Thủ thuật chụp ảnh màn hình của máy Mac và các thiết bị iOS

30/10/2016 13:22 GMT+7

Apple thực tế đã cung cấp sẵn cho người dùng tính năng chụp ảnh màn hình trên Mac OS X và iOS, mà không cần đến các công cụ hỗ trợ của hãng thứ ba. Tuy nhiên, bạn cần phải kích hoạt chúng với cách làm sau.

1. Trên máy Mac
Tính năng chụp ảnh màn hình (screenshot) trên Mac sẽ có các tùy chọn chụp toàn màn hình, từng vùng chọn hay cửa sổ hiện hành.
Với tùy chọn toàn màn hình, bạn mở tất cả ứng dụng và cửa sổ muốn nằm trong ảnh screenshot và sắp xếp chúng theo cách thức mong muốn. Xong nhấn tổ hợp phím Command + Shift + 3 cùng lúc. Ảnh sẽ được lưu ở định dạng PNG với tên đặt theo cú pháp là Screen Shot [Ngày + Thời gian]
Chụp màn hình trên Mac chỉ đơn giản bằng các tổ hợp phím
Trong khi đó để chụp ảnh một vùng bất kỳ, bạn nhấn Command + Shift +4 cùng lúc và dùng con trỏ chuột có hình chữ thập hiện ra kéo lên vùng chọn muốn chụp ảnh. Lưu ý rằng góc chữ thập này có đếm số pixel giúp xác định kích thước ảnh chụp tiện lợi hơn. Bạn có thể nhấn nút Option để kéo ảnh từ tâm ra hay nhấn Shift để kéo từ một góc.
Để chụp cửa sổ hiện hành, bạn nhấn tổ hợp phím Command + Shift + 4 cùng lúc, rồi nhấn phím Spacebar. Lúc này con trỏ chuột sẽ biến thành một chiếc camera và bạn chỉ việc đặt lên cửa sổ muốn screenshot. Cửa sổ sẽ chuyển sang xanh để thông báo thao tác đã thành công. Bạn cũng có thể sử dụng cách này để chụp ảnh một trình đơn sổ xuống.
Trong trường hợp bạn muốn chụp ảnh màn hình và lưu trực tiếp vào clipboard của Mac bạn chỉ việc thêm nút Control vào các tổ hợp phím. Chẳng hạn Command + Shift + Control + 3 để chụp cả màn hình và sao chép vào Clipboard; Command + Shift + Control + 4 để chụp vùng chọn bất kì hay nhấn thêm Spacebar để chụp cửa sổ hiện hành.
Chụp ảnh và sao chép vào clipboard giúp tiết kiệm thời gian.
Sau đó bạn có thể vào các chương trình soạn thảo văn bản, phần mềm xử lý hình ảnh và nhấn Ctrl + V để dán ảnh chụp màn hình vào.
2. Trên iPhone/iPad
Bạn có thể chụp ảnh màn hình trên iPhone, iPad bằng cách nhấn nút nguồn Power và nút Home cùng một lúc. Hình ảnh sẽ được lưu vào thư mục Screenshot ở thư viện hình ảnh Photos.
Trong trường hợp nút Home bị liệt (thường gặp trong một thời gian dài sử dụng), bạn có thể dùng nút Home ảo bằng cách vào Settings > General > Accessibility và bật tùy chọn AssistiveTouch. Xong bạn nhấn vào nút Home ảo xuất hiện và chọn tính năng Screenshot.
Chụp ảnh màn hình bằng phím cứng nhanh chóng trên các thiết bị iOS
3. Trên Apple Watch
Đầu tiên bạn cần mở tính năng screenshot trên hệ điều hành watchOS 3 dành cho Apple Watch bằng cách truy cập ứng dụng Watch trên iPhone, vào thẻ My Watch > General > Enable screenshots.
Kế đến bạn mở ứng dụng muốn chụp ảnh, nhấn giữ nút điều khiển Digital Crown bên cạnh màn hình xong nhấn Side Button. Màn hình sẽ chuyển trắng kèm tiếng màn trập của camera và screenshot sẽ tự động được lưu vào album All Photos hay Camera Roll trên iPhone.
Tính năng screenshot cần phải được kích hoạt trên Apple Watch
4. Trên Apple TV
Để chụp ảnh Apple TV bạn cần cài đặt ứng dụng Xcode trên Mac App Store. Sau khi cài đặt bạn kết nối Apple TV vào máy Mac bằng cáp USB-C to USB. Mở Xcode vào trình đơn Window > Device, chọn Appe TV rồi nhấn Take screenshot.
Apple TV đòi hỏi phải có Xcode để chụp ảnh hay quay phim màn hình
Trong trường hợp bạn muốn quay video trên Apple TV, bạn mở Quicktime Player, File > New movie recording, nhấn nút mũi tên xuống kế nút Record chọn Apple TV rồi nhấn Record.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.