Sự dịch chuyển của viễn thông - Kỳ 2: Toàn cảnh OTT

03/12/2013 03:20 GMT+7

Một lần nữa, OTT lại trở thành tâm điểm thảo luận của các đại diện trong ngành viễn thông tại sự kiện Vietnam Telecomp 2013 hồi cuối tháng 11.

Một lần nữa, OTT lại trở thành tâm điểm thảo luận của các đại diện trong ngành viễn thông tại sự kiện Vietnam Telecomp 2013 hồi cuối tháng 11.

 Với smartphone, người dùng có thể dễ dàng sử dụng các ứng dụng OTT miễn phí - d
Với smartphone, người dùng có thể dễ dàng sử dụng các ứng dụng OTT miễn phí 
- Ảnh: Diệp Đức Minh

>> Sự dịch chuyển của viễn thông VN
>> Nhà mạng tìm cách chặn dịch vụ miễn phí

Đa dạng

 

Các nhà mạng bắt buộc phải học một bài học nữa là hợp tác, làm ăn, chia sẻ với hàng ngàn ông nhỏ để chia sẻ những giá trị, ăn chia doanh thu với họ và đó cũng chính là lối thoát cho các nhà mạng

Phó tổng giám đốc Viettel
Nguyễn Mạnh Hùng

Tại hội thảo trong khuôn khổ sự kiện trên, Trưởng ban Viễn thông (Tập đoàn VNPT) Đỗ Vũ Anh nhận xét rằng hiện có 4 nhóm OTT (dịch vụ nhắn tin, gọi điện, gửi hình ảnh, video thông qua internet - NV) miễn phí:

Nhóm các dịch vụ theo hệ sinh thái: iMessage (Apple), Google Talk (Google -Android), BBM (BlackBerry). Mặc nhiên những người sử dụng các hệ điều hành này đều có thể sử dụng các ứng dụng tương ứng để gọi điện, nhắn tin miễn phí cho nhau. Gần đây, BBM còn được phát triển để có thể dùng cả trên các điện thoại di động thông minh (smartphone) dùng hệ điều hành Android.

Nhóm các dịch vụ người dùng thoại và nhắn tin: gồm các ứng dụng như Viber, WhatsApp, Wala, Zolo, Wechat, Line… mà chỉ cần có smartphone là có thể cài đặt để gọi điện, nhắn tin miễn phí.

Nhóm các dịch vụ nội dung streaming: như YouTube, Netflix… cung cấp hình ảnh, video, phim, chương trình truyền hình… Nhóm các dịch vụ này được tích hợp sẵn trên smartphone, tivi thông minh hoặc có thể truy cập từ smartphone, laptop… thông qua internet.

Nhóm các dịch vụ người dùng mạng xã hội: như Facebook, Yahoo!... cho phép gọi điện, nhắn tin miễn phí với băng thông rộng và dễ dàng cài đặt để sử dụng trên smartphone. Thậm chí, người dùng còn có thể sử dụng trên các loại điện thoại di động thông thường, không phải smartphone.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Vũ Anh cũng đưa ra số lượng thuê bao hiện nay của các dịch vụ OTT miễn phí gọi điện, nhắn tin tại VN như sau: Viber khoảng 5 triệu, Facebook Messager khoảng 8,3 triệu, Yahoo! Messager đạt 17 triệu, các ứng dụng như Line (Nhật Bản), Kakao Talk (Hàn Quốc), Zalo (VN) đạt từ 2 - 4 triệu.

Vị thế lớn

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án - Công ty VNPT Tech thuộc Tập đoàn VNPT, cho biết hiện VN có khoảng 4,7 triệu thuê bao internet cố định cùng 15,3 triệu thuê bao internet di động và 31 triệu người dùng internet. Như vậy, đối chiếu với số thuê bao của các OTT trên thì rõ ràng nhóm ứng dụng này đang chiếm vị thế quan trọng đối với người dùng internet cố định lẫn di động. Thực tế, trên thế giới, OTT cũng đang có cơ hội phát triển mạnh mẽ khi Facebook có đến 1 tỉ người dùng, Twitter khoảng 500 triệu, Google+ khoảng 200 triệu và hơn 40 triệu người dùng Netflix. Mặt khác, ông Kiên cũng chỉ ra một số thách thức đối với nhóm ứng dụng này tại VN như: hạ tầng mạng và công nghệ cần cải thiện thêm, thiết bị hỗ trợ còn giới hạn khi còn đến 70% là điện thoại di động thông thường và tỉ lệ tivi kết nối internet mới đạt 5%. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ nào đó thì điều này cho thấy tiềm năng phát triển OTT ở VN còn rất lớn.

Trước vai trò của OTT hiện nay, ông Đỗ Vũ Anh đưa ra 5 nhóm giải pháp cho các nhà mạng: Ngăn chặn (khóa VoiP, Ads), Tác động (điều khiển băng thông, gây ảnh hưởng dịch vụ OTT), Cơ hội (đưa ra gói cước ưu đãi người dùng dịch vụ OTT), Cạnh tranh (xây dựng dịch vụ OTT cạnh tranh), Hợp tác (hợp tác với các nhà cung cấp OTT để đôi bên cùng có lợi). Về vấn đề này, Phó tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng nhận xét: “Các nhà mạng bắt buộc phải học một bài học nữa là hợp tác, làm ăn, chia sẻ với hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ để chia sẻ những giá trị, ăn chia doanh thu với họ và đó cũng chính là lối thoát cho các nhà mạng”.

Ngô Minh Trí

>> Zalo đã có 5 triệu người dùng toàn cầu
>> Zalo chạm mốc 1 triệu lượt tải trên Google Play
>> Zalo cán mốc 2 triệu người dùng trên toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.