Tại sao Stephen Elop phải rời Microsoft ?

18/06/2015 13:37 GMT+7

(TNO) Bằng cách kết hợp nhóm Windows với Devices lại với nhau dưới sự chỉ đạo của Terry Myerson, Microsoft đang muốn kiểm soát toàn bộ trải nghiệm của người dùng một cách chặt chẽ hơn.

(TNO) Bằng cách kết hợp nhóm Windows với Devices lại với nhau dưới sự chỉ đạo của Terry Myerson, Microsoft đang muốn kiểm soát toàn bộ trải nghiệm của người dùng một cách chặt chẽ hơn, theo PCWorld.

Terry Myerson sẽ có trọng trách cực kỳ quan trọng tại Microsoft
Sự cải tổ cần thiết

Microsoft đã chính thức tổ chức lại đội ngũ điều hành của mình sau thông báo về việc các lãnh đạo cao cấp Stephen Elop và Mark Penn rời khỏi công ty trong thời gian tới. Rõ ràng Microsoft đang phải hướng theo một sự thay đổi lớn trong thời đại công nghệ hiện nay, chính là tập trung vào lĩnh vực phần cứng.

Trong thông báo của mình, CEO Satya Nadella nhận thấy điện thoại di động và điện toán đám mây là ưu tiên hàng đầu của Microsoft ở thời điểm hiện tại. Công ty sẽ tập trung vào ba lĩnh vực, đó là tái tạo quy trình sản xuất và kinh doanh; xây dựng nền tảng điện toán đám mây thông minh và tạo ra nhiều máy tính cá nhân hơn.

Để mục tiêu thuận lợi hơn, Microsoft quyết định đặt bộ phận Devices và Windows vào một mái nhà chung do Terry Myerson lãnh đạo có tên Windows and Devices Group (WDG).

Theo ông Nadella, WDG sẽ chịu trách nhiệm chuyển Windows trở thành một dịch vụ trên các loại thiết bị khác nhau mà Microsoft đang phát triển, bao gồm cả Microsoft Surface, HoloLens, Lumia, Surface Hub, Band và Xbox. Điều này cho phép Microsoft giúp Windows trở thành một nền tảng hoạt động rộng rãi hơn.
Surface là một trong những bước đi táo bạo của Microsoft vào lĩnh vực phần cứng
Biến Windows trở thành một dịch vụ được xem là sự tiến hóa lớn mà Microsoft thực hiện trong thời gian gần đây, và là khía cạnh quan trọng để Microsoft phát triển các sản phẩm của mình trong tương lai. Tuy nhiên, Microsoft không tiết lộ những dự định mà họ sẽ thực hiện.

Tầm quan trọng của phần cứng với Microsoft

Scott Guthrie sẽ dẫn dắt nhóm Cloud & Enterprise (C+E), tập trung vào dịch vụ máy chủ của Microsoft, trong khi Qi Lu sẽ tiếp tục giám sát nhóm Applications and Services Group (ASG), bao gồm Office và các sản phẩm liên quan. Nhưng nhóm WDG mới chính là điểm mấu chốt mà Microsoft sẽ phải tập trung rất nhiều nỗ lực trong thời gian tới.

Trong lịch sử, Microsoft phát triển Windows để cung cấp cho máy tính tiêu dùng. Với tầm nhìn mới, Microsoft không chỉ muốn người dùng mua một máy tính chạy Windows, mà họ còn mở rộng hơn đến máy tính bảng Surface, smartphone dựa trên nền tảng của Microsoft, và Surface Hub giúp kết nối các văn phòng. Không chỉ có vậy, Band sẽ giúp nhắc nhở người dùng về những cuộc họp sắp tới. Và cũng không có lý do gì để Microsoft ngừng quảng bá sản phẩm của mình trên hệ sinh thái khác. Rõ ràng kinh doanh phần cứng bây giờ trở thành niềm tự hào của Microsoft, nơi công ty chưa bao giờ thực hiện từ trước đến nay.
Band là điểm yếu duy nhất của hệ sinh thái Windows, nhưng có thể thay đổi khi Windows 10 phát hành
Nhà phân tích Steve Kleynhans của Gartner nói rằng: “Đây là một sự công nhận về thực tế rằng, Microsoft muốn hướng Windows trở thành một phần của các thiết bị và mang đến những trải nghiệm phù hợp nhất. Sẽ không còn phân biệt giữa các thiết bị và Windows nữa, thay vào đó có một sự liên kết chặt chẽ giữa phần cứng và hệ điều hành Windows lại với nhau”.

Hay nói một cách khác, Windows không chỉ là nền tảng để phát triển các ứng dụng của Microsoft như Office, mà nó còn giúp Microsoft phát triển phần cứng tốt hơn. Đây không phải là một bất ngờ lớn, bởi Microsoft cũng đã có những bài học trong lĩnh vực kinh doanh phần cứng, mà tiêu biểu là hai dòng sản phẩm Surface.

Nadella cũng trấn an rằng, mục tiêu của Microsoft là muốn tạo ra một danh mục các phần cứng mới và châm ngòi cho nhu cầu mới đối với hệ sinh thái Windows. Kleynhans nhận xét, bộ phận phần cứng của Microsoft sẽ có mục đích trưng bày những trải nghiệm người dùng tốt nhất, đó là nguyên nhân khiến công ty quyết định kết hợp cả hai nhóm hệ điều hành và thiết bị lại với nhau.

Còn nhà phân tích chiến lược của Microsoft, ông Wes Miller tin rằng Microsoft sẽ không chỉ đặt mục tiêu tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất cho Windows, mà là tạo ra những thiết bị Windows tốt nhất nhằm thúc đẩy các đối tác phần cứng phải hướng theo. Đó rõ ràng là một tầm nhìn đầy tham vọng của Microsoft đối với ngành công nghiệp máy tính.

Rõ ràng, Microsoft đã đặt mọi niềm tin của mình vào Myerson.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.