Tại sao Google nên 'sợ' Windows 10?

03/08/2015 07:50 GMT+7

(TNO) Sức hấp dẫn của hệ điều hành Windows 10 trong thời gian qua chắc chắn sẽ khiến Google không thể yên tâm trong hoạt động kinh doanh của mình.

(TNO) Sức hấp dẫn của hệ điều hành Windows 10 trong thời gian qua chắc chắn sẽ khiến Google không thể yên tâm trong hoạt động kinh doanh của mình, theo Business Insider.

Cortana thậm chí còn tích hợp sẵn trong trình duyệt Microsoft Edge mới
Google cung cấp tất cả dịch vụ sáng giá miễn phí cho người dùng, từ Search cho đến Gmail hay YouTube, bởi vì công ty muốn thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng để phục vụ hoạt động quảng cáo.

Trong khi đó, với Windows 10, Microsoft đang cố gắng làm điều gì đó khác một chút. Thay vì xem Windows là nơi để sinh lợi nhuận, làm cơ sở cung cấp dịch vụ dựa trên thuê bao hay bất cứ cách nào khác có thể kiếm tiền từ khách hàng. Một trong những phương pháp làm tiền là quảng cáo, chủ yếu là các quảng cáo tìm kiếm trên Bing.

Theo mặc định, Microsoft thu thập một lượng lớn các thông tin từ bạn và chia sẻ nó với các nhà quảng cáo. Nếu xem xét kỹ các chính sách bảo mật trong các dịch vụ của Microsoft, công ty có thể thực hiện điều này với các nội dung của email, tin nhắn tức thời, tài liệu tải lên OneDrive, tìm kiếm với Bing…

Điều đó không phải là những vấn đề cao siêu khi so sánh với khả năng của Google và không có gì được xem là đặc biệt, nhưng rất nhiều dịch vụ này có sẵn trong Windows 10. Nếu Microsoft thành công trong việc cung cấp 1 tỉ thiết bị Windows 10 trong ba năm, công ty có thể sở hữu rất nhiều thông tin cá nhân để cung cấp đến các dịch vụ quảng cáo.

Google có lợi thế là cung cấp cho khách hàng của mình một lượng lớn công cụ hữu ích, có thể làm việc trên bất kỳ thiết bị nào mà họ có, tất cả gắn liền với nhau bằng một tài khoản giúp Google dễ dàng hơn để theo dõi chúng.

Tương tự như vậy, Microsoft đang cung cấp tất cả những thứ tốt nhất của mình (gồm Office, Outlook, thậm chí cả trợ lý kỹ thuật số Cortana đi kèm Windows 10) miễn phí cho Android và iOS nhưng chỉ yêu cầu đăng nhập tài khoản Microsoft. Microsoft có thể bán thông tin siêu chính xác đến các nhà quảng cáo do bạn sẽ sử dụng cùng một tài khoản của mình trên máy tính để bàn lẫn điện thoại di động.

Chẳng hạn với Cortana, Microsoft có thể biết được nhiều thông tin về bạn dựa trên các dữ liệu mà "cô" cung cấp, từ đó các dữ liệu được chuyển đến các nhà quảng cáo. Thêm vào đó, Cortana và trình duyệt Edge sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định, do đó sẽ gửi đến Microsoft rất nhiều thói quen tìm kiếm của bạn.

Nếu đang lo lắng, Microsoft đã có một trang web liên quan đến hoạt động quảng cáo tại đây, và bạn có thể truy cập đến phần Privacy trong menu Settings của Windows 10 và tắt tất cả đi.
Trang web của Microsoft cho phép bạn tắt các thiết lập liên quan đến quảng cáo
Rõ ràng Microsoft đã không từ bỏ trò chơi mà Google đang thực hiện, đó là cung cấp rất nhiều dịch vụ web để biến công ty trở thành một doanh nghiệp có lợi nhuận từ quảng cáo. Và Windows 10 sẽ trở thành vũ khí bí mật, làm nó trở thành một mối đe dọa cho đế chế quảng cáo Google.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.