Thực hư chuyện Windows 10 được bán hoặc cung cấp miễn phí

26/06/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Trong thời gian gần đây, Microsoft liên tục khiến người dùng nhầm lẫn về chính sách cung cấp Windows 10 đến người dùng, với những tín hiệu hỗn hợp lúc miễn phí cho cả phiên bản Windows lậu, lúc miễn phí cho người dùng Windows 10 Technical Preview phiên bản 10130, nhưng lúc lại nói không.

(TNO) Trong thời gian gần đây, Microsoft liên tục khiến người dùng nhầm lẫn về chính sách cung cấp Windows 10 đến người dùng, với những tín hiệu hỗn hợp lúc miễn phí cho cả phiên bản Windows lậu, lúc miễn phí cho người dùng Windows 10 Technical Preview phiên bản 10130, nhưng lúc lại nói không.

Microsoft đã thiết lập thời điểm phát hành Windows 10 chính thức là ngày 29.7, và người sử dụng các phiên bản hiện tại của hệ điều hành này sẽ được nâng cấp miễn phí.
Có khá nhiều thắc mắc về chính sách nâng cấp Windows 10 của Microsoft
Đó là những gì mà Microsoft thông báo rất rõ kể từ khi công ty trình bày các tính năng quan trọng của hệ điều hành tại hội nghị Build 2015, bao gồm Cortana, Project Spartan (nay là Microsoft Edge), DirectX 12 và Halolens.

Nhưng trong khoảng thời gian này, Microsoft liên tục khiến người dùng nhầm lẫn về chính sách cung cấp Windows 10 đến người dùng, với những tín hiệu hỗn hợp lúc miễn phí cho cả phiên bản Windows lậu, lúc miễn phí cho người dùng Windows 10 Technical Preview phiên bản 10130, nhưng lúc lại nói không.

Hy vọng bài viết từ Techspot sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về con đường nâng cấp lên Windows 10 mà Microsoft đưa ra cho tất cả mọi người.

Đối với bản Insider

Nếu là một Insider (sử dụng phiên bản thử nghiệm), có 3 điều mà bạn cần biết:

- Microsoft cung cấp con đường nâng cấp miễn phí lên phiên bản cuối cùng của Windows 10 cho người dùng tham gia. Điều này có nghĩa là bạn có thể nâng cấp từ phiên bản xem trước lên bản RTM (Release to manufacturing) mà không cần phải cài đặt mới, nhưng điều này không giúp bạn có được một bản sao Windows 10 miễn phí.
Chương trình Insider vẫn sẽ được Microsoft duy trì sau khi Windows 10 chính thức phát hành
- Microsoft đã xác nhận rằng, bạn có thể phải cung cấp mã giấy phép bản quyền của Windows 7/8 khi nâng cấp lên Windows 10 chính hãng từ phiên bản Insider Preview. Để biết thêm về thông tin điều này, bạn có thể xem những thông tin trong phần chính sách dành cho người dùng Windows 7, 8, 8.1 hiện tại.

- Nếu không có giấy phép nâng cấp Windows, bạn có thể mua Windows 10, hoặc có thể tiếp tục sử dụng Windows 10 như là một Insider. Microsoft có kế hoạch tiếp tục chương trình Insider sau khi Windows 10 phát hành. Điều này có nghĩa bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng Windows 10 Technical Preview. Cần nhớ rằng, phiên bản này có hạn sử dụng, nhưng khi chương trình Insider tiếp tục thì bạn có thể tiếp tục nhận bản cập nhật mới và cài đặt Windows vô thời hạn, miễn là chấp nhận với nhãn là người tham gia chương trình thử nghiệm của Microsoft.

Đối với Windows lậu

Đối với những người sử dụng đang chạy bản sao lậu của Windows 7 và Windows 8 có thể nâng cấp lên Windows 10. Tuy nhiên, giấy phép Windows 10 của họ vẫn không hợp lệ sau khi quá trình nâng cấp hoàn tất, có nghĩa người dùng lậu sẽ không nhận được chính sách nâng cấp miễn phí lên Windows 10.
Windows 10 sẽ không có chuyện miễn phí cho người dùng Windows lậu
Điều này có nghĩa là người dùng sản phẩm Windows không chính hãng sẽ phải chịu các biện pháp chống hành vi vi phạm bản quyền sau khi nâng cấp của cơ quan chức năng. Với cơ hội này, Microsoft tạo cơ hội cho phép những người dùng Windows lậu có được con đường nâng cấp đơn giản và để hệ điều hành của mình được áp dụng rộng rãi, bất kể người dùng có trả tiền giấy phép bản quyền hay không.

Đối với người dùng Windows XP/Vista

Windows XP đã được phát hành cách đây 13 năm và giờ không còn là nền tảng nhận được sự hỗ trợ của Microsoft. Không có cách nào khác, nếu muốn nâng cấp lên Windows 10, bạn sẽ phải cài đặt mới, và cũng không có chính sách miễn phí sử dụng trong năm đầu tiên.

Đối với người dùng Windows 7, 8 và 8.1

Windows 10 sẽ được cung cấp dưới dạng chính sách nâng cấp miễn phí cho người dùng Windows 7/8/8.1, Windows Phone 8.1 trong năm đầu tiên. Nhưng phụ thuộc vào phiên bản đang sử dụng mà chính sách nâng cấp lên từng phiên bản sẽ khác nhau.

- Windows 7 Starter, Home Basic, Premium và Windows 8.1 sẽ được nâng cấp lên Windows 10 Home

- Windows 7 Professional, Ultimate và Windows 8.1 Pro sẽ được nâng cấp lên Windows 10 Pro

- Windows Phone 8.1 sẽ được nâng cấp lên Windows 10 Mobile

- Windows Enterprise, Windows RT và Windows 8 không đủ điều kiện được nâng cấp miễn phí. Riêng Windows 8 cần phải thực hiện nâng cấp lên Windows 8.1 thì sẽ được hưởng chính sách nâng cấp tương ứng cho Windows 8.1.
Chương trình nâng cấp miễn phí lên Windows 10 từ Windows 7 về sau chỉ kéo dài 1 năm
Ý định của Microsoft rõ ràng là công ty muốn hệ điều hành mới nhất của mình có mặt trên hầu hết các máy tính hiện đại. Windows 7 hiện đang xuất hiện trên gần một nửa số lượng máy tính chạy Windows, và nâng cấp lên Windows 10 sẽ giúp hệ thống trở nên an toàn hơn.

Điều gì xảy ra sau năm đầu tiên?

Microsoft dưới thời Satya Nadella đang thay đổi nhanh chóng, và Windows đã hoạt động như là một dịch vụ, nhằm mục đích có thể cung cấp bản cập nhật nhỏ liên tục, giúp phát triển  hệ điều hành tốt hơn.

Với hướng đi mới, Windows 10 sẽ là phiên bản cuối cùng của Windows, và tất cả đội ngũ Windows sẽ làm việc trên phiên bản này và phát triển đi lên mà thôi. Những người dùng nâng cấp miễn phí lên Windows 10 từ Windows 7 và 8 sẽ tiếp tục sử dụng Windows 10 với giấy phép sử dụng vô thời hạn. Còn những người vì một lý do nào đó mà không nâng cấp sau thời gian phát hành 1 năm thì sẽ phải trả tiền cho Windows 10 khi muốn nâng cấp.

Microsoft cũng công bố giá bán dành cho Windows 10, cho thấy nó giống với Windows 8.1. Điều đó có nghĩa, Windows 10 Home được bán với giá bán lẻ là 119 USD, giống như phiên bản tiêu chuẩn của Windows 8.1, trong khi Windows 10 Pro được bán với giá 199 USD, giống như với Windows 8.1 Pro. Riêng Windows 10 Pro Pack cho phép nâng cấp từ bản Home lên Pro sẽ có giá 99 USD.

Windows như một dịch vụ

Với mục tiêu phát triển Windows 10 cho nhiều loại thiết bị - PC, tablet, điện thoại, Xbox, HoloLens và IoT - có thể thấy rằng Microsoft có một tương lai sáng rạng mà người dùng có thể không bao giờ phải trả tiền cho một Windows mới nữa. Thậm chí, hiện tại những đối tác OEM không còn phải trả tiền cho Windows trên những thiết bị có màn hình nhỏ hơn 9 inch.
Windows 10 là hệ điều hành Windows cuối cùng của Microsoft
Rõ ràng là một thế giới mà Microsoft đưa ra mà không kiếm được nhiều tiền thực sự không đúng với thực tế của công ty. Sự gián đoạn trong các phiên bản Windows trong 3 thập kỷ đã qua cho thấy Microsoft đã làm rất tốt, nhưng nó đã không còn bền vững khi danh sách các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Microsoft ngày càng dài ra, tiêu biểu có thể kể đến như Google, Apple, Amazon, Samsung và Facebook.

Theo thời gina, Microsoft sẽ xoay theo mô hình kinh doanh mới tập trung vào Windows theo nhiều cách thức khác nhau: dựa trên thuê bao, trả cho những gì mà mình sử dụng, bán hàng gián tiếp thông qua các quảng cáo Bing và Windows Store, kết hợp Windows với Office 365…

Kiếm tiền từ hoạt động của người sử dụng Windows sẽ là thách thức lớn tiếp theo của Microsoft, nhưng để đạt được điều đó họ đã quyết định đặt Windows trở thành một nền tảng duy nhất. Công ty đã học được cách này từ một nguyên lý cơ bản: “Bạn sẽ không có sản phẩm để kiếm tiền nếu không ai sử dụng sản phẩm của bạn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.