Thị trường đồng hồ thông minh: Ảm đạm chờ sự đột phá

27/07/2016 08:36 GMT+7

Dù rất muốn nhưng phần đông người dùng hiện tại lại không thể tìm ra lý do thực sự chính đáng để bỏ ra cả chục triệu đồng cho một chiếc smartwatch.

Cách đây đúng 1 năm, smartwatch vẫn được coi là một thị trường đầy tiềm năng cần tới sự đầu tư và khai phá. Bối cảnh đặt ra khi đó là đồng hồ thông minh chạy Android Wear mới chỉ "chập chững biết đi", còn Apple Watch cũng vừa mới chào sân.
Nhiều chuyên gia cho rằng, chỉ vài năm tới, smartwatch sẽ thực sự bùng nổ, thậm chí là soán ngôi cả smartphone. Bởi khi điện thoại đã trở thành một sản phẩm công nghệ quá phổ biến, đồng hồ thông minh sẽ mang tới yếu tố độc, lạ, hấp dẫn người dùng.
Thế nhưng, báo cáo gần đây lại cho thấy, thị trường đồng hồ thông minh đã và đang có dấu hiệu sụt giảm chỉ sau 4 năm hình thành và phát triển. Apple, công ty đứng đầu thị trường smartwatch chiếm gần 2/3 thị phần đã sụt giảm đến 55% trong quý vừa qua.
Lần lượt xếp sau thương hiệu này là các nhà sản xuất tầm cỡ như Samsung, LG, Lenovo hay Garmin. Điều đáng nói là dù cùng nằm trong top 5 các thương hiệu smartwatch lớn nhất, nhưng thị phần của 4 nhà sản xuất còn lại vẫn kém rất xa so với Apple.
Apple dù dẫn đầu thị trường nhưng cũng chẳng lấy gì làm chắc chắn Ảnh: Reuters
Thị trường smartwatch tại Việt Nam cũng ảm đạm
Có một thực tế không thể phủ nhận, Việt Nam chưa bao giờ nằm ngoài quy luật chung của thị trường thế giới. Ngay tại Việt Nam, thị trường smartwatch cũng tỏ ra ảm đạm. Minh chứng là smartwatch luôn được đặt vào vị thế “đồ tặng kèm”, thay vì bán ra độc lập.
Tại Việt Nam, các thương gia, cửa hàng thường bán ra smartwatch dưới 2 hình thức là xách tay và chính hãng. Đồng hồ thông minh chính hãng thường là các thương hiệu lớn như Apple và Samsung, giá bán còn cao, trong khi doanh số bán ra chưa nhiều.
Điển hình như đồng hồ thông minh Apple Watch Sport 42 mm chính hãng sẽ có giá bán lên tới gần 12 triệu đồng. Mức giá này tương đương với một chiếc điện thoại chính hãng cao cấp. Do đó, đối tượng chịu chi smartwatch hoặc rất ít, hoặc rất kén chọn.
Còn với đồng hồ thông minh xách tay, sản phẩm được phần lớn các cửa hàng, đại lý nhập về là có xuất xứ Trung Quốc. Các smartwatch này thường nhái một sản phẩm nào đó, nhưng cạnh tranh bằng mức giá rẻ, chỉ dưới 1 triệu đồng.
Cần lắm sự đột phá từ smartwatch
Giải thích cho câu hỏi: Tại sao người dùng chuộng smartwatch giá rẻ Trung Quốc hơn hàng chính ngạch, một đại diện cửa hàng bán thiết bị di động tại Trương Định, Hà Nội cho hay: “Phần đông người dùng Việt Nam vẫn chuộng đồng hồ truyền thống. Họ có thể bỏ ra cả chục triệu cho một chiếc đồng hồ có thương hiệu lâu đời, nhưng lại e dè với smartwatch. Bởi thực chất, smartwatch vẫn chưa có gì đột phá, chưa kích thích người dùng”.
Người dùng đang hướng tới các sản phẩm giá rẻ hơn là hàng chính hãng Ảnh: Reuters
Thật vậy, phần lớn người dùng hiện nay vẫn sử dụng loạt đồng hồ thông minh Apple Watch, Gear S2 như một chiếc đồng hồ thông thường. Ngoài việc xem giờ, đọc thông báo, tin nhắn, thỉnh thoảng họ sẽ chỉ đo nhịp tim, đếm bước chân… rất cơ bản.
Nói cách khác, những gì người dùng đòi hỏi từ smartwatch đều đã có trên smartphone và thậm chí là các mẫu đồng hồ thông minh tới từ “hàng nhái” Trung Quốc. Họ không có lý do thực sự chính đáng để bỏ ra cả chục triệu đồng cho một sản phẩm trùng lặp.
Tóm lại, điểm thiếu sót của thị trường smartwatch hiện tại là sự đột phá. Khi mà bản thân các nhà sản xuất chưa đưa ra được một tính năng hữu ích, một ý tưởng thực sự hữu dụng, thị trường smartwatch nói chung sẽ vẫn còn ảm đạm như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.