Samsung thiệt hại bao nhiêu khi phải đổi Galaxy Note 7 cho người dùng?

05/09/2016 17:06 GMT+7

Công ty Hàn Quốc có thể thiệt hại lên đến 1 tỉ USD sau khi quyết định thay thế 2,5 triệu Galaxy Note 7 mà hãng đã bán ra cách đây 2 tuần, theo ước tính từ Bloomberg.

Ở thời điểm công bố đổi sản phẩm, Samsung không tiết lộ chi phí thiệt hại mà chỉ nói đó là một con số “đau lòng”. Đó là quyết định khó khăn sau khi công ty phát hiện khoảng 35 chiếc Galaxy Note 7 gặp vấn đề về pin, có thể dễ bốc cháy và phát nổ.
1 tỉ USD - không phải Samsung chịu hết?
Đây là khoảng thời gian tối tăm dành cho Samsung, từ sau sự thành công mà bộ đôi Galaxy S7 mang lại hồi đầu năm, góp phần giúp giá trị cổ phiếu Samsung đạt mức kỷ lục vào tháng trước, và nâng lợi nhuận hàng quý đạt mức cao nhất trong 2 năm. Đáng chú ý, sự thành công của Samsung đạt được trong bối cảnh thị trường smartphone đang có dấu hiệu chậm lại.
Galaxy Note 7 được Samsung phát hành để đối đầu trực tiếp với iPhone mới mà Apple dự kiến công bố trong tuần này. Là nhà dẫn đầu thị trường smartphone Android, Samsung không thể mạo hiểm với bất kỳ thương tích nào xảy ra với thương hiệu của mình.
“Thiệt hại tiềm năng xảy ra với danh tiếng là lớn hơn nhiều so với thiệt hại tài chính trước mắt”, Giáo sư Chang Sea Jin đến từ Đại học Quốc gia Singapore cho biết.
Hoạt động bày bán Galaxy Note 7 đã dừng lại ở 10 quốc gia trên thế giới Ảnh: AFP
Theo ước tính từ các công ty nghiên cứu Credit Suisse Group AG, Daishin Securities và Pelham Smithers Associates, chi phí thiệt hại cho việc thu hồi này vào khoảng 1 tỉ USD hoặc thấp hơn. Khi được hỏi về tác động tài chính, người đứng đầu mảng kinh doanh smartphone Samsung - Koh Dong Jin chỉ nói rằng đó là một con số “đau lòng”.
Tuy nhiên, tác động ước tính trên chỉ chiếm chưa đến 5% nguồn lợi nhuận sau thuế dành cho Samsung trong năm nay, dự kiến khoảng 20,6 tỉ USD. Điều này chưa bao gồm một phần chi phí sẽ được gánh vác lên vai của Samsung SDI, liên doanh sản xuất pin của công ty. Trong khi Samsung chưa cho biết ai là đối tác cung cấp pin cho Galaxy Note 7, nhưng liên doanh này sẽ chịu một phần chi phí của việc thu hồi. Theo Thời báo tài chính Hàn Quốc, Samsung SDI cung cấp 70% pin cho Samsung Electronics, còn hãng sản xuất pin Trung Quốc - Amperex Technology Ltd cung cấp 30% pin còn lại.
Ở Seoul, giá trị cổ phiếu SDI giảm 3,2% xuống còn mức 105.000 won/cổ phiếu vào lúc 9 giờ 30 sáng 5.9, nâng tổng số mức giảm trong 2 tuần lên khoảng 11%. Thật bất ngờ khi cổ phiếu Samsung Electronics không thay đổi nhiều.
Theo ước tính của Credit Suisse, mỗi chiếc Galaxy Note 7 mang về cho Samsung Electronics doanh thu 600 USD và lợi nhuận 108 USD. Nhà phân tích Keon Han cho rằng mục đích của Samsung với Galaxy Note 7 trong quý này là bán ra khoảng 4-5 triệu chiếc, trong khi quý cuối cùng của năm là 8-9 triệu chiếc.
Sẵn sàng đứng lên từ bóng tối
Câu hỏi lớn hơn trong thời gian tới chính là mức độ thiệt hại của việc thu hồi gây ra cho thương hiệu Samsung sẽ ra sao?
Sau thiệt hại trong các tranh chấp pháp lý với Apple, công ty Hàn Quốc đã làm việc rất chăm chỉ để xây dựng lại danh tiếng về chất lượng và sự đổi mới bằng cách luôn đi đầu với các thiết bị màn hình lớn và màn hình cong. Khi Galaxy Note 7 được phát hành, sản phẩm thu hút rất nhiều đánh giá thuận lợi và doanh số bán hàng ấn tượng ngay trước ngày iPhone mới ra mắt. Ở thời điểm hiện tại, hoạt động bán hàng Galaxy Note 7 đang bị đình chỉ tại 10 quốc gia đã bán máy.
Người đứng đầu mảng di động Koh Dong Jin xin lỗi về sự cố xảy ra với Galaxy Note 7 Ảnh: AFP
“Lợi thế của Samsung trước iPhone đã nhanh chóng bị bốc hơi. Kinh doanh của Samsung sẽ bị tác động rõ ràng trong quý này, nhưng nếu vấn đề được giải quyết nhanh chóng và bán trở lại, tác động sẽ không tồn tại trong thời gian dài”, nhà phân tích Bryan Ma của IDC Singapore cho biết.
Mặc dù việc đổi Galaxy Note 7 là một vết đen cho Samsung, nhưng nó cho thấy một phản ứng khá nhanh của công ty đối với khiếm khuyết nghiêm trọng xảy ra trên Galaxy Note 7. Công ty muốn giữ thương hiệu của mình, bởi Samsung Electronics là một đế chế lớn với 320.000 nhân viên, hoạt động ở nhiều mảng khác nhau như chất bán dẫn, thiết bị mạng, smartphone, máy điều hòa không khí và lò vi sóng.
Chuyên gia phân tích Sanghyun Park tại Pelham Smithers Associates tin rằng quyết định thu hồi đến trực tiếp từ Phó chủ tịch Samsung - Lee Jae Yong, con trai Chủ tịch Lee Kun Hee, bởi không có ai ở Samsung có đủ khả năng đưa ra quyết định táo bạo ngoại trừ Lee. Là một thành viên của gia đình sáng lập ra Samsung, Lee đang muốn bảo vệ danh tiếng của công ty được thành lập bởi ông nội mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.