Tỉ phú giàu nhất châu Á lên kế hoạch vượt Amazon ở quê nhà

Thu Thảo
Thu Thảo
22/01/2019 16:01 GMT+7

Hãng Reliance Industries của tỉ phú số một châu Á, ông Mukesh Ambani, sẽ triển khai nền tảng mua sắm trực tuyến đến với 1,2 triệu nhà bán lẻ và chủ cửa hàng ở phía tây Ấn Độ.

Theo Bloomberg, ông Ambani vừa khởi động kế hoạch tham vọng nhằm thách thức Amazon.com lẫn Flipkart của Walmart trên đất Ấn.
Người giàu nhất châu Á dự định tiếp tục thách thức những cái tên thương mại điện tử hàng đầu thế giới bằng cách kết hợp dịch vụ viễn thông Jio, thiết bị di động và mạng lưới bán lẻ thực tế của mình. Nền tảng offline-online có thể sẽ ra mắt trong 12-18 tháng tới trên cả nước Ấn.
Tập đoàn năng lượng tập trung vào người tiêu dùng Reliance Industries cùng Amazon, Flipkart đã và đang mở rộng mạnh mẽ thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nơi bán lẻ có tổ chức vẫn còn hiếm. Jio hiện có 280 triệu thuê bao viễn thông, trong khi công ty con chuyên bán lẻ của ông Ambani thì điều hành gần 10.000 cửa hàng ở hơn 6.500 thành phố và thị trấn Ấn Độ.
Ông Mukesh Ambani Ảnh: Reuters
“Jio và Reliance Retail sẽ ra mắt nền tảng thương mại điện tử mới, độc đáo để hỗ trợ 1,2 triệu nhà bán lẻ và chủ cửa hàng nhỏ của chúng tôi ở Gujarat”, chủ tịch Reliance Mukesh Ambani cho hay tại sự kiện cuối tuần trước. Hiện thử nghiệm sáng kiến của doanh nghiệp đang diễn ra tại sáu thành phố, trong đó có Mumbai, Kolkata, Chennai và Bengaluru.
Khi sáng kiến này mở rộng, Reliance Industries sẽ tìm cách đưa thêm nhiều cửa hàng nhỏ lẻ lân cận - các bên chiếm khoảng 90% thị phần thị trường bán lẻ Ấn Độ - thành trung tâm phân phối và giao nhận một số sản phẩm có mặt trên nền tảng di động. Các điểm bán buôn sẽ giúp phân phối hàng đến những cửa hàng này.
Reliance sau đó còn có kế hoạch tung nền tảng thương mại điện tử trực tiếp gắn liền với các cửa hàng Reliance Retail và cửa hàng lân cận. Tháng trước, Ấn Độ siết chặt quy định, không cho phép các nhà bán lẻ trực tuyến thuộc sở hữu nước ngoài bán sản phẩm thông qua nhiều doanh nghiệp mà họ có vốn cổ phần. Doanh nghiệp ngoại cũng bị cấm thúc đẩy thương nhân bán buôn độc quyền trên nền tảng riêng. 
Quy định này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Amazon lẫn Walmart, công ty thâu tóm Flipkart Online Services với giá 16 tỉ USD. Ngược lại, nó có lợi cho các hãng địa phương như Reliance. Tỉ phú Ambani đã và đang tiết lộ chi tiết kế hoạch thương mại điện tử của mình. Hồi tháng 7.2018, ông cho biết nền tảng của ông sẽ sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR), hình ba chiều và thực tế ảo (VR) để giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.