Trung Quốc bỗng đổi thái độ với Bitcoin

19/04/2021 20:55 GMT+7

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) bất ngờ gọi Bitcoin là "giải pháp đầu tư thay thế", đánh dấu sự thay đổi trong giọng điệu của Bắc Kinh sau khi ban hành lệnh cấm giao dịch tiền điện tử cách nay 4 năm.

Những người trong ngành xem động thái này là một tín hiệu "tiến bộ" và đang theo dõi chặt chẽ những thay đổi về quy định sắp tới của PBOC.
Li Bo - phó thống đốc của PBOC phát biểu trong hội thảo do CNBC tổ chức tại Diễn đàn Boao châu Á: "Chúng tôi xem Bitcoin và stablecoin là tài sản điện tử. Chúng là những lựa chọn đầu tư thay thế".
Li Bo nói thêm: "Chúng không phải tiền tệ. Vì vậy chúng tôi nhìn nhận tài sản điện tử như giải pháp đầu tư thay thế".
Trung Quốc từng là một trong những nước mua Bitcoin nhiều nhất thế giới, nhưng đến năm 2017, chính quyền Trung Quốc bắt đầu cấm những đợt ICO của các công ty tiền điện tử. Cùng năm đó, các nhà chức trách đã đóng cửa các sàn giao dịch tiền điện tử địa phương vì lo ngại chúng sẽ làm lung lay sự ổn định tài chính.
Ông cho biết: "Nhiều quốc gia, bao gồm Trung Quốc đang xem xét vấn đề và nghĩ về các quy định pháp lý. Có thể tối thiểu thôi, nhưng chúng tôi vẫn cần quy định để ngăn chặn việc đầu cơ vào các tài sản như vậy, có thể dẫn đến rủi ro tài chính". Trước mắt, ngân hàng trung ương vẫn giữ các quy định hiện hành về tiền điện tử. 
Những bình luận mới nhất của ông Li Bo cho thấy PBOC đang đổi giọng về Bitcoin.
Flex Yang - nhà sáng lập và CEO của công ty dịch vụ tài chính Babel Finance gọi đây là "sự tiến bộ". Vijay Ayyar - trưởng bộ phận phát triển kinh doanh tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno nói với CNBC qua email: “Tôi nghĩ những bình luận này khá quan trọng, chắc chắn khác với những tuyên bố và quan điểm trước đây của họ về tiền điện tử công khai".

Mỏ đào bitcoin công suất lớn tại Siberia

Khi được hỏi về động lực đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Trung Quốc, Ayyar lý giải: "Các chính phủ đang nhận ra nó là một loại tài sản khả thi, nhưng vẫn còn đang phát triển và cần điều chỉnh. Việc Trung Quốc điều tiết tiền điện tử sẽ là sự thúc đẩy lớn cho ngành công nghiệp Trung Quốc và toàn cầu".
Trung Quốc cũng đang phát triển nhân dân tệ kỹ thuật số, tuy không phải tiền mã hóa và sẽ khác Bitcoin. Nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ do PBOC phát hành. Mục đích là thay thế tiền mặt đang lưu thông. Hiện Trung Quốc đang thử nghiệm loại tiền này ở các thành phố lớn. Li Bo cho biết ngân hàng trung ương có thể thử nghiệm nhân dân tệ kỹ thuật số đối với khách nước ngoài tại Thế vận hội mùa đông 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.