Tin tặc Trung Quốc 'tấn công 4 triệu công chức Mỹ'

06/06/2015 09:00 GMT+7

Giới chức Mỹ hôm qua cho biết tin tặc đã tiếp cận dữ liệu của ít nhất 4 triệu nhân viên liên bang trong vụ tấn công nghi xuất phát từ Trung Quốc.

Giới chức Mỹ hôm qua cho biết tin tặc đã tiếp cận dữ liệu của ít nhất 4 triệu nhân viên liên bang trong vụ tấn công nghi xuất phát từ Trung Quốc.

Đe dọa an ninh mạng từ nước ngoài đang là vấn đề gây đau đầu cho chính phủ Mỹ - Ảnh: Reuters
Đe dọa an ninh mạng từ nước ngoài đang là vấn đề gây đau đầu cho chính phủ Mỹ
- Ảnh: Reuters
Theo Reuters, cuộc tấn công nhằm vào Văn phòng Quản lý nhân sự (OPM) có thể là vụ xâm phạm thông tin lớn nhất nhằm vào công chức Mỹ. Cơ quan này xử lý hàng trăm ngàn giấy phép an ninh nhạy cảm cùng hồ sơ nhân viên tiềm năng mỗi năm.
Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, OPM cho biết họ “sẽ gửi thông báo cho khoảng 4 triệu nhân viên bị ảnh hưởng, cả đã nghỉ việc hoặc đang đương chức”. Chưa rõ vụ việc có ảnh hưởng đến Tổng thống Barack Obama, các quan chức cao cấp hoặc giới tình báo hay không.
Tờ The Washington Post và nhiều cơ quan truyền thông khác dẫn lời giới chức Mỹ khẳng định thủ phạm vụ tấn công là tin tặc Trung Quốc. Reuters dẫn một nguồn tin điều tra cho biết một “cơ quan hay chính phủ nước ngoài” đứng sau vụ việc còn nhiều quan chức an ninh nói với CNN rằng họ nghi ngờ có mối liên hệ giữa các thủ phạm với quân đội Trung Quốc.
Có ý kiến nói có thể nhóm tin tặc khét tiếng 1937cn dính líu đến đợt tấn công. Trước đó, nhóm này bị xác định là thủ phạm tấn công khoảng 1.000 website của VN, bao gồm cả những trang của các cơ quan chính phủ.
Hiện Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa (DHS) đang chỉ huy cuộc điều tra. Giới chức Mỹ từ chối suy đoán động cơ vụ tấn công nhưng khuyến cáo các bên bị ảnh hưởng nhanh chóng thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn hành vi lợi dụng thông tin đánh cắp được để lừa đảo. Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận gì về vụ tấn công mạng nhằm vào OPM, nhưng hạ nghị sĩ Adam Schiff, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, nhận định vụ việc trên “gây sốc” do người Mỹ “vốn luôn tin tưởng hệ thống bảo vệ mạng của chính phủ liên bang”.
Trong khi đó, Trung Quốc ngày 5.6 lên tiếng phản đối thông tin quy trách nhiệm cho nước này. Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi tuyên bố những vụ tấn công mạng thường nặc danh, được tiến hành xuyên biên giới và khó truy nguyên. Theo ông này, “việc không tiến hành điều tra kỹ lưỡng và sử dụng cụm từ “có thể” là vô trách nhiệm và thiếu khoa học”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.