Tại sao chuyến bay của Ingenuity được gọi là 'cuộc trình diễn công nghệ'?

20/04/2021 15:15 GMT+7

Trực thăng Ingenuity giúp kiểm nghiệm công nghệ bay trên sao Hỏa - một điều mà những thiết bị trước đây của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chưa làm được.

Sáng 19.4, trực thăng Ingenuity thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trên sao Hỏa, trở thành máy bay Trái đất đầu tiên cất cánh trên một hành tinh khác.
Dù chỉ lơ lửng giữa không trung khoảng 40 giây ở độ cao 3 m, chuyến bay lịch sử của Ingenuity đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình khám phá vũ trụ của NASA. 
Không chỉ có ý nghĩa lịch sử, sự kiện Ingenuity cất cánh trên sao Hỏa còn được xem là "cuộc trình diễn công nghệ" có thể mở ra những khả năng mới cho nhân loại, tương tự cách mà chuyến bay đầu tiên của anh em nhà Wright cách đây 118 năm trước đã đưa con người đến gần hơn với bầu trời xanh. 
Trong cuộc phỏng vấn với Space.com trước khi chuyến bay diễn ra, Thomas Zurbuchen - phó quản trị viên ban sứ mệnh khoa học của NASA chia sẻ: "Các cuộc trình diễn công nghệ sẽ mở ra cánh cửa đến một bộ công cụ hoàn toàn khác cho con người. Đối với tôi, đây là điều thú vị nhất trong sự kiện này. Chúng tôi vẫn chưa hình dung hết những khả năng của công nghệ mới mà chúng tôi đang trình diễn".
Gọi Ingenuity là "cuộc trình diễn công nghệ" vì nó được thiết kế để chứng minh công nghệ bay trên sao Hỏa thực sự khả thi. So với Trái đất, bầu khí quyển sao Hỏa cực kỳ mỏng, bằng 1% mật độ không khí ở Trái đất, gió thì lên đến 10 - 20 dặm/giờ (1 dặm bằng khoảng 1,6 km) và địa hình đầy núi đá khiến việc lái máy bay trực thăng ở đây không hề dễ dàng. Đó là lý do tại sao trực thăng chỉ nặng 0,6 kg trên sao Hỏa, dù trọng lượng thật trên Trái đất là 1,8 kg.

Trực thăng tí hon Ingenuity của NASA có chuyến bay vĩ đại trên sao Hỏa

Trực thăng Ingenuity có các cánh quạt lớn quay 2.400 vòng/phút, hoạt động bằng pin lithium-ion sạc năng lượng mặt trời. Mỗi ngày nó có đủ năng lượng cho một chuyến bay khoảng 90 giây.
Tàu Perseverance sẽ hỗ trợ các hoạt động bay, chụp ảnh, thu thập dữ liệu môi trường và là trạm phát cho phép trực thăng giao tiếp với Trái đất. Chuyến bay của Ingenuity hoàn toàn tự động, vận hành nhờ các thuật toán điều khiển, dẫn đường được Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) phát triển.
Trên website chính thức, NASA khẳng định công nghệ bay của Ingenuity sẽ mở đường đưa robot và con người lên sao Hỏa trong tương lai, đồng thời nó có thể cung cấp hình ảnh với độ nét cao, tiếp cận những vùng mà các tàu thám hiểm trên mặt đất trước đây không thể xâm nhập.
Đây không phải lần đầu NASA gửi thiết bị đến sao Hỏa để trình diễn công nghệ. Trước Ingenuity, việc thử nghiệm tàu thám hiểm Sojourner và tàu CubeSats cũng được xem như những cuộc trình diễn công nghệ đem lại kết quả khả quan. Dù thế, Ingenuity vẫn là chiếc trực thăng đầu tiên có thể lơ lửng giữa bầu khí quyển sao Hỏa.

Trực thăng tí hon của NASA gửi ảnh màu đầu tiên từ sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.