Tài khoản Facebook tại Việt Nam dễ dàng lộ số điện thoại chỉ bằng vài click chuột

27/11/2018 11:22 GMT+7

Số điện thoại cá nhân là một trong những thông tin quan trọng thường được người dùng đăng ký với Facebook và ẩn đi, nhưng nay có thể bị đánh cắp dễ dàng.

Trên mạng internet gần đây xuất hiện một công cụ đặc biệt có khả năng “soi” số điện thoại từ rất nhiều tài khoản Facebook khác nhau. Một số thông tin ban đầu cho thấy công cụ này được đưa lên bởi một người Việt Nam.
Công cụ “soi” số điện thoại từ tài khoản Facebook được đăng công khai trên mạng Ảnh chụp màn hình
Mặc dù tài khoản đích đã ẩn số điện thoại và chính Facebook cũng loại bỏ tính năng tìm kiếm thông qua dữ liệu này, công cụ này vẫn có thể tìm ra gần như chính xác hoàn toàn. Chỉ một số ít trường hợp thử nghiệm thất bại, không truy ra số hoặc trả về kết quả sai.
Công cụ này đưa ra hai cách để tìm số điện thoại của một tài khoản bất kỳ. Lập trình viên tiện ích này miêu tả công dụng chính của chương trình chủ yếu phục vụ công việc kinh doanh, giúp người bán hàng nhanh chóng có số điện thoại của khách hàng đã bình luận trên bài đăng của mình để liên hệ sớm nhất có thể. Một công dụng khác nhằm hỗ trợ người dùng lấy số từ người có nhu cầu liên lạc nhưng ngại phải hỏi.
Việc này cũng không đảm bảo 100% có được số điện thoại của tài khoản như phương án 1 (nhập đường dẫn tài khoản trực tiếp). Tuy nhiên, do là tiện ích mở rộng trên trình duyệt nên thao tác lấy số nhanh hơn, không cần thực hiện việc sao chép và dán link vào công cụ mà có thể khiến số điện thoại hiển thị mỗi khi người dùng để lại bình luận trên bài đăng. Toàn bộ dữ liệu sau đó sẽ được tổng hợp sang một tập tin dạng liệt kê đầy đủ ngày giờ quét, tên người dùng, khu vực, số điện thoại…
Các kết quả được trả về khá nhanh chóng và trực quan Ảnh chụp màn hình
Đây không phải là lần đầu tiên việc xem thông tin riêng tư trên tài khoản Facebook có phần dễ dàng, trái với cam kết của đội ngũ phát triển nền tảng này. Hồi tháng 9.2018, một lỗ hổng cho phép tin tặc xem thông tin riêng tư của người dùng mạng xã hội lớn nhất thế giới bị phát hiện, ảnh hưởng tới khoảng 50 triệu tài khoản. Điều đáng nói là lỗ hổng tồn tại từ tháng 7.2017 nhưng Facebook không hề phát hiện ra.
Đầu tháng 11.2018, 81.000 tài khoản Facebook bị tin tặc đánh cắp tin nhắn và rao bán công khai trên internet.
Không chỉ rơi vào những vụ tấn công bảo mật liên tiếp trong vòng 1 năm qua, Facebook gần đây còn bị phanh phui nhiều trò bẩn để vùi dập đối thủ, kiểm soát truyền thông và bị tố sẵn sàng làm mọi thứ chỉ vì tiền, bất chấp hành vi thiếu đạo đức.
Trao đổi với New York Times, Giám đốc phát triển Rishad Tobaccowala của Publicis Groupe nói: “Phát hiện của New York Times như giọt nước tràn ly. Giờ đây chúng tôi biết chắc chắn Facebook làm mọi thứ chỉ để kiếm tiền, họ hoàn toàn không có đạo đức”. Phát biểu của đại diện Publicis Groupe, một trong những doanh nghiệp quảng cáo lớn nhất thế giới chỉ là một phần trong cơn phẫn nộ của các nhà quảng cáo hàng đầu đối với Facebook sau khi New York Times đăng bài báo vạch trần việc làm của hai lãnh đạo hàng đầu Facebook là CEO Mark Zuckerberg và COO Sheryl Sandberg.
Sheryl Sandberg, người được mệnh danh là “Nữ tướng Facebook” trước nay luôn được ca tụng về tài năng, trí tuệ nay trở thành kẻ giật dây cho chiến lược lái công chúng tức giận với những người chống đối Facebook, theo bài báo của New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.