Smartphone đa ống kính sẽ là xu hướng mới?

10/09/2018 15:18 GMT+7

Hình ảnh rò rỉ của chiếc điện thoại Nokia được trang bị 5 ống kính đang khiến tín đồ công nghệ hào hứng hay… cảm thấy kỳ quặc?

Theo Androidauthority, Nokia không phải là kẻ tiên phong đi theo kiểu thiết kế đa ống kính trên thiết bị cầm tay. 3 năm trước, công ty Light đã tung ra sản phẩm máy chụp ảnh Light L16 được trang bị tận 16 ống kính. Giờ đây họ còn sở hữu ý định sản xuất smartphone có 9 ống kính.
Hình ảnh về chiếc smartphone trang bị nhiều camera ở mặt sau Ảnh: Android Authority
Và với thiết kế 3 ống kính của Huawei P20 Pro, thì sự xuất hiện smartphone 5 ống kính như Nokia là lẽ dĩ nhiên. Tuy nhiên, vì sao các nhà sản xuất phải tham gia cuộc chạy đua về số lượng ống kính trên smartphone?
Đầu tiên, thị trường smartphone đang tràn ngập nhiều loại ống kính với khả năng cảm biến khác nhau và con số này tiếp tục tăng. Mỗi sản phẩm cung cấp khả năng riêng với ống kính góc rộng, hoặc công nghệ chụp ảnh từ xa, hay tăng cường cảm biến độ sâu trường ảnh, hoặc khả năng chụp đơn sắc… Nhưng tại sao không gộp chung tất cả vào một thiết bị?
Hình ảnh về chiếc smartphone 5 camera của Nokia Ảnh chụp màn hình
Nhưng ngay cả tồn tại một sản phẩm như vậy, thiết kế hẳn phải rất cồng kềnh và người dùng sẽ gặp khó khăn khi lựa chọn, hoán đổi giữa các phần mềm khác nhau để phục vụ cho mục đích chụp ảnh. Không chỉ thế, thiết kế đó sẽ rất tốn kém với những lợi ích còn chưa rõ ràng. Mỗi ống kính sẽ gần như hoạt động độc lập và sẽ mang lại sự bất tiện khi người dùng chọn sử dụng ống kính. Liệu người tiêu dùng có sẵn sàng chi trả mạnh tay cho những tính năng đa dạng trên hay không? Vẫn chưa ai biết rõ.
Tiếp theo, nói về lợi ích của thiết kế đa ống kính, dĩ nhiên, bạn sẽ cảm nhận việc chụp ảnh được nâng lên một tầm cao mới. Lấy ví dụ ở Light L16, thiết bị sẽ sử dụng dữ liệu từ nhiều loại ống kính khác nhau 28 mm, 70 mm và 150 mm (tùy thuộc vào chế độ zoom) và mang đến một bức ảnh ấn tượng lên đến 52 MP, được tạo nên từ 10 góc chụp khác nhau, cho phép tỷ lệ phóng to đến 5x. Chiếc smartphone 9 ống kính được nhắc đến ở trên được kỳ vọng chụp ra những bức ảnh 64 MP.
Đa ống kính còn hỗ trợ tốt cho trường hợp chụp thiếu sáng và HDR vì sử dụng nhiều khẩu độ. Bạn dễ đạt được độ sâu trường ảnh chất lượng cao thông qua kết hợp phần mềm và sử dụng độ dài tiêu cự khác nhau.
Nói ngắn gọn, thiết kế đa ống kính, với sự kết hợp của nhiều góc chụp có độ phân giải thấp hơn và thuật toán phần mềm, sẽ giúp bạn chụp ra những bức ảnh chất lượng với độ phân giải cực cao.
Mẫu smartphone cao cấp P20 Pro hiện nay của Huawei Ảnh chụp màn hình
 Xu hướng tương lai?
Trước đây, vấn đề với thiết kế đa ống kính là quá trình sản xuất tốn kém, đòi hỏi mức độ chi tiết cao, chất lượng thuật toán phần mềm và mức độ tiêu tốn năng lượng. Tuy nhiên, với sự ra đời của nhiều vi xử lý cảm biến hình ảnh mạnh mẽ, tiết kiệm năng lượng và khả năng vận dụng neural networking trong công nghệ Deep Learning, những giới hạn trên đang dần bị loại bỏ.
Chụp ảnh độ chi tiết cao, khả năng thu phóng quang học và tùy chỉnh hiệu ứng nằm trong các tính năng được mong đợi nhất trên smartphone hiện nay, và công nghệ đa ống kính chắc chắn đáp ứng được điều đó. Thay vì chỉ sử dụng vài ống kính nhất định, việc kết hợp nhiều ống kính lại với nhau để tạo ra hình ảnh “khủng” cũng như mang đến nhiều tính năng khác dường như sẽ là xu hướng tiếp theo trên máy ảnh smartphone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.