Steve Jobs là người 'giúp' Qualcomm thu phí bản quyền chip iPhone

16/01/2019 11:11 GMT+7

Trong phiên tòa xét xử vụ kiện của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) với Qualcomm, Apple tiết lộ thêm chi tiết về chương trình thu phí bản quyền giữa công ty với Qualcom.

Theo PhoneArena, xuất hiện tại phiên tòa, COO Apple Jeff Williams cho biết đồng sáng lập kiêm CEO Apple Steve Jobs là người đã đồng ý trả cho Qualcomm một khoản phí bản quyền trị giá 7,5 USD cho mỗi điện thoại để đảm bảo chip modem mà ông cần cho iPhone. Jobs phải làm điều này vì Apple là một tên tuổi mới trong ngành và ông cần một chip modem có thể tạo ra sự khác biệt trên thị trường.
Mặc dù Apple đã sử dụng chip modem Infineon từ 2007 đến 2010 nhưng họ vẫn phải trả tiền bản quyền cho Qualcomm do các bằng sáng chế mà Infineon (được Intel mua vào năm 2010) sử dụng. Từ năm 2011 đến 2016, các mẫu iPhone chỉ chứa chip modem Qualcomm trước khi cả Qualcomm và Intel cung cấp chip modem cho iPhone 2017. Nhưng đến năm 2018, cuộc chiến giữa Apple và Qualcomm đã dẫn đến việc Intel trở thành đối tác cung cấp chip modem độc quyền cho iPhone 2018.
Williams nói rằng 7,5 USD nghe có vẻ không nhiều (iPhone có giá trung bình 793 USD), nhưng nếu con số này nhân với hàng trăm triệu iPhone bán ra mỗi năm, nó sẽ tương đương với con số hàng tỉ USD. Đó là lý do giúp Qualcomm thu về 5,16 tỉ USD doanh thu cấp phép trong năm tài chính gần đây nhất bất chấp việc Apple đã không thanh toán phí bản quyền trong 12 tháng đó. Vào năm 2015, Qualcomm có doanh thu phí bản quyền lên đến 7,9 tỉ USD.
Ông Williams được FTC mời làm nhân chứng khi cơ quan này muốn trình bày các trường hợp nhằm chống lại hành vi độc quyền của Qualcomm. Cốt lõi của vụ kiện bắt nguồn từ chính sách “không giấy phép, không chip” của Qualcomm, vốn yêu cầu các nhà sản xuất phải trả tiền cho giấy phép trước khi được mua chip từ hãng. Qualcomm nói rằng họ cần thu phí cấp phép để tài trợ cho hoạt động R&D nhằm tiếp tục cải thiện công nghệ có sẵn cho ngành công nghiệp di động.
Vụ kiện dự kiến kéo dài 10 ngày và nếu FTC thắng thế, nó có thể thay đổi cách Qualcomm kinh doanh. Người tiêu dùng có thể hưởng lợi với giá smartphone thấp hơn nếu nhà sản xuất chip buộc phải thay đổi cách bán chip cho các nhà sản xuất điện thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.