Tên lửa thế hệ kế tiếp của châu Âu gây thất vọng

Thu Thảo
Thu Thảo
07/02/2019 11:43 GMT+7

Hãng điều hành vệ tinh Pháp Arianespace không có nhiều hy vọng trong việc theo kịp các đối thủ như SpaceX của tỉ phú Mỹ Elon Musk.

Theo Bloomberg, đây là đánh giá đáng chú ý từ kiểm toán viên độc lập của Pháp. Báo cáo của giới kiểm toán viên chỉ ra mô hình kinh tế còn nhiều thiếu sót đằng sau Ariane 6, tên lửa thế hệ kế tiếp, được lên lịch bắt đầu hoạt động từ năm 2020.
Phát hiện này chỉ ra rằng người châu Âu, những người đã và đang tham gia phát triển tên lửa, tìm cách tiếp cận “thận trọng” và đầu tư vào loại công nghệ được kiểm soát mà các khách hàng tiềm năng không có niềm tin ngay từ năm 2014. Điều này đồng nghĩa với việc Ariane 6 “mắc kẹt” trong quá khứ, có khả năng không thể cạnh tranh được về dài hạn. Hiện nhiều đối thủ Mỹ dẫn trước trong mảng này. Họ cũng thử nghiệm không ít công nghệ đột phá trong tương lai.
Công việc của hãng Cour des Comptes ở Paris (Pháp) là kiểm tra cách thức mà nhà nước Pháp sử dụng đồng tiền. Cour des Comptes dành 31 trang để nói về mảng không gian, nói rõ Arianespace vướng thế khó vì cách tiếp cận chờ đợi khách hàng thương mại cho mẫu Ariane 6. Tên lửa này trước đó được kỳ vọng mang lại cho châu Âu quyền tự chủ trong việc tiếp cận không gian, song giờ đây nó được đánh giá là trượt sau nhiều đối thủ ở Mỹ, các hãng triển khai tên lửa tái sử dụng được và thử nghiệm nhiều công nghệ mới.
Cũng theo giới kiểm toán viên, Ariane 6 quá tốn kém. Không như các đối thủ Mỹ, Ariane 6 chịu cảnh mua sắm công èo uột. Kiểm toán viên cho rằng việc mua sắm công khai cho các đợt phóng tên lửa tổ chức “cần được củng cố” ở châu Âu trong cuộc họp về chính sách không gian sắp diễn ra tại Madrid (Tây Ban Nha). Các đơn đặt hàng công sẽ giúp Ariane 6 trở nên cạnh tranh hơn.
Cuối cùng, kiểm toán viên cho rằng trong tương lai, chi tiêu không gian ở châu Âu nên tập trung vào nhiều công nghệ mới, đột phá thay vì tài trợ cho hoạt động của các nhóm công nghiệp liên quan đến việc sản xuất tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.