Thượng nghị sĩ Mỹ đưa ra luật cấm sử dụng dữ liệu trực tuyến

Thành Luân
Thành Luân
11/04/2018 10:50 GMT+7

Một đạo luật mới từ các thượng nghị sĩ Sens Richard Blumenthal (D-CT) và Ed Markey (D-MA) vừa được đưa ra sẽ hạn chế đáng kể đối với việc thu thập dữ liệu của Facebook và các dịch vụ trực tuyến khác.

Theo TheVerge, được gọi là đạo luật CONSENT (Customer Online Notification for Stopping Edge-provider Network Transgressions), nó đòi hỏi phải có sự chấp thuận rõ ràng của người dùng để sử dụng, chia sẻ hoặc bán bất kỳ thông tin cá nhân nào cũng như thông báo rõ ràng bất cứ khi nào dữ liệu được chia sẻ hoặc sử dụng. Dự luật cũng sẽ bổ sung các yêu cầu báo cáo về an ninh và vi phạm mới.
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) sẽ xem xét các vi phạm nào đối với những quy định mới trong đạo luật CONSENT. Nếu được thông qua, điều này sẽ mở rộng đáng kể về vai trò của ủy ban trong quảng cáo trực tuyến. Ủy ban này dự kiến sẽ có hành động chống lại Facebook sau khi dính bê bối cho phép dữ liệu rò rỉ rơi vào tay Cambridge Analytica.
Trong phiên điều trần với Ủy ban Tư pháp và Thương mại của Thượng viện trong ngày 10.4, Mark Zuckerberg đã có cuộc thảo luận đối với các thượng nghị sĩ Blumenthal và Markey. Trước câu hỏi về việc các quy tắc của Facebook đã vi phạm điều khoản mà FTC ban hành vào năm 2011 về dữ liệu người dùng, CEO Facebook cho rằng bản thân ứng dụng vi phạm đã có hành vi đi ngược với các quy tắc của nền tảng mạng xã hội này. Đó là lý do khiến công ty sẽ phải có cái nhìn rộng hơn về trách nhiệm của mình về sự riêng tư hơn là những gì được ủy thác trong luật hiện hành.
Còn thượng nghị sĩ Markey hỏi Facebook về việc có ủng hộ dự luật và nguyên tắc của sự chấp thuận lựa chọn nói chung trong đạo luật CONSENT, Zuckerberg cho rằng về cơ bản các nguyên tắc đưa ra là chính xác và mọi người nên ngồi lại để cùng thảo luận. Markey tiếp tục nhấn mạnh rằng Zuckerberg có ủng hộ đạo luật mới, vốn được xem như là phản ứng của Mỹ đối với các dự luật GDPR sắp tới của Liên minh châu Âu. Markey hỏi: “Người châu Âu đã thông qua điều đó như một luật, và Facebook sẽ sống với luật đó bắt đầu từ ngày 25.5. Bạn có ủng hộ nó như là một luật mới tại Mỹ?”. Đáp lại, Zuckerberg cho biết: “Theo nguyên tắc, tôi sẽ làm vậy. Tôi nghĩ các chi tiết rất quan trọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.