Sân bay London dùng AI kiểm soát các chuyến bay

Thu Thảo
Thu Thảo
25/01/2019 12:40 GMT+7

Sân bay Heathrow của London (Anh) sắp thử nghiệm một loạt camera có độ phân giải cực cao để giúp xác định chính xác hơn khi nào thì đường băng không có máy bay.

Theo Bloomberg, biện pháp này giúp rút bớt 20 giây thời gian giữa các chuyến bay cất cánh, hạ cánh ở sân bay nhộn nhịp của châu Âu. Nếu thành công, hệ thống ban đầu sẽ được triển khai tại tháp điều khiển của Sân bay Heathrow trong những ngày mây mù.
Đây là tình huống che phủ tầm nhìn của nhân viên sân bay, buộc họ phải dựa vào radar để định vị trí của máy bay. Vì thế trong những ngày mây mù, khoảng cách thời gian giữa các chuyến bay lớn hơn, khiến sân bay giảm bớt 9 lần hạ cánh mỗi giờ và mất 20% tổng lưu lượng giao thông.
Tầm nhìn từ các camera sẽ được đưa vào nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) do hãng Canada Searidge Technologies sản xuất. Searidge Technologies phân tích hình ảnh và thông báo cho nhân viên người thật khi nào thì đường băng hoàn toàn vắng, cho phép nhân viên chấp thuận chuyến bay kế tiếp hạ cánh.
Các nhà cung ứng dịch vụ không lưu sẽ dẫn đầu nghiên cứu thử nghiệm với 50.000 lượt hạ cánh đến tháng 3, rồi trình bày kết quả cho Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh. Hệ thống có thể được mở đường để triển khai thực tế từ năm sau.
Công nghệ tương tự cũng có thể kiểm soát đường băng thứ ba trị giá 22 tỉ USD của sân bay Heathrow, vốn được lên lịch mở cửa cho các chuyến bay vào năm 2025. Nếu được áp dụng, nó sẽ loại bỏ nhu cầu xây dựng tháp điều khiển mới nhằm giám sát dải phía bắc và phía tây của đường băng hiện thời.
Hiện sân bay London City nhỏ hơn ở thủ đô Anh đang bỏ tháp điều khiển, triển khai cột ăng-ten mới với camera zoom, cho phép các chuyến bay được quản lý từ trung tâm điều khiển Swanwick cách đó 128,7 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.