Tencent muốn mở rộng sang Mỹ mặc chiến tranh thương mại

21/07/2018 14:36 GMT+7

Tencent sẽ đẩy mạnh nỗ lực mở rộng dịch vụ thanh toán WeChat Pay sang Mỹ, một giám đốc điều hành của hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc nói với CNBC.

Tencent đang tập trung mở rộng dịch vụ thanh toán ở nước ngoài, nhưng hãng này đã tạm ngưng việc tạo ra một phiên bản địa phương của WeChat cho các nước khác. Thay vào đó, công ty tập trung vào việc khiến các thương nhân ở nhiều nước chấp nhận WeChat Pay nhằm giúp cho khách du lịch Trung Quốc có thể sử dụng nền tảng thanh toán này ở nước ngoài. Theo thông báo của Tencent, nhiều cửa hàng ở Mỹ sẽ chấp nhận WeChat Pay vào cuối năm nay.
“Mỹ là một thị trường mà chúng tôi đang tập trung. Sau tháng 7.2018, bạn sẽ thấy rất nhiều thương nhân chấp nhận WeChat Pay ở Mỹ. Thực ra bây giờ ở sân bay và trong một số cửa hàng miễn thuế đã chấp nhận WeChat Pay”, Yin Jie, giám đốc hoạt động nước ngoài của WeChat Pay, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn hôm 19.7.
Năm ngoái, Tencent đã hợp tác với Citcon, nền tảng thanh toán di động có trụ sở tại Mỹ, để đưa WeChat Pay đến khu vực Bắc Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nhiều cửa hàng lớn ở đó chấp nhận dịch vụ này. Bà Yin Jie cho biết công ty đang hành động từng bước một, nỗ lực thu hút những nơi nổi tiếng, phổ biến với khách Trung Quốc.
“Bước đầu tiên chúng tôi sẽ chọn một số nơi như cửa hàng bán lẻ, cửa hàng miễn thuế, hoặc các nhà hàng nổi tiếng mà khách du lịch Trung Quốc thích. Tiếp theo chúng tôi sẽ tìm những nơi như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, dịch vụ giao thông như taxi. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng chọn các thương gia lớn, khi dịch vụ thanh toán được giới thiệu, chúng tôi sẽ mở rộng hơn cho các thương gia nhỏ”, bà Jie nói.
Sự tập trung ngày càng tăng của Tencent vào thị trường Mỹ xuất hiện vào thời điểm các hãng công nghệ Trung Quốc đang gặp nhiều hạn chế vì căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Cụ thể, tập đoàn viễn thông ZTE đã bị cấm mua bán sản phẩm và dịch vụ với các công ty công nghệ Mỹ trong bảy năm. Mặc dù hiện nay lệnh cấm đã được gỡ bỏ, nhưng thiệt hại mà hãng này phải chịu là không nhỏ.
WeChat không phải là sản phẩm phần cứng, nhưng căng thẳng thương mại có thể khiến các cửa hàng tại Mỹ cảnh giác với việc chấp nhận một nền tảng thanh toán của Trung Quốc vào thời điểm nhạy cảm chính trị như này. Song, bà Jie cho biết bà không lo lắng vì WeChat Pay cung cấp cách thức để các thương hiệu khai thác du khách Trung Quốc, đối tượng khách hàng hấp dẫn.
Một thị trường béo bở
Đó là lý do hiển nhiên tại sao Tencent muốn mở rộng hoạt động sang thị trường Mỹ. Quốc gia này là điểm đến phổ biến nhất của khách du lịch Trung Quốc bên ngoài châu Á trong năm 2017, theo kết quả từ một khảo sát được Nielsen công bố đầu năm nay. Tính trung bình trong năm ngoái, khách du lịch Trung Quốc đã chi khoảng 4.462 USD/người khi du lịch ở Mỹ, nhiều hơn số tiền họ đã chi cho bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào khác.
Tuy nhiên, vẫn còn một vài vấn đề. Khảo sát của Nielsen cho thấy chỉ 28% các khoản thanh toán được thực hiện trên nền tảng di động trong kỳ du lịch của khách Trung Quốc. Nhiều người không biết rằng họ có thể sử dụng các ứng dụng thanh toán di động của họ tại một số nơi bên ngoài Đại lục.
Năm ngoái, WeChat Pay đã được đưa vào thị trường châu Âu. Song, con đường của Tencent không hoàn toàn suôn sẻ khi họ phải cạnh tranh chống lại người đồng hương Alipay, dịch vụ thanh toán của Ant Finacial, công ty tài chính con của Alibaba.
Alipay ra mắt ở châu Âu vào năm 2015 và kể từ đó nó đã được mở rộng sang những nơi khác như Nam Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.