Singapore có áo thun thông minh đo được ECG của vận động viên

Thu Thảo
Thu Thảo
03/12/2018 10:42 GMT+7

Áo phông thể thao thông minh "Made in Singapore" vừa được thử nghiệm lần đầu tiên hôm 2.12 ở đảo quốc sư tử.

Theo Channel NewsAsia, kiểm tra điện tâm đồ (ECG) vốn là việc thường được thực hiện ở trung tâm y tế. Song giờ đây, một người bình thường có thể theo dõi ECG, phát hiện các vấn đề bất thường về tim thông qua điện thoại di động của mình, bằng cách sử dụng chiếc áo phông kết nối với một ứng dụng.
Áo thể thao thông minh đo được ECG do startup Singapore Kaha và hãng dệt may Tex Line phát triển, với sự giúp đỡ từ Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore (A*Star). Áo còn có thể theo dõi, ghi lại dữ liệu thể thao như nhịp tim, lượng năng lượng bị đốt cháy và đếm bước chân.
Chương trình chạy One-North Run là nơi đầu tiên thử nghiệm loại áo thông minh này Ảnh: Channel NewsAsia
Các nhà phát triển dự định đưa sản phẩm ra thị trường vào giữa năm sau, với giá cả đắt hơn trang phục thể thao thông thường khoảng 20-30%. Nguyên mẫu thiết kế tiên tiến của thiết bị đeo thông minh được thử nghiệm lần đầu trong buổi chạy thường niên One-North Run diễn ra hôm 2.12. Có 100 người trong số 2.500 người tham gia buổi chạy mặc áo này.
Áo có hai lớp. Lớp ngoài được làm bằng loại vải trang phục thể thao điển hình, còn bên trong thì gắn nhiều điện cực carbon và cảm biến quan trọng dùng để ghi nhận tín hiệu sinh tồn. Điện cực được làm từ Đại học Công nghệ Nanyang. Các vật liệu đều có thể giặt được và đang chờ được cấp bằng sáng chế.
Cảm biến được gắn vào áo, có thể kết nối với điện thoại di động Ảnh: Channel NewsAsia
Đa phần các vận động viên được Channel NewsAsia phỏng vấn đều nói rằng những chức năng thông minh hữu ích. Dù vậy, một số người nhận xét rằng thiết kế trang phục nên được cải thiện.
“Độ chính xác của ECG là khá tốt. Nó thực sự nắm bắt được thay đổi nhịp tim. Tôi nghĩ mức độ thoải mái thì ổn rồi, và sản phẩm này có rất nhiều tiềm năng”, người tham gia chạy tên Adrian Mok, năm nay 43 tuổi và thường kiểm tra nhịp tim khi vận động, cho hay.
Điện thoại thể hiện kết quả ECG Ảnh: Channel NewsAsia
Một người tham gia khác là Alvin Tan, năm nay 39 tuổi, cho biết: “Ứng dụng này rất hữu ích vì nó thực sự giúp tôi theo dõi nhịp tim mỗi phút trước và trong khi tôi chạy. Nó cho biết liệu tôi có quá thư giãn hoặc quá gắng sức hay không”. Nhà sản xuất trang phục Jereme Tan, năm nay 23 tuổi, thì góp ý rằng áo phông có thể được sửa để thoải mái hơn.
Kênh Channel NewsAsia cũng ghi nhận rằng chuyện mặc áo thun thông minh lần đầu có thể hơi khó khăn một chút vì nó có hai lớp. Một khi mặc vào người, lớp bên trong có vẻ khá chật, vì thế người mặc cần thời gian để làm quen. Dù vậy áo vẫn có vẻ thoải mái khi chạy, vì lớp ngoài không bó sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.