Tranh cãi việc dùng ngón tay người chết để mở khóa iPhone

31/03/2018 14:33 GMT+7

Một số nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật cho thấy cảnh sát Mỹ đang sử dụng ngón tay từ những người đã mất để mở khóa iPhone nhằm tìm kiếm bằng chứng hoặc phục vụ công tác điều tra tội phạm.

Theo SlashGear, mở khóa iPhone đã trở thành một chủ đề khá khó chịu khi các cơ quan thực thi pháp luật quan tâm đến việc điều tra nghi phạm xả súng ở San Bernardino. Apple cho biết không có kỹ thuật nào giúp mở khóa điện thoại vì hãng không lưu trữ khóa mã hóa của người dùng, và cũng từ chối bất kỳ đề xuất nào để cài đặt phần mềm cửa hậu (backdoor) vào thiết bị và dịch vụ của mình.
Nhưng các nguồn tin nội bộ từ cơ quan thực thi pháp luật cho biết các cảnh sát không còn cần sự trợ giúp của Apple trong trường hợp chủ sở hữu thiết bị đã mất, bởi họ chỉ cần ngón tay chủ sở hữu là có thể làm điều này.
Không giống như một người còn sống, người đã mất được quy định là không còn quyền riêng tư. Nói cách khác, cảnh sát hoàn toàn có quyền thực hiện mở khóa iPhone mà không cần luật pháp bảo vệ những người nằm trong diện tình nghi.
Một khi điện thoại đã được mở khóa, cảnh sát có thể giữ iPhone luôn được mở và sử dụng các công cụ khác nhau để trích xuất thông tin từ thiết bị.
Tuy nhiên, sẽ có một số tranh luận xung quanh việc hành động của cảnh sát có thực sự đúng. Chính vì vậy các nhà hoạt động về quyền riêng tư của con người cho rằng Apple nên cập nhật các tính năng bảo mật trên thiết bị của mình để cải thiện khả năng bảo vệ, chẳng hạn như cho phép khóa vân tay có thể nhận diện được ngón tay của một người còn sống hoặc đã mất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.