Số hóa truyền hình - Xu hướng của cả thế giới

28/03/2014 14:58 GMT+7

Năm 2015 là thời điểm Việt Nam chọn lựa để bắt đầu lộ trình số hóa truyền hình thì đây cũng là lúc Philipines, Malaysia, Nga và Trung Quốc đã hoàn tất. Bước sang 2016, Brasil cũng sẽ hoàn tất chuyển đổi. Đến năm 2022, Columbia, Peru, Mexico, Áo, Kenya… cũng đặt kế hoạch hoạch “khai tử” truyền hình analog.

Chuyển đổi truyền hình số - Đài truyền hình có khó khăn gì?

Hiện nay, tài nguyên tần số vô tuyến điện của Việt Nam đã gần cạn kiệt và đã xảy ra hiện tượng trùng tần số giữa một số kênh truyền hình. Với công nghệ truyền hình analog đã có “thâm niên” hơn 60 năm thì truyền hình số tỏ ra vượt trội với rất nhiều ưu điểm trong thời điểm Việt Nam đang xã hội hóa truyền hình.

Số hóa truyền hình – Xu hướng của cả thế giới 1

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi từ truyền hình tương tự sang truyền hình số có vẻ rất khó khăn và đòi hỏi các đài truyền hình phải có nguồn tài chính lớn để thay thế toàn bộ cơ sở hạ tầng và thiết bị truyền hình. Công nghệ phát sóng, thiết bị truyền dẫn tín hiệu và đặc biệt là công tác sản xuất nội dung đều phải chuyển đổi theo cho phù hợp. Việt Nam chọn quy mô chuyển đổi trên toàn quốc chứ không chỉ chuyển đổi quy mô nhỏ như nước Anh nên công tác chuyển đổi càng diễn ra phức tạp hơn, đòi hỏi lộ trình rõ ràng cùng quyết tâm cao của Ban Chỉ Đạo Số Hóa Truyền Hình.

Giai đoạn vừa qua, Bộ Thông Tin Truyền Thông đã cho phép truyền hình mặt đất phát sóng song song giữa analog và digital. Tuy nhiên, với định hướng đến năm 2020, truyền hình mặt đất phải chuyển đổi hoàn toàn sang tín hiệu số ở quy mô quốc gia và tiêu chuẩn DVB-T2 được lựa chọn. Với đặc thù của ngành truyền hình của Việt Nam, đề án số hóa chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn như số lượng chương trình quá lớn, một số đài truyền hình nhỏ chưa thể huy động đủ nguồn kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác cơ cấu tổ chức lại các nhà đài cũng chưa tiến hành đồng bộ, các khu vực vùng sâu vùng xa sẽ khó phủ sóng và một bộ phận người dân cũng khá khó khăn để có thể tự trang bị đầu thu chuẩn DVB-T2 để thu xem…

Các nhà sản xuất, nhập khẩu TV đã chuẩn bị ra sao?

Dù quá trình chuyển đổi luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng số hóa truyền hình là xu hướng tất yếu. Các nhà sản xuất TV đã cam kết với Chính phủ thực hiện đúng lộ trình số hóa bằng cách sản xuất, nhập khẩu TV đáp ứng đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tiên phong, Samsung đã thông báo tất cả những mẫu TV 2014 từ 32 inch trở lên đã tích hợp thành công đầu thu DVB-T2. Từ nay, người tiêu dùng TV Samsung 2014 có thể xem truyền hình kỹ thuật số mà không cần đầu thu.

Số hóa truyền hình – Xu hướng của cả thế giới 2

Đặc biệt, Samsung còn mạnh dạn đa dạng hóa các mẫu TV kỹ thuật số của hãng bằng cách tung ra các dòng riêng biệt như H5510. Dòng TV này được trang bị khe cắm CI+, giúp người dùng có thể dễ dàng xem các kênh truyền hình trả tiền với bộ CAM + thẻ dịch vụ do từng nhà đài phân phối. Trong bước đầu, Samsung kết hợp với Truyền hình An Viên cung cấp bộ CAM và thẻ mã hóa để người tiêu dùng có thể trải nghiệm toàn bộ những kênh truyền hình đặc trưng của AVG như kênh Văn Hóa Phương Đông hay những kênh siêu nét HD… Đặc biệt, với mẫu TV H5500 32 inch, Samsung còn tiên phong đi sớm hơn lộ trình trước 1 năm để người tiêu dùng có thêm lựa chọn về dòng sản phẩm TV kỹ thuật số có kích cỡ 32 inch.           

Số hóa truyền hình – Xu hướng của cả thế giới 3

Để cùng chung tay với Chính phủ và các Đài truyền hình khuyến khích người dân sử dụng truyền hình kỹ thuật số, Samsung còn triển khai chương trình khuyến mại lớn để khuyến khích khách hàng sở hữu ngay TV kỹ thuật số Samsung đầu tiên với giá ưu đãi kèm quà tặng giá trị là 1 đầu DVD Samsung E360 (dành cho khách hàng mua TV Samsung LED 48’’ H5100 và TV Samsung LED 40’’ H5100). Thông tin chi tiết xem tại các cửa hàng điện máy trên toàn quốc.

Song Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.