Tại sao iPhone, iPad ở Việt Nam chưa dùng được 4G?

20/12/2015 13:13 GMT+7

Về mặt lý thuyết, các dòng iPhone thế hệ mới đều đã hỗ trợ kết nối 4G tốc độ cao, nhưng trên thực tế điều này đã không xảy ra khi nhà mạng triển khai 4G tại Việt Nam. Điều gì đã xảy ra?

Về mặt lý thuyết, các dòng iPhone thế hệ mới đều đã hỗ trợ kết nối 4G tốc độ cao, nhưng trên thực tế điều này đã không xảy ra khi nhà mạng triển khai 4G tại Việt Nam. Điều gì đã xảy ra?

iPhone, iPad tại Việt Nam vẫn chưa hỗ trợ 4G - Ảnh: AFPiPhone, iPad tại Việt Nam vẫn chưa hỗ trợ 4G - Ảnh: AFP
Trong những ngày gần đây, thông tin về công nghệ 4G được triển khai thử nghiệm tại Việt Nam đã trở thành một chủ đề được bàn luận hết sức sôi nổi trên khắp các trang mạng, cũng như các diễn đàn công nghệ trong nước.
Bên cạnh câu chuyện về tốc độ, cũng như giá cước 4G, tình trạng iPhone, iPad tại Việt Nam chưa hỗ trợ 4G cũng là một chủ đề được rất nhiều người dùng quan tâm. Bởi về mặt lý thuyết, đáng lẽ phần lớn các model iPhone chính hãng đều phải có hỗ trợ tính năng này.
Còn theo những tìm hiểu ban đầu, sở dĩ người dùng iPhone tại Việt Nam chưa được hỗ trợ kết nối 4G tốc độ cao, là bởi chính sách riêng của Apple. Cụ thể, công ty này chỉ cho phép những chiếc iPhone, iPad của mình chạy mạng 4G với những nhà mạng đã khai báo từ trước.
Tuy nhiên, do mạng di động 4G mới được triển khai tại Việt Nam dưới dạng thử nghiệm, và chưa được chính thức thương mại hóa, nên người dùng iPhone, iPad vẫn chưa được hỗ trợ.
Theo đại diện Viettel, hiện tại Apple chưa mở kết nối 4G cho người dùng iPhone tại Việt Nam, dù thực tế trong iPhone đã hỗ trợ 4G. Để hỗ trợ, nhà mạng trong nước cần phải làm việc với Apple và dự kiến quá trình này sẽ hoàn tất trong năm 2016.
Những mẫu iPhone nào sẽ hỗ trợ 4G?

Bắt đầu từ thế hệ iPhone 5, Apple đã chính thức hỗ trợ 4G - Ảnh: Reuters
Hiện nay, phần lớn các phiên bản iPhone chính hãng được bày bán tại Việt Nam như iPhone 6 hay iPhone 6S đời mới đều đã hỗ trợ công nghệ 4G, và thậm chí là cả 4G LTE với tốc độ cao hơn.
Tuy nhiên, nếu xét về tổng thể, để được hỗ trợ 4G, ít nhất, người dùng trong nước phải sở hữu iPhone 5 hoặc các model đời mới hơn. Bởi phải tới chiếc iPhone thế hệ thứ 6, tức iPhone 5, Apple mới chính thức hỗ trợ chuẩn 4G trên các dòng smartphone của mình.
Điều này đồng nghĩa, nếu người dùng hiện đang sử dụng các model như iPhone 4, iPhone 4S, hoặc các model đổ về trước, việc chạy 4G là hoàn toàn không khả thi.
Đáng chú ý, với 2 chiếc iPhone thế hệ mới nhất là iPhone 6 và iPhone 6S, tốc độ hỗ trợ mạng 4G cũng rất khác biệt. Cụ thể, iPhone 6 hỗ trợ chuẩn LTE Cat 3, cho tốc độ tải xuống tối đa là 150 Mbit/s, tương đương với tốc độ thử nghiệm 4G của Viettel.
Trong khi đó, iPhone 6S lại hỗ trợ chuẩn cao cấp hơn là LTE Cat 6, cho tốc dộ tải xuống tối đa lên tới 300 Mbit/s, cao hơn tốc độ hiện tại của Viettel. Nghĩa là trong tương lai, nếu các nhà mạng phát triển chuẩn 4G LTE-A cao cấp, cũng chỉ có iPhone 6S hoặc iPhone 6S Plus là hỗ trợ đầy đủ.
Làm thế nào để sử dụng 4G trên iPhone, iPad?
iPhone 6S thậm chí còn hỗ trợ tốc độ 4G LTE là 300 Mbit/s - Ảnh: Reuters
Nếu các nhà mạng làm việc với Apple thành công và sớm hoàn tất quá trình trong năm 2016, người dùng iPhone, iPad trong nước sẽ sớm được sử dụng 4G. Được biết, việc kích hoạt công nghệ 4G trên các sản phẩm Apple khi đã hỗ trợ cũng rất đơn giản.
Người dùng chỉ cần truy cập vào mục Settings (Cài đặt) > Cellular (Di động) > Voice & Data (Thoại & dữ liệu) > LTE. Khi đã kích hoạt thành công, thanh trạng thái trên cùng của iPhone sẽ xuất hiện thêm biểu tượng LTE, tượng trưng cho mạng 4G.
Lưu ý, để có thể sử dụng 4G, người dùng cần có SIM 4G, và đã đăng kÝ dịch vụ dữ liệu di động 4G với các nhà mạng trong nước. Trong trường hợp chỉ có SIM 3G, hoặc chưa đăng ký dịch vụ, máy sẽ không thể nhận kết nối 4G, cũng như không thể truy cập vào Internet thông qua phương thức truyền thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.