Tin tặc Iran bị "tố" đứng sau loạt tấn công ngân hàng Mỹ

09/01/2013 22:50 GMT+7

(TNO) Tờ The New York Times ngày 8.1 dẫn lời ông James A. Lewis - một cựu quan chức tại Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ, hiện là chuyên gia máy tính thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, cho biết chắc chắn 100% là các nhóm tin tặc Iran đã đứng sau hàng loạt vụ tấn công mạng nhắm vào nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính của Mỹ trong năm 2012.

Bản tin trên tờ The New York Times nêu rõ, các hacker đã lần lượt tấn công từng ngân hàng Mỹ, và giống nhiều vụ tấn công trước, hàng chục website ngân hàng trực tuyến đã hoạt động chậm lại, "cà giựt" và có cả trường hợp "tê liệt" trước khi được khôi phục hoàn toàn chỉ vài phút sau đó.

Tuy nhiên, có điều gì đó lạ thường trong những cuộc tấn công mạng nhắm vào các ngân hàng Mỹ. Cụ thể, các chuyên gia bảo mật nói rằng, thay vì khai thác trực tiếp các máy tính cá nhân, thì lần này, tin tặc lại "thiết kế" các mạng máy tính (network of computer) ngay trong các trung tâm dữ liệu (data center) của đối tượng mục tiêu.

Iran; tin tặc; bảo mật; chiến tranh mạng; hạt nhân; vũ khí hạt nhân; Stuxnet; Flame
Nhiều quốc gia đang tăng cường sức chiến đấu trên không gian mạng - Ảnh: Reuters

Và những kỹ năng cần có để thực hiện những vụ tấn công như thế đã thuyết phục các quan chức chính phủ Mỹ cũng như các chuyên gia bảo mật rằng chúng là "công việc của Iran" như một phần trong việc trả đũa những lệnh trừng phạt kinh tế cũng như những cuộc chiến không gian mạng do Mỹ khởi xướng nhằm vào quốc gia Hồi giáo.

Theo ông James A.Lewis, không có bất kỳ sự ngờ vực nào trong chính phủ Mỹ về việc Iran đứng đằng sau những cuộc tấn công kể trên. Hay theo cách diễn đạt của trang tin SlashGear thì chính phủ Mỹ 100% tin rằng Iran đã gây ra các cuộc tấn công đó.

Cũng theo ông này, tổng số lưu lượng "ập" xuống các website ngân hàng Mỹ lớn gấp nhiều lần so với số lưu lượng mà Nga hướng vào Estonia trong một cuộc chiến tranh mạng kéo hàng tháng trời hồi năm 2007.

Tuy nhiên, theo The New York Times, các nhà chức trách Mỹ đã không trưng ra bất kỳ bằng chứng kỹ thuật nào để chứng minh cho các tuyên bố của mình, song các chuyên gia bảo mật lại cho rằng các cuộc tấn công gần đây nhắm vào các ngân hàng Mỹ đã thể hiện một trình độ "phức tạp" và vượt xa so với giới tin tặc "phổ thông". Song, giới tin tặc kỳ này lại chọn hình thức phá hoại là "tạo sự gián đoạn" thay vì đánh cắp tài khoản ngân hàng hay nói chính xác là "vì tiền".

The New York Times cũng dẫn lời một số chuyên gia bảo mật khác cho biết, giới tin tặc đã khai thác vài dịch vụ điện toán nền tảng đám mây (như của Google và Amazon) để làm bàn đạp thực hiện các cuộc tấn công hồi tháng 9.2012 nhắm vào các ngân hàng như Bank of America, Citigroup, Wells Fargo, U.S. Bancorp, PNC, Capital One, Fifth Third Bank, BB&T và HSBC.

An Huy

>> Thêm một ngân hàng Mỹ bị tấn công mạng
>> Wells Fargo & Co vẫn an toàn sau vụ tấn công mạng
>> Tin tặc lên chiến dịch lớn tấn công các ngân hàng Mỹ
>> Siêu virus Stuxnet lại tấn công Iran
>> Mỹ sẵn sàng đánh phủ đầu vì an ninh mạng
>> Iran bác bỏ cáo buộc tấn công mạng ở vùng Vịnh
>> Tấn công mạng vào hệ thống ngân hàng Mỹ có nguồn gốc "bất thường
>> Các ngân hàng Mỹ bị đe dọa tấn công mạng
>> Nhà Trắng bị tấn công mạng

>> Tin tặc tấn công mạng tối mật của Nhà Trắng
>> Canada ghi nhận hai cuộc tấn công mạng trong vòng 24 giờ
>> Mỹ tố Trung Quốc tấn công mạng Lầu Năm Góc
>> Nhà Trắng bị tin tặc tấn công
>> Khả năng chiến tranh mạng của Triều Tiên “chỉ sau Nga và Mỹ”
>> Israel thừa nhận dùng chiến tranh mạng
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama
>> Mỹ cảnh báo năng lực chiến tranh mạng của Trung Quốc
>> Mỹ cân nhắc chiến lược chiến tranh mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.