Trung Quốc nâng 4G lên tầm thế giới

02/01/2011 09:44 GMT+7

(TNO) Công nghệ viễn thông thế hệ thứ tư (4G), phát triển bởi Tập đoàn viễn thông China Mobile (Trung Quốc) dự kiến sẽ được chấp nhận, và triển khai rộng rãi tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới vào năm 2015.

Công nghệ 4G của China Mobile dựa trên chuẩn công nghệ mới TD-LTE, một trong sáu chuẩn cho 4G được Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) công nhận hồi tháng 10.2010.

Được biết, ưu điểm nổi bật nhất của TD-LTE là dễ dàng cung cấp tốc độ download lên tới 150Mbit/s, nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ của 3G (dùng chuẩn TD-SCDMA) hiện tại mà chính China Mobile đang triển khai.

Theo Nhật báo Trung Quốc dẫn lời ông Chen Jinqiao, Phó giám đốc kỹ thuật Viện nghiên cứu viễn thông Trung Quốc (CATR) cho biết rất nhiều nhà khai thác mạng trong và ngoài nước đã liên hệ với China Mobile bày tỏ mong muốn sẵn sàng triển khai dùng thử mạng TD-LTE.

Từ cuối năm 2008, hai đại gia viễn thông quốc tế: Ericsson và Alcatel Lucent, cùng ba hãng viễn thông lớn của Trung Quốc: Huawei, ZTE và Datang đã tham gia thử nghiệm công nghệ TD-LTE với China Mobile.

Ngoài ra, những hợp đồng hợp tác với các hãng viễn thông châu Âu, đi đầu là Aero2 của Ba Lan (Aero2 đã tuyên bố từ tháng 11.2010 sẽ là nhà cung cấp mạng TD-LTE thương mại đầu tiên trên thế giới), sẽ giúp China Mobile lắp đặt thử nghiệm thêm 15 mạng TD-LTE trên toàn cầu.

Hôm 31.12.2010, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cũng đã phê duyệt dự án thử nghiệm TD-LTE trên diện rộng, tại sáu thành phố của quốc gia này, bao gồm: Thượng Hải, Hàng Châu, Nam Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến và Hạ Môn.

Ông Chen Jinqiao cũng nói thêm rằng: các đối tác tiềm năng nhất trong việc xây dựng mạng lưới TD-LTE toàn cầu đến từ các quốc gia châu Phi, và châu Mỹ Latin. Không những chấp nhận chuẩn TD-LTE của Trung Quốc, họ thậm chí còn đặt hi vọng TD-LTE có thể giúp thực hiện bước nhảy từ 2G sang 4G.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.