Tham vọng 'oanh tạc cơ' của Facebook

23/07/2016 07:07 GMT+7

Những chiếc máy bay không người lái dùng năng lượng mặt trời quần thảo liên tục tại tầng bình lưu của bầu khí quyển trái đất và phát sóng cho mọi người toàn thế giới sử dụng internet.

Đó là tham vọng Facebook hướng đến và đang dần trở thành hiện thực khi những cuộc thử nghiệm mới nhất đã cho kết quả khả quan.
Máy bay B2 phiên bản của Facebook
Ngày 22.7, truyền thông quốc tế đồng loạt dẫn thông tin từ Facebook cho hay công ty này vừa cất cánh thành công máy bay không người lái (UAV) Aquila. Mang kiểu dáng khá giống dòng oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit lừng danh của Mỹ, Aquila được làm bằng sợi carbon để giảm thiểu trọng lượng. Tuy nhiên, kích thước của nó không hề nhỏ chút nào khi sải cánh rộng xấp xỉ 43 m, tức lớn hơn cả sải cánh của máy bay thương mại Boeing 737 Max 9 vốn là phiên bản lớn nhất của Boeing 737 hiện nay.
Theo tờ The Guardian, để cho ra đời Aquila, Facebook vào tháng 3.2014 tiến hành thâu tóm Công ty Ascenta (Anh) vốn là một trong những đơn vị tiên phong về UAV dùng năng lượng mặt trời. Từ cơ sở đó, Facebook bắt đầu phát triển Aquila, và từng thử nghiệm thành công phiên bản thu nhỏ có sải cánh bằng 20% sải cánh của phiên bản đầy đủ.
Tham vọng “oanh tạc cơ” của Facebook 2
UAV của Google Ảnh: Titan Aerospace
Vào ngày 28.6 vừa qua, tại một khu vực thử nghiệm của không quân Mỹ ở bang Arizona, UAV trên đã cất cánh đạt độ cao 600 m và bay liên tục trong 96 phút, lâu gấp 3 lần kỳ vọng ban đầu. Tuy nhiên, Facebook còn muốn đạt đến mục tiêu xa hơn. Đó là Aquila sẽ có thể bay liên tục 3 tháng bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời ở độ cao 18 - 27 km, thuộc vùng bình lưu của bầu khí quyển trái đất. Facebook cũng đang hướng đến công suất tiêu thụ năng lượng của Aquila chỉ 5.000 watt, tương đương một lò vi sóng cỡ lớn, để có thể dễ dàng sử dụng năng lượng mặt trời. Để đạt độ cao trên, Aquila sẽ được đưa lên không trung bằng khí cầu. Điều này sẽ là một thách thức lớn bởi còn phải tính đến việc khi chiếc UAV đáp lại xuống mặt đất.
Tuy vậy, các chuyên gia tại Facebook khẳng định họ đã có cách thức giải quyết cho các vấn đề. Khi hoàn thành, các Aquila trên bầu trời sẽ trở thành hệ thống vệ tinh trung chuyển sóng internet để truyền đến các khu vực xa và rộng lớn. Như thế, Facebook không chỉ là ông trùm về mạng xã hội, mà còn là một “đại gia” trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ internet. Khi đó, những nỗ lực chặn Facebook hay internet càng khó khăn hơn. Hiện nay, Facebook cũng đã cung cấp internet miễn phí tại các vùng nông thôn của một số nước như Ấn Độ.
Google cũng “tham chiến”
Không chỉ có Facebook hướng đến tham vọng trên mà Google cũng đang theo đuổi.
Google đang là nhà cung cấp internet vô tuyến lẫn hữu tuyến phát triển khá mạnh tại Mỹ thông qua dự án Google Fiber. Công ty này cũng đã cung cấp sóng kết nối internet miễn phí bằng hệ thống khinh khí cầu tại New Zealand từ năm 2013. Chính vì thế, không có gì khó hiểu khi Google muốn bành trướng sang lĩnh vực cung cấp internet bằng UAV. Tháng 4.2014, Google cũng đã thâu tóm Công ty Titan Aerospace chuyên sản xuất UAV hoạt động bằng năng lượng mặt trời. Kể từ đó, Google cũng đã tiến hành các cuộc thử nghiệm để phát triển dự án tương tự Aquila. Tuy nhiên, bước đầu phát triển không được thuận lợi lắm khi tháng 5.2015, cuộc thử nghiệm chiếc UAV mang tên Solara 50, tương tự Aquila, thất bại hoàn toàn. Mặc dù vậy, hãng không hề có ý định bỏ cuộc. Tháng 6 vừa qua, Google tiết lộ sẽ đầu tư thêm 1 tỉ USD cho dự án này để đạt mục tiêu đủ khả năng cung cấp dịch vụ internet cho 4 tỉ người thông qua các UAV và khinh khí cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.