Sau sự cố phong tỏa hầm Thủ Thiêm, người Sài Gòn thoát khỏi ‘rừng xe’ cách nào ?

17/10/2018 16:25 GMT+7

Để tránh lặp lại tình trạng hàng chục ngàn phương tiện giao thông ‘chôn chân’ khi bất ngờ xảy ra sự cố hạ tầng đô thị, Sở GTVT TP.HCM đã có phương án thông tin khẩn cấp đến người dân.




TP.HCM đang tích cực triển khai xây dựng “thành phố thông minh”, đặc biệt chú trọng ứng dụng tiện ích công nghệ để góp phần giải quyết có hiệu quả áp lực về các vấn đề đô thị; quản lý, điều hành và tăng cường sự kết nối, tương tác giữa cơ quan nhà nước với người dân một cách hiệu quả hơn.
Các tiện ích công nghệ không chỉ cung cấp, cập nhật thông tin nhanh chóng, thuận tiện, có sức lan tỏa rộng qua thiết bị điện tử cầm tay, mà đây còn là kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, tổ chức để thành phố có hành động kịp thời, nhằm nâng cao sự hài lòng đối với công tác quản lý nhà nước, dịch vụ hành chính công

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Như Thanh Niên đã phản ánh, sự cố sập khung mái che phục vụ công tác lao dầm cầu 19 ngay đầu hầm Thủ Thiêm, thuộc phạm vi khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) bất ngờ xảy ra vào sáng 15.10, buộc cơ quan chức năng TP.HCM phải phong tỏa giao thông qua đường hầm này. Mặc dù sự cố được tập trung khắc phục trong vòng 5 giờ đồng hồ, nhưng do đây là tuyến giao thông huyết mạch nên hàng chục ngàn phương tiện từ khu đông TP.HCM gồm các quận: 2, 9 và Thủ Đức vào vào nội đô thành phố, đã bị ùn ứ nghiêm trọng khi lưu thông theo hướng qua hầm Thủ Thiêm.
Tiếp cận tiện ích thông minh
Theo ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, công tác quản lý, vận hành hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn được Sở và các đơn vị liên quan thường xuyên đặc biệt chú trọng nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện. Tuy nhiên, khi sự cố bất ngờ xảy ra do yếu tố khách quan, đòi hỏi sự phản ứng nhanh từ phía cơ quan chức năng trong việc khắc phục, cũng như thông tin kịp thời đến người dân. Khi thông tin được chủ động cập nhật và tiếp nhận kịp thời, đặc biệt là có sự tương tác nhanh bằng tiện ích công nghệ, người dân sẽ phát huy vai trò cùng tham gia ứng cứu sự cố, thông qua việc thay đổi lộ trình lưu thông một cách hợp lý, tránh được hoặc hạn chế đến mức thấp nhất áp lực về giao thông như ùn tắc, kẹt xe…
Ông Trần Quang Lâm cho biết, hiện nay Sở đã phối hợp triển khai nhiều kênh thông tin về tình hình giao thông, sự cố hạ tầng kỹ thuật, như kênh giông thông trên VOV, VOH, fanpage “Sở Giao thông vận tải TP.HCM” trên facebook, tổng đài 1022…, đặc biệt là cổng “Thông tin giao thông TP.HCM” trên Zalo.
Cũng theo ông Trần Quang Lâm, về mặt chủ quan, Sở đang tăng cường cập nhật nhanh thông tin thông qua các tiện ích thông minh khi bất ngờ xảy ra sự cố. Song song đó, Sở mong muốn người dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng và đón nhận các tiện ích thông minh mà Sở cũng như chính quyền thành phố nỗ lực tạo ra với tinh thần “vì dân phục vụ”.
Trên thực tế, từ ngày 18.9.2018, Sở GTVT TP.HCM chính thức ra mắt cổng “Thông tin giao thông TP.HCM” trên Zalo. Thông qua cổng thông tin này, người dân có thể tra cứu 24/7 tình trạng giao thông ở TP.HCM như: xem hình ảnh trực tiếp từ 685 camera giám sát giao thông của thành phố; bản đồ trực quan lưu lượng giao thông theo lộ trình di chuyển; các thông tin giao thông quan trọng: phân luồng, cảnh báo tai nạn, ùn tắc; tra cứu theo lộ trình di chuyển hoặc địa điểm bất kỳ…
Không chỉ phong phú thông tin tiện ích, chính nhờ vào giao diện dễ dùng, trực quan nên cổng “Thông tin giao thông TP.HCM” sau khi ra mắt đến nay, đã có hơn 111.000 người quan tâm sử dụng thường xuyên. Đây được xem là giải pháp mới cho tình trạng giao thông trên địa bàn thành phố, góp phần giúp người dân “thoát” kẹt xe, tìm lộ trình đường đi thuận tiện nhất.
Tuy nhiên, với dân số hiện nay của TP.HCM khoảng 13 triệu người, khoảng 8 triệu phương tiện ô tô, xe máy thường xuyên tham giao giao thông, thì việc tiếp cận, sử dụng tiện ích thông minh về giao thông mà TP.HCM tạo ra thật sự cần sự hưởng ứng, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.
Góp phần giải quyết có hiệu quả vấn nạn kẹt xe
Theo khảo sát của PV Thanh Niên, nhiều người đã tiếp cận sử dụng cổng “Thông tin giao thông TP.HCM” trên Zalo đã đánh giá cao tiện ích, nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước về việc giải quyết các vấn đề đô thị bằng công nghệ thông minh.
Anh Phi Hùng, ngụ Q.Tân Bình (TP.HCM) là một tài xế Grab car. Theo anh Phi Hùng, do đặc thù tính giá cước của loại hình giao thông công nghệ này, nên việc nắm bắt tình hình giao thông trên các tuyến đường để lựa chọn hướng, tuyến lưu thông hợp lý, là một đòi hỏi có tính “sống còn” liên quan đến số tiền cước lãi - lỗ trong mỗi cuốc xe. “Với tình hình giao thông tại TP.HCM hiện nay, dịch vụ này được đánh giá là rất tiện lợi và thực tế, giúp người dân chọn được tuyến đường tối ưu nhất để đi lại, thoát nạn kẹt xe, tiết kiệm thời gian, công sức, mà thao tác lại đơn giản, nhanh chóng”, anh Phi Hùng chia sẻ.
Trải nghiệm tiện ích thông minh về giao thông, anh Nguyễn Sơn, ngụ Q.9 (TP.HCM) cho biết nhờ thông tin chuyển tải qua tiện ích này, nhiều lần đi qua địa bàn các quận nội đô thành phố, anh đều “thoát” được tình trạng tắc đường do có sự điều chỉnh phân luồng, cấm tạm thời xe 3 bánh, xe ô tô lưu thông một số tuyến để phục vụ thi công hạ tầng kỹ thuật về cấp nước, thoát nước, ngầm hóa lưới điện, viễn thông…
Nhiều ý kiến cho rằng kẹt xe là một vấn nạn “rất nhức nhối”, do đó việc chọn tiện ích Zalo là một cách tiếp cận hợp lý nhằm góp phần giải quyết có hiệu quả thực trạng giao thông đô thị TP.HCM, bởi hiện nay lượng người dùng ứng dụng này rất lớn, giao diện tiếng Việt thân thiện, ổn định… Trong khi đó, cũng có nhiều ý kiến đề nghị Sở GTVT TP.HCM và các đơn vị liên quan cần đặc biệt quan tâm đến việc cập nhật thông tin về biển báo giao thông khi có sự điều chỉnh cục bộ, nhằm giúp cho người tham gia giao thông tránh được tình trạng “bị phạt oan” do không biết trước thông tin.
Hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng “Thông tin giao thông TP.HCM” trên Zalo
Bước 1: Mở ứng dụng Zalo trên điện thoại
Bước 2: Truy cập danh bạ, chọn mục “OFFICIAL ACCOUNT”
Bước 3: Trên thanh tìm kiếm, nhập “Thông tin giao thông TP.HCM”
Bước 4: Bấm nút “QUAN TÂM” để có thể nhận các thông tin mới nhất của Sở GTVT TP.HCM
Nhắn tin cho chatbox: “Tôi muốn xem camera + tên đường” hoặc cú pháp #cam + tên địa điểm”
Bấm vào “Quanh đây” xem camera để theo dõi hình ảnh trực tiếp từ các camera gần nhất
Bấm vào “Quanh đây” xem bản đồ tình trạng xung quanh để biết lưu lượng giao thông mới nhất
Bấm vào “Thông tin” camera giao thông để xem hình ảnh trực tiếp từ khu vực mong muốn
Bấm vào “Thông tin” tin tức phân luồng để cập nhật thông tin giao thông quan trọng
Ngoài ra, hệ thống chatbox thông minh của cổng “Thông tin giao thông TP.HCM” trên Zalo còn sẵn sàng tư vấn để người dùng ứng dụng tra cứu dễ dàng nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.