lớn tại Mỹ, các nhà sản xuất điện thoại được yêu cầu phải kiểm tra pin điện thoại tại 1/28 phòng thí nghiệm được xác nhận bởi tổ chức thương mại ngành công nghiệp không dây Mỹ (CTIA) nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn của Viện Kỹ nghệ Điện và Điện tử (IEEE).
Các ông lớn ‘chọn mặt gửi vàng’ đến ai?
Sau sự cố với pin trên Galaxy Note 7, giới công nghệ lo ngại về một góc khuất nhất định trong quy trình kiểm tra pin trong ngành công nghiệp, nơi mà số lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu đạt khoảng 1,9 tỉ máy vào năm 2015 - theo số liệu từ Gartner.
Samsung là một trong những nhà sản xuất điện thoại có phòng thí nghiệm được xác nhận bởi CTIA. Còn Apple sử dụng phòng thí nghiệm đạt chứng nhận CTIA của bên thứ ba để kiểm tra pin trong các sản phẩm của mình.
Ông chủ Motorola là Lenovo và Microsoft đều có phòng thí nghiệm pin đạt chứng nhận CTIA, nhưng hiện hai phòng thí nghiệm đều đóng cửa. Đó là lý do tại sao Motorola nói rằng họ thực hiện các bài kiểm tra pin tại phòng thí nghiệm riêng, nhưng sử dụng phòng thí nghiệm bên thứ ba để xác nhận tiêu chuẩn CTIA. Còn Microsoft thì từ chối bình luận.
Trong tuyên bố hôm 14.10, Samsung cho biết hãng sẽ thực hiện những thay đổi đáng kể trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm sau cuộc khủng hoảng với Note 7, nhưng công ty từ chối bình luận về việc liệu có lựa chọn phòng thí nghiệm bên thứ ba để kiểm tra pin hay không.
Có kẽ hở trong quy trình kiểm tra?
Vào những năm 2000, khi điện thoại di động được phát triển mạnh mẽ, một loạt sự cố với pin đến từ các nhà sản xuất. Đó là lý do tại sao CTIA, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ và IEEE phối hợp cùng nhau để đưa ra một chương trình thí nghiệm pin tự nguyện vào năm 2005, với CTIA điều hành.
Tom Sawanobori - Giám đốc công nghệ CTIA cho biết họ đã thực hiện các bài kiểm tra kiểm toán tại các phòng thí nghiệm để đảm bảo đủ điều kiện làm việc. Chúng phải tuân thủ các tiêu chuẩn và không bị sức ép từ các nhà sản xuất. Chúng được thực hiện tại các cơ sở riêng biệt với đội ngũ kiểm soát riêng.
Galaxy Note 7 bốc cháy là sự cố đầu tiên kể từ khi chuẩn CTIA được đưa ra Ảnh: Reuters
Tuần trước, các kỹ sư từ các phòng thí nghiệm theo chuẩn CTIA đã thực hiện cuộc họp hàng năm ở Atlanta, nhưng đại diện CITA phủ nhận thông tin cho rằng hội nghị tập trung vào vấn đề pin Galaxy Note 7 bốc cháy.
Eddie Forouzan, một thành viên IEEE nói rằng, kể từ sau khi tiêu chuẩn CTIA được đưa ra, tỷ lệ lỗi trên pin điện thoại giảm đi đáng kể, ngay cả khi số lượng pin sản xuất đang đạt hàng tỉ viên.
Ông Forouzan hiện đang điều hành phòng thí nghiệm pin riêng ở San Diego cho rằng việc cấp phép cho các nhà sản xuất điện thoại có phòng thí nghiệm riêng có thể gây ra mối lo ngại về lợi ích. Nhưng cựu nhân viên tại phòng thí nghiệm pin của Motorola - John Copeland hiện đang điều hành một phòng thí nghiệm pin ở Atlanta cho rằng đó là điều bình thường, bởi vì nó có thể giúp các công ty bảo vệ bí mật thương mại.
Theo ông Copeland, các nhà sản xuất rất lo ngại thông tin độc quyền của họ bị rò rỉ ra ngoài, và các hoạt động kiểm toán của CTIA đủ để đảm bảo không có những ưu tiên lợi ích tại các phòng thí nghiệm.
Jason Howard - chủ tịch nhóm kiểm tra của IEEE cho rằng việc kiểm tra chứng nhận pin từ một công ty riêng có thể khiến mọi người lo lắng, nhưng trên thực tế đó là điều phổ biến ở nhiều tiêu chuẩn. Các công ty sử dụng phòng thí nghiệm riêng để có thể sớm tung sản phẩm ra thị trường thay vì phải chờ đợi một loạt bài kiểm tra từ các phòng thí nghiệm bên ngoài.
Được biết, phòng thí nghiệm pin điện thoại của Samsung nhận được chứng nhận CTIA từ năm 2009. Các bài thí nghiệm của CTIA tập trung vào việc xem pin có hoạt động đúng khi đang sạc hoặc sử dụng cho các cuộc gọi - vốn là thời điểm pin nóng lên. Và Samsung đang cố gắng để xác định nguyên nhân vì sao một số điện thoại Note 7 bốc cháy, điều mà nhiều người rất hy vọng để cải thiện hơn nữa các bài kiểm tra CTIA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.