Tại sao loại bỏ jack tai nghe 3,5 mm trên iPhone là một điều tốt?

10/09/2016 18:32 GMT+7

Bộ đôi iPhone 7 đã không còn jack 3,5 mm đã sử dụng trong nhiều năm để cắm tai nghe, mặc dù có rất nhiều ý kiến chỉ trích điều này, nhưng việc làm của Apple có thực sự tai hại?

Theo Fortune, các chuyên gia dự báo trước việc thiếu jack 3,5 mm sẽ mang đến một sự thay đổi cách thức người dùng tương tác với các thiết bị của họ. Nó mở ra một tương lai tai nghe nhỏ nhắn kín đáo đặt trong tai mỗi người, có thể dịch, lọc tiếng ồn không mong muốn hoặc cho phép người dùng kiểm soát các thiết bị khác bằng giọng nói. Quan trọng hơn, nó giúp thị trường mới có tên “hearable” tăng trưởng với doanh thu khoảng 16 tỉ USD trong vòng 5 năm tới.
Giới quan sát cho rằng, điều này gần gũi hơn so với nhiều người nghĩ, vì nó sẽ mở ra những cải tiến trong công nghệ không dây, vật liệu, trí thông minh nhân tạo và tuổi thọ pin.
Vì một thế giới không dây
Loại bỏ jack có thể là một động thái can đảm của Apple khi công ty sẵn sàng từ bỏ công nghệ 100 tuổi và mở ra nhiều không gian hơn bên trong iPhone. Họ cung cấp lựa chọn thay thế là cáp Lightning và bộ chuyển đổi để nghe tai nghe cũ. Nhưng Apple cũng không quên chào hàng tai nghe không dây AirPods như là cách để mọi người nghe nhạc thiết bị di động mà không cần cáp.
“Chúng tôi hướng đến một tương lai không dây thực sự, chúng tôi đã làm điều này trong nhiều năm”, Giám đốc thiết kế Jonathan Ive nhận xét.
Chiếc tai nghe không dây AirPods đầu tiên Apple công bố vào rạng sáng 8.9 Ảnh: AFP
Và đó, thế giới “không cáp” lớn đã bắt đầu. Đã có hơn 100 triệu loa không dây được bán trong những năm qua, hầu hết sử dụng Bluetooth, theo nghiên cứu từ SAR Insight. Nhưng giờ là tai nghe, với chi tiêu tai nghe không dây vượt qua có dây trong thời gian sớm, như nhận xét từ Steven Leboeuf - nhà sáng lập Valencell.
Bước tiếp theo đó là làm cho tai nghe trở nên thông minh hơn. Ví dụ, hãng tai nghe nhét tai (earbud) không dây Đức - Bragi mới tuyên bố hợp tác với trí thông minh nhân tạo Watson của IBM, mở ra tương lai về cách giao tiếp, theo dõi sức khỏe, tiếp nhận và đưa ra bản dịch từ một ngôn ngữ khác thông qua tai nghe thông minh của Bragi.
“Nhân viên cứu hỏa có thể nghe và xác định vị trí các nạn nhân và đồng nghiệp, các đồng nghiệp có thể hợp tác với cả hai”, Giám đốc điều hành Bragi Nikolaj Hviid cho biết.
Tai nghe thông minh hơn
Một thách thức lớn hơn đó là làm thế nào để máy tính hiểu lệnh của con người? Apple chỉ cải tiến phần mềm điều khiển bằng giọng nói của Siri, có thể được kích hoạt qua AirPods.
Các công ty công nghệ lớn khác cũng đang thực hiện những bước tiến lớn, như Amazon với Alexa - cho phép bạn kiểm soát một loa kết nối internet với giọng nói riêng.
Trong tương lai, những chiếc tai nghe sẽ được tích hợp nhiều thứ hơn nhiều Ảnh: Bragi
Baidu đang tìm cách cải thiện chất lượng âm trong các bản dịch, và hệ thống Deep Speech 2 tích hợp của họ có thể dịch qua lại tiếng Anh và Trung Quốc nhanh hơn đối thủ khoảng 3 lần.
Đó là chưa kể những start-up khác đang hướng đến. Như Scarlet (New York, Mỹ) được tài trợ bởi Samsung đã đưa ra một trợ lý ứng dụng thông minh tóm tắt những người sử dụng các thông tin có liên quan dựa vào thời tiết, sự kiện bên ngoài và lịch của bạn.
Valencell tập trung vào việc đưa sinh trắc học đến tai nghe, chẳng hạn đo nhịp tim người dùng. Còn Bragi thì tìm cách giải quyết một số vấn đề khi kết nối hai đầu tai nghe không dây với nhau thông qua tai nghe mới nhất, mặc dù nó vẫn chưa sẵn sàng làm việc với AI của Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.