Thêm một công ty điêu đứng vì lo ngại bị Apple 'bỏ rơi'

12/04/2017 17:43 GMT+7

Cổ phiếu nhà sản xuất Dialog Semiconductor vừa mất hơn 1/3 giá trị hôm 11.4, sau khi một nhà phân tích tài chính cảnh báo rằng hãng có thể mất hợp đồng cung ứng cho Apple.

Theo CNBC, ngân hàng cá nhân Bankhaus Lampe ở Đức, vừa hạ đánh giá Dialog Semiconductor xuống mức “bán” vì bằng chứng lớn cho thấy Apple đang tìm cách sản xuất chip tiết kiệm pin riêng của họ cho điện thoại iPhone. Điều này có thể khiến các sản phẩm của Dialog Semiconductor bị thay thế từ đầu năm 2019.
Karsten Iltgen, nhà phân tích tại ngân hàng Bankhaus Lampe và là tác giả của báo cáo nghiên cứu khiến cổ phiếu doanh nghiệp lao đao cho hay: “Tôi chắc chắn không thích đợt bán tháo cổ phiếu sáng nay, tôi chỉ cho rằng nhiệm vụ của mình là công bố những gì tôi phát hiện được từ nghiên cứu của mình. Đây có thể là tin khá đáng báo động cho công ty trong trung hạn. Từ năm 2019 trở đi, động thái này có thể để lại tác động đáng kể lên doanh thu doanh nghiệp”.
Ông Iltgen cho biết hiện có rất nhiều sự thiếu chắc chắn vì việc Dialog Semiconductor có bị “bỏ rơi” hay không phụ thuộc vào mức độ sản xuất nội bộ của Apple. Đầu tháng này, cổ phiếu nhà thiết kế chip Imagination Technologies của Anh lao dốc hơn 60% sau khi Apple tuyên bố ngừng hợp đồng sử dụng sản phẩm của hãng.
Theo số liệu của hãng tin Reuters, ông Iltgen là nhà phân tích được đánh giá bốn sao với các ước tính đưa ra về hãng Dialog Semiconductor và đứng hạng sáu trong tổng số 16 nhà phân tích theo dõi cổ phiếu. Dù vậy, ngân hàng Morgan Stanley và Merill Lynch của Bank of America hoài nghi về dự báo trên. Hai đơn vị này cho rằng Apple tăng thuê tuyển kỹ sư để phát triển sản phẩm khác, và Dialog có thể đã hợp tác với Apple để thiết kế hệ thống sạc không dây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.