Tiết kiệm pin smartphone, làm thế nào cho đúng?

22/03/2015 05:42 GMT+7

(TNO) Càng hiện đại, các thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại thông minh càng tích hợp nhiều tính năng cùng cấu hình mạnh mẽ, tuy nhiên chính điều này ảnh hưởng không nhỏ đến thời lượng pin của thiết bị. Làm thế nào sử dụng điện thoại với thời gian lâu nhất cho mỗi lần sạc luôn là vấn đề hàng đầu của người dùng hiện nay.

(TNO) Càng hiện đại, các thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại thông minh càng tích hợp nhiều tính năng cùng cấu hình mạnh mẽ, tuy nhiên chính điều này ảnh hưởng không nhỏ đến thời lượng pin của thiết bị. Làm thế nào sử dụng điện thoại với thời gian lâu nhất cho mỗi lần sạc luôn là vấn đề hàng đầu của người dùng hiện nay.

Các phiên bản hệ điều hành di động mới như Android 4.4, iOS 7 trở lên đều được thêm vào các tính năng nhằm đơn giản hóa và phục vụ người dùng tốt hơn, tuy vậy vẫn có những dịch vụ bạn không thực sự cần đến, một số thói quen sử dụng cũ sẽ dẫn đến thiết bị mau hết pin hơn. Dưới đây là các mẹo thiết lập trên máy góp phần tiết kiệm năng lượng đáng kể.

Tự động điều chỉnh độ sáng (Auto Brightness)

Nhờ cảm biến ánh sáng mà các điện thoại thông minh có thể tự động điều chỉnh độ sáng đèn nền sao cho phù hợp. Đây là một tính năng khá tiện lợi, tuy nhiên nhiều trường hợp cảm biến không thực sự nhạy, hoặc độ sáng được điều chỉnh quá sáng khiến năng lượng tiêu hao không cần thiết. Tính năng này có thể tắt đi và bạn sẽ điều chỉnh bằng tay rất đơn giản với hành động quét từ cạnh trên xuống (đối với Android) hoặc từ dưới lên (đối với iOS).
Báo rung (Vibrate)

Trừ khi thật sự rất cần thiết, còn lại trong các trường hợp khác bạn không nên dùng thêm tính năng báo rung. Năng lượng cần để cho thiết bị báo rung cao hơn nhiều lần so với báo âm thanh. Đối với Android, tính năng rung phản hồi khi chạm phím ảo cũng tiêu hao nhiều năng lượng. Trong các cuộc họp, thay vì chuyển sang chế độ rung, bạn có thể chuyển hẳn sang chế độ im lặng và kiểm tra lại các cuộc gọi nhỡ hay tin nhắn sau đó.
Định vị (Location Services)

Dịch vụ định vị giúp ích rất nhiều khi cần tìm đường hoặc dẫn đường trên bản đồ, và dường như nó chỉ thực sự cần thiết ở đây. Dịch vụ này có thể được tắt đi và chỉ mở lại bằng tay khi cần thiết vì hiện có nhiều ứng dụng sử dụng dịch vụ định vị nhưng không mang lại nhiều ý nghĩa cho lắm như trình duyệt Chrome, Facebook, Facebook Messenger…
Tắt dịch vụ định vị không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn giảm lưu lượng dữ liệu trên mạng 3G của người dùng.
Mạng không dây (WiFi và 3G cùng các kết nối Bluetooth, NFC)

Đừng nên luôn bật WiFi và 3G hay các kết nối không dây khác mà chỉ bật khi nào cần dùng đến. Đối với người dùng Việt Nam ở khu vực xa trung tâm, nếu tắt 3G khi thực hiện cuộc gọi sẽ có sóng tốt hơn. Kết nối WiFi và 3G chỉ bật khi cần cũng giúp bạn quản lý và ngăn chặn được lưu lượng dữ liệu trái phép từ các ứng dụng xấu chạy ngầm nếu có.
Trên Android, bạn có thể đánh dấu chọn vào mục “tránh các kết nối yếu” (Avoid poor connections) và “tối ưu mạng không dây” (WiFi optimization).

Hình nền động (Dynamic Background)

Hình nền động luôn hấp dẫn và trông có sức sống hơn so với hình nền tĩnh thông thường, tuy nhiên đây là một trong những nguyên nhân tiêu tốn năng lượng của thiết bị khá nhiều. Đổi lại với thời gian dùng pin dài hơn, việc dùng hình nền tĩnh thông thường thay cho hình động vẫn đáng đấy chứ.
Hiệu ứng hình ảnh (Animations)
Các hệ điều hành di động luôn bật sẵn những hiệu ứng hình ảnh (hiệu ứng chuyển trang, hiệu ứng hiển thị) nhằm làm người dùng cảm thấy thích thú hơn khi sử dụng. Các hiệu ứng này tuy đẹp mắt nhưng ít nhiều cũng cần vi xử lý phải hoạt động nhiều hơn, từ đó tiêu hao năng lượng. Nếu không quá quan tâm đến các hiệu ứng làm đẹp này, bạn có thể tắt hẳn nó đi, vừa làm nhẹ máy, vừa tăng thời gian dùng pin.
Đối với iOS 7 trở lên, vào Settings > General > Accessibility > Reduce Motion và gạt thanh trượt sang phải. Đối với Android 4.4 trở lên, vào Settings > About phone, tìm và chạm vào mục Built number khoảng 7 lần, hệ thống sẽ thông báo rằng bạn đã trở thành Android developer, đồng thời kích hoạt mục Developer options ở phần Settings. Tiếp tục vào Developer options, kéo đến phần Windows animation scale, Transition animation scale và Animator duration scale, chọn Off cho tất cả. Lúc này chiếc di động của bạn dường như trở nên khô cứng hơn, bù lại pin sẽ trụ được lâu hơn.

Khóa màn hình (Auto-Lock trên iOS hoặc Sleep trên Android)

Đôi lúc quên khóa màn hình và để thời gian tự động khóa quá lâu cũng tiêu hao không ít pin vì màn hình là nơi cần nhiều năng lượng hơn cả.
Bạn có thể thiết lập thời gian tự động khóa màn hình này càng sớm càng tốt. Trên iOS vào Settings > General > Auto-Lock và chọn thời gian ngắn nhất có thể. Đối với các máy Android, vào Settings > Display > Sleep và chọn thời gian tự động tắt màn hình. Mỗi khi xong việc với chiếc điện thoại của mình, bạn cũng đừng quên nhấn vào nút khóa máy.

Tự động cập nhật ứng dụng (Automatic Update Apps)

Đây cũng là một tính năng nhằm tăng sự tiện lợi cho người dùng, dù rằng có nhiều người không cần đến nó. Các ứng dụng trên điện thoại sẽ có bản cập nhật mới sau một khoảng thời gian (thường là không lâu) để thêm tính năng, sửa lỗi, hoặc đơn giản là thay đổi giao diện. Nếu chỉ dùng ứng dụng ở mức cơ bản và không gặp vấn đề, bạn không cần phải luôn cập nhật mới.
Tính năng tự động cập nhật ứng dụng khi bật sẽ chạy nền, tiến hành tải về tự động nếu có phiên bản mới. Để dễ quản lý hơn, bạn có thể tự chọn lựa và cập nhật bằng tay các ứng dụng cần thiết, khi ấy không những tiết kiệm được năng lượng mà còn cả lưu lượng dữ liệu. Đối với iOS 7 trở lên, vào Settings > iTunes & App Store, phần Automatic Downloads, tìm mục Updates và kéo thanh trượt sang trái để tắt. Đối với Android, vào Play Store, chọn Settings, ở mục Auto-update apps chọn Do not auto-update apps.

Chế độ tiết kiệm năng lượng (Battery Saving Mode)

Một số mẫu điện thoại đến từ các hãng sản xuất khác nhau có tích hợp thêm chế độ tiết kiệm năng lượng. Thông thường có hai loại tiết kiệm pin, biến chiếc điện thoại thông minh trở nên không thông minh nữa và loại còn lại là quản lý cũng như tắt bớt các ứng dụng, kết nối không cần thiết. Với loại đầu tiên, chiếc điện thoại thông minh sẽ bị khóa hết tất cả tính năng, ứng dụng cũng như kết nối, chỉ để lại vài tính năng chính là nghe, gọi và nhắn tin. Thông thường chế độ tiết kiệm năng lượng này sẽ được dùng khi thiết bị còn quá ít năng lượng, mục đích để không bỏ lỡ các cuộc gọi, tin nhắn quan trọng trong khi tìm chỗ sạc.
Với loại thứ hai, đây sẽ là một ứng dụng làm những công việc từ đầu bài viết đến giờ một cách tập trung và tự động mà thôi. Bạn có thể thực hiện bằng tay, hoặc nhờ ứng dụng, tùy thích. Tuy nhiên trong trường hợp máy không có chế độ tiết kiệm pin, lời khuyên là nên thực hiện các công đoạn giảm tiêu thụ năng lượng bằng tay thay vì cài thêm một ứng dụng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.