Tại sao người dùng Việt lại chuộng iPhone cũ?

22/01/2016 07:28 GMT+7

Dù Apple đã cho ra đời tới thế hệ iPhone 6S và iPhone 6S Plus, nhưng tại Việt Nam, các mẫu iPhone có tuổi đời tới 5 năm vẫn được người dùng ưa chuộng. Vậy vì đâu lại có tình trạng này?

Dù Apple đã cho ra đời tới thế hệ iPhone 6S và iPhone 6S Plus, nhưng tại Việt Nam, các mẫu iPhone có tuổi đời tới 5 năm vẫn được người dùng ưa chuộng. Vậy vì đâu lại có tình trạng này?

iPhone đang trở thành mặt hàng được nhiều người dùng săn tìm cuối năm - Ảnh: T.HưngiPhone đang trở thành mặt hàng được nhiều người dùng săn tìm cuối năm - Ảnh: T.Hưng
Các thiết bị thông minh cầm tay như smartphone đã liên tục tăng trưởng vượt bậc trong thời gian qua. Đặc biệt là tại Việt Nam, hơn 70% các mẫu điện thoại được người dùng ưa chuộng hiện nay cũng đều là smartphone. Nghĩa là cứ 10 người thì 7 người dùng smartphone.

Trong đó, iPhone của Apple là nhãn hiệu được nhiều người dùng đón nhận, cũng như tin dùng hiện nay. Bất kỳ sản phẩm nào được gắn mác iPhone cũng đều tiêu thụ rất tốt tại nước ta. Từ iPhone chính hãng, cho tới iPhone xách tay, iPhone cũ và cả iPhone khóa mạng.

Nổi cộm nhất trong số đó là iPhone cũ, là các máy đã qua sử dụng, ngoại hình không còn mới, được bán lại với mức giá tốt hơn, có thể đi kèm phụ kiện đầy đủ, hoặc không. Nhưng bù lại, xuất xứ không rõ ràng, chất lượng và tuổi thọ không đảm bảo.

Sức quyến rũ tới từ iPhone cũ

Một lý do khiến người dùng Việt thường xuyên tìm tới iPhone cũ là bởi giá bán tốt hơn các sản phẩm cùng loại. Một chiếc iPhone 6 16 GB đã qua sử dụng hiện được rao bán với mức giá khoảng 10 triệu đồng, trong khi giá bán xách tay mới vẫn là 12 triệu đồng, còn chính hãng là 16 triệu đồng.

So sánh mức giá của iPhone cũ với các sản phẩm nói trên, thì iPhone cũ rẻ hơn hàng xách tay, đồng thời giá cũng chỉ bằng 2/3 so với giá bán chính hãng. Nghĩa là nếu mua iPhone cũ, người dùng sẽ được lợi về mặt kinh tế, không cần bỏ ra số tiền quá lớn vẫn có thể sở hữu sản phẩm mong muốn.
iPhone cũ thường có giá bán rất tốt - Ảnh: T.Hưng
Anh Hà Mạnh Tuấn, đại diện Hoàng Hà Mobile, Hà Nội cho rằng: “Bản thân các sản phẩm như iPhone cũ có giá bán rất hấp dẫn, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dùng. Thậm chí, nếu may mắn, người dùng còn có thể tìm mua được một chiếc iPhone đã qua sử dụng vẫn còn bảo hành của Apple, với nhiều dịch vụ hậu mãi rất tốt”.

Lý do thứ hai khiến iPhone cũ được ưa chuộng tại Việt Nam là do chất lượng. Nghĩa là ngoài ngoại hình có phần kém hấp dẫn so với iPhone mới, iPhone đã qua sử dụng vẫn cho chất lượng ổn định, nếu người dùng tìm mua được sản phẩm tốt, pin và màn hình đảm bảo.

Điển hình trong số này có thể kể tới iPhone khóa mạng tại Việt Nam. Đại diện cửa hàng MSmobile, Hà Nội chia sẻ: “Bản thân iPhone cũ có khá nhiều loại. iPhone khóa mạng cũng nằm trong số đó. Đây là các máy đã qua sử dụng, có xuất xứ từ Mỹ, Nhật, được nhập về Việt Nam dưới hình thức khóa mạng. Phải sử dụng SIM ghép đi kèm mới có thể nghe, gọi ổn định. Chất lượng các máy đều rất tốt”.

Những mặt trái người dùng cần lưu tâm

Giá thành rẻ đồng thời vừa là điểm lợi, vừa là điểm hại với người dùng khi mua iPhone cũ. Người dùng thường có tâm lý săn đón các sản phẩm càng rẻ, càng tốt khi mua iPhone đã qua sử dụng. Và hệ lụy là iPhone kém chất lượng đã bị trà trộn rất nhiều vào Việt Nam.
Mua iPhone, không nên chọn mua các sản phẩm có ngoại hình mới? - Ảnh: T.Hưng
Nói một cách dễ hiểu, thay vì bán ra một chiếc iPhone đã qua sử dụng, còn nguyên linh kiện, màn hình hay vỏ máy. Một số thương gia lại đem tới cho người dùng những chiếc iPhone đã bị can thiệp sâu vào phần cứng, thay màn hình kém chất lượng, vỏ máy mới, giá bán rẻ.

Tất cả những hành động trên đều hướng tới mục đích lợi nhuận, đánh vào điểm yếu ham rẻ của nhiều người. Từ đó, tiền mất, tật mang, trong khi chất lượng của iPhone ngày một giảm sút.
Với tình trạng này, một thợ sửa chữa có kinh nghiệm tại Phố Huế, Hà Nội cho hay: “Kinh nghiệm khi mua iPhone cũ đó là người dùng nên kiểm tra máy kỹ càng, IMEI có trùng hộp không, số serial có đúng mẫu mã không. Đừng nên nhìn vào ngoại hình mới và chọn iPhone. Bởi với tuổi đời 3-4 năm, việc có được 1 chiếc iPhone cũ như mới là điều khó xảy ra”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.