Thiết bị thông minh ở Nga phải cài phần mềm mang ‘giá trị quốc gia’

26/01/2020 13:00 GMT+7

Điện thoại và các thiết bị thông minh khác được bán ở Nga phải được cài đặt sẵn phần mềm ‘nghiêm túc’ và mang giá trị truyền thống của Nga, theo Reuters.

Đó sẽ là quy định mới đang được giới chức quản lý công nghệ của Nga soạn thảo dựa trên quy định mà Tổng thống Vladimir Putin đã ký hồi năm ngoái yêu cầu tất cả thiết bị thông minh gồm điện thoại, máy tính và TV được bán trên lãnh thổ nước này phải cài đặt phần mềm do Nga viết.
Cơ quan chống độc quyền liên bang soạn thảo thông tư hướng dẫn cho hay đã hoàn tất phác thảo những loại phần mềm bắt buộc phải được cài đặt trong thiết bị thông minh. Phần mềm này sẽ khuyến khích hình thành các giá trị tinh thần và đạo đức của Nga. Nó vừa phải dễ sử dụng và vừa phải an toàn người dùng.
Trong hai thập kỷ nắm quyền lãnh đạo đất nước, ông Putin liên kết chặt chẽ với Giáo hội chính thống và tìm cách ngăn Nga tiếp cận các giá trị tự do của phương Tây, ví dụ như vấn đề về giới và đồng tính. “Ý tưởng tự do đã trở nên lỗi thời”, ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times hồi năm ngoái.
Dự thảo còn ràng buộc phần mềm và ứng dụng (app) phải được các tổ chức nhà nước hoặc ngân hàng trung ương, thậm chí công ty tư nhân xem qua. Dự thảo sẽ được hoàn thiện vào cuối tháng 1.2020, sau đó đưa ra thảo luận công khai trước khi đệ trình lên chính phủ vào tháng 3.2020.
Những người ủng hộ những yêu cầu đối với phần mềm hy vọng nó sẽ giúp các công ty công nghệ thông tin của Nga cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Tuy nhiên, luật quy định về phần mềm bắt buộc của Nga đã bị các nhà bán lẻ điện tử Nga phản đối, nói rằng luật đã được thông qua mà không lấy ý kiến từ họ.
Nga ban hành luật internet được nói là nghiêm ngặt trong những năm gần đây, yêu cầu các công cụ tìm kiếm xóa một số kết quả tìm kiếm, các ứng dụng nhắn tin phải chia sẻ khóa mã hóa với cơ quan bảo mật và mạng xã hội phải lưu trữ dữ liệu người dùng trên máy chủ trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.